10 quốc gia công nhận ''hộ chiếu vaccine'' của Việt Nam

08:50, 21/01/2022

Đây là thông tin được Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đưa ra trong khuôn khổ cuộc họp báo thường kỳ của Bộ chiều 20-1.

Bộ Ngoại giao: Hộ chiếu vaccine của Việt Nam được 10 đối tác công nhận

Ảnh: minh họa

Tại họp báo thường kỳ chiều 20/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, mẫu hộ chiếu vaccine của Việt Nam được Bộ Y tế ban hành ngày 23/12/2021, sau đó được Bộ Ngoại giao giới thiệu đến các cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam để xem xét và công nhận.

Trong khi đó, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã tích cực vận động các nước sở tại để chính thức công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam.

Hiện nay, hộ chiếu vaccine của Việt Nam đã được 10 đối tác công nhận, bao gồm Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine và Maldives.

Về phía Việt Nam, Việt Nam cũng đang công nhận hộ chiếu vaccine, hay giấy chứng nhận tạm thời của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ đã giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

Việc công nhận này sẽ là cơ sở để người ở nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ các 79 nơi này có thể giảm bớt thời gian cách ly tập trung xuống còn 3 ngày và có thể rút ngắn thời gian cách ly cho người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Y tế, “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam sẽ có 11 thông tin, gồm: Họ và tên; ngày tháng năm sinh; quốc tịch; tên bệnh dịch mà chứng nhận nhắm tới; số mũi tiêm; ngày tiêm; liều số; vắc xin; sản phẩm vắc xin; nhà cung cấp hoặc sản xuất vắc xin; mã số của chứng nhận. 

Các thông tin trên đều được ký số, mã hóa và đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR trên hộ chiếu vắc xin sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Nga Hoàng (T/h)