10 bí quyết khi chuyển hóa lên điện toán đám mây

17:23, 10/08/2017

Theo Gartner, với bối cảnh dịch vụ ĐTĐM dự kiến tăng trưởng gần 3 lần từ 23,3 tỷ USD năm 2016 lên 68,4 tỷ USD vào năm 2020, cơ sở hạ tầng ĐTĐM đang là xu hướng mới.

Chin Ying Loong, Phó giám đốc Nền Tảng Điện Toán Đám Mây của Oracle Khu vực Đông Nam Á 

Khi các doanh nghiệp đang dần chuyển đổi lên Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), việc cân nhắc lựa chọn giải pháp điện toán đám mây phù hợp là điều cần thiết.

Chin Ying Loong, Phó giám đốc Nền Tảng Điện Toán Đám Mây của Oracle Khu vực Đông Nam Á, đã gợi ý 10 câu hỏi then chốt cho mọi doanh nghiệp tự vấn, nhằm đảm bảo lợi ích lớn nhất khi chuyển hóa lên điện toán đám mây.

Theo nghiên cứu mới từ Oracle, các doanh nghiệp trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang nhanh chóng nắm bắt cơ sở hạ tầng điện toán đám mây (IaaS). Trong đó, gần một nửa số doanh nghiệp này đồng tình rằng, trong vòng ba năm tới, IaaS sẽ đóng vai trò nhất định trong hoạt động kinh doanh của họ.

Tuy nhiên, qua các buổi thảo luận với khách hàng trong khu vực ASEAN, tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thiết lập được chiến lược điện toán đám mây toàn diện, cũng như phương thức triển khai phù hợp. Do đó, họ thường nhờ tôi tư vấn về cách thức tiếp cận tốt nhất, và đường hướng phát triển với công nghệ này. Đây là một câu hỏi hóc búa, bởi hành trình chuyển hóa lên điện toán đám mây của mỗi doanh nghiệp là độc nhất, với xuất phát điểm, tải công việc, cơ sở hạ tầng hiện hành, và chiến lược doanh nghiệp khác nhau.

Vậy đâu là 10 câu hỏi bạn cần tự vấn khi chuyển sang công nghệ đám mây?

1. Thiết lập kế hoạch đồng nhất – Đảm bảo các mục tiêu về điện toán đám mây gắn với chiến lược và tầm nhìn kinh doanh của bạn. Nghe có vẻ rõ ràng, tuy nhiên đặc biệt mà nói, dân IT có thể bị mù quáng giữa những điều mới nhất và tốt nhất. Bạn muốn trở thành một người cải tiến, hay mục tiêu của bạn thực tế là thoát khỏi rủi ro, tiết kiệm chi phí và chuyển đổi mô hình chi phí từ CAPEX sang OPEX?

2. Thay đổi tư duy – Bạn sẽ không đến được tương lai bằng cách nắm giữ mãi quá khứ. Bạn sẽ cần một sự thay đổi trong tư duy; bạn đã sẵn sàng để làm theo một cách khác

3. Sẵn sàng để thay đổi – Một số doanh nghiệp không thể chuyển lượng công việc của doanh nghiệp mình sang các dịch vụ đám mây công cộng do lo ngại về bảo mật dữ liệu, sự phù hợp hoặc độ trễ. Phần công việc này có thể chạy tại chỗ thông qua các gói giải pháp đám mây đóng hộp, mà trong một số trường hợp, có thể cung cấp cùng cấu trúc chi phí và đảm bảo tính linh hoạt như đám mây công cộng. Các tổ chức khác có thể lựa chọn áp dụng mô hình đám mây lai để phát triển và thử nghiệm để xác định hiệu quả của những hoạt động kinh doanh sử dụng đám mây công cộng và đám mây nội bộ. Trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ là một chút của cái này và một chút của cái khác, và sự kết hợp này hầu như sẽ thay đổi theo thời gian.

4. Lựa chọn đối tác lý tưởng nhất – Kinh doanh rất phức tạp. Bạn cần các giải pháp đám mây được tối ưu để vận hành các công việc của doanh nghiệp nhằm đạt được tất cả những giá trị mà điện toán đám mây mang lại từ góc độ kinh tế, với điều kiện tất cả những mối lo ngại liên quan đến tính bảo mật và dữ liệu đã được xét đến. Liệu bạn có thể tìm một người bán hàng, một nhà cung cấp hay một nhà môi giới dịch vụ đám mây giúp bạn hiểu được đầy đủ những cơ hội mà điện toán đám mây đem lại cũng như giải pháp lưu trữ đám mây dành cho doanh nghiệp trong tương lai sẽ hoạt động như thế nào? Sẽ là lý tưởng nhất khi họ cung cấp cho bạn những con đường khác nhau, giúp bạn mở rộng cấu trúc hiện tại để áp dụng điện toán đám mây thay vì thay đổi căn bản. Và một lúc nào đó, sự hội tụ và hợp lý hoá sẽ xảy ra, nhưng sẽ chỉ vào một thời điểm thích hợp trên lộ trình của bạn.

5. Chú trọng vấn đề bảo mật và quản trị – Thảo luận về Điện toán đám mây nên bắt đầu từ đây thay vì đợi đến khi cấu trúc nền tảng đã được quyết định mới xây dựng giải pháp cho những lĩnh vực này.

6. Nắm rõ tầm quan trọng của quản lý – Liệu bạn có thể có được tầm nhìn sâu rộng đến tất cả các thành phần của Điện toán đám mây mà bạn đang bổ sung vào cơ sở hạ tầng của mình, để đảm bảo rằng chúng mang lại giá trị và đạt yêu cầu của doanh nghiệp về tính bảo mật, riêng tư và những yêu cầu khác? Ở mức cơ bản, bạn chắc chắn cũng không muốn những thử nghiệm đám mây và các môi trường phát triển được vận hành trong khi không ai sử dụng – điều này không mang lại lợi thế về kinh tế, thứ đã khiến bạn chuyển sang công nghệ đám mây ngay từ đầu.

7. Quá trình kinh doanh luôn thay đổi, liệu hệ thống điện toán đám mây của bạn có thể thích nghi?  – Danh mục này cần có khả năng xoay chuyển cùng với bạn và linh hoạt để thay đổi với mục đích đưa bạn đến với tương lai, bất kể đó là gì. Bạn cần có khả năng chuyển đổi qua lại giữa cơ sở và đám mây, kết hợp và gắn kết nhiều tùy chọn khi bạn tiến gần hơn tới sự hoàn thiện về cơ sở điện toán đám mây. 

8. Bạn đã sẵn sàng để trở thành kẻ tiên phòng? Một trong những lợi ích chính của đám mây là khả năng bổ sung nhanh các đặc tính và khả năng mới chỉ trong vài tuần hoặc vài tháng thay vì các chu trình kéo dài cả năm. Nhưng đừng lo lắng, hoạt động thay đổi đều đặn chính là sự ổn định mới.

9. Đề cao tính minh bạch – Nếu bạn thấy mình thực ra đang tự khóa bản thân với một nhà cung cấp, bạn sẽ nhận ra được những yếu tố giảm thiểu rủi ro, và sẽ dễ mất đi một phần hoặc toàn bộ lợi ích thu được về tài chính và hiệu suất mà bạn mong đợi. Hãy tự hỏi sự chuyển đổi từ đám mây này sang đám mây khác sẽ như thế nào trong giai đoạn 6 tháng?

10. Quản trị kỹ lưỡng trong mọi trường hợp – Khi bạn cần kiểm tra dữ liệu của những thành phần nhỏ, thậm chí là từ card giao tiếp mạng (NIC), khi bạn cần chứng thực chính xác dữ liệu của bạn là gì và ở đâu, liệu nhà cung cấp của bạn có phải là một phần của giải pháp hay lại chính là vấn đề?Bạn cần áp dụng điện toán đám mây theo một cách vừa phù hợp với bạn hiện nay vừa có thể tạo điều kiện để phát triển sau này. Điều này có thể sẽ đồng nghĩa với việc sử dụng cấu trúc đám mây lai trong một thời gian, và nó sẽ bao gồm nhu cầu sử dụng nhiều tầng dịch vụ điện toán đám mây. 

Chin Ying Loong (Phó Giám đốc Nền tảng Điện toán Đám mây Oracle, Khu vực Đông Nam Á và Nam Á, Oracle)