10 sự kiện nổi bật tỉnh Vĩnh Phúc trong năm 2022

12:51, 30/12/2022

Năm 2022, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều dấu mốc mới. Tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của một tỉnh công nghiệp vững mạnh và chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Cùng điểm lại 10 sự kiện, vấn đề nổi bật, những dấu mốc ấn tượng mà Vĩnh Phúc đã đạt được trong năm qua.

1. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng

Ngày 11/01/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quyết định số 529 về giao chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Thể hiện sự đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Đây cũng là năm thứ 2, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện giao chỉ tiêu, nhiệm vụ và đánh giá cán bộ bằng sản phẩm, cụ thể hóa khâu đột phá về công tác cán bộ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Tỉnh đã ban hành 44 cơ chế, chính sách sát đúng, trúng với thực tiễn, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống và phúc lợi cho người dân. Kết quả đánh giá cán bộ bằng sản phẩm tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, tư duy, hành động, trách nhiệm của cán bộ, phấn đấu vì lợi ích chung, vì sự phát triển của tỉnh Vĩnh Phúc.

2. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 8 năm qua

Con số 9,54% là tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt được trong năm 2022. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 8 năm qua. Vĩnh Phúc nằm trong top 10 địa phương có tăng trưởng cao nhất và cao hơn mức tăng bình quân chung cả nước. Trong điều kiện khó khăn của đại dịch Covid - 19, tất cả chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022 của Vĩnh Phúc đều đạt và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra.

3. Thu ngân sách xác lập kỷ lục mới

Cán mốc 40.353 tỷ đồng là tổng số thu ngân sách ấn tượng mà Vĩnh Phúc đạt được trong năm 2022, đây là con số cao nhất từ trước tới nay, đạt mục tiêu của cả nhiệm kỳ. Cơ cấu thu từ sản xuất trên 80%, khẳng định sự ổn định, phát triển bền vững trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Vĩnh Phúc. Đây là điều kiện để Vĩnh Phúc tăng chi cho đầu tư phát triển, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Điều này được minh chứng là kết thúc năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của Vĩnh Phúc chỉ còn 0,99%, đạt mục tiêu cho cả nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Đối với nguồn thu xuất nhập khẩu, ngay từ giữa tháng 11/2022 tất cả các chỉ tiêu được giao của Chi cục Hải quan Vĩnh Phúc đều đã hoàn thành, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tính đến hết tháng 12/2022, tổng thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn do Hải quan Vĩnh Phúc quản lý ước đạt gần 7 nghìn tỷ đồng.

4. Thu hút đầu tư vượt kế hoạch

Vĩnh Phúc tiếp tục khẳng định là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Bằng chứng là năm 2022, toàn tỉnh thu hút trên 453 triệu USD vốn FDI và 12.500 tỷ đồng vốn DDI vượt kế hoạch đề ra. Lũy kế đến hết năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 1.286 dự án, trong đó có 450 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7,53 tỷ USD và 828 dự án DDI với tổng vốn đầu tư 125 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, thu hút DDI có sự bứt phá, vượt trên 240% kế hoạch năm, điều này khẳng định sự phát triển ổn định từ nguồn lực bên trong thu hút đầu tư của tỉnh, với chủ trương, chính sách phù hợp, đổi mới trong công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, năm 2022.

Năm 2022, Vĩnh Phúc đã vượt qua khó khăn đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.

5. Vĩnh Phúc vươn lên top 5 toàn quốc về chỉ số PCI

Vĩnh Phúc tăng 24 bậc về chỉ số PCI, vươn lên chiếm giữ vị trí thứ 5 toàn quốc và là địa phương được ghi nhận có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc. Thông tin được công bố ngày 27/4/2022, của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI tại Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021.

Bứt phá ngoạn mục về chỉ số PCI và chỉ số Par Index đứng thứ 5 toàn quốc; chuyển đổi số từ vị trí 53 vươn lên xếp 12/63 tỉnh, thành; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn từ 20% lên 99% là sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Vĩnh Phúc vinh dự là 1 trong 3 tỉnh được VCCI tặng giải thưởng địa phương xuất sắc trong khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo năm 2022.

6. Khánh thành các công trình trọng điểm

Rất nhiều công trình trọng điểm: Nhà điều trị nội trú và Nhà kỹ thuật nghiệp vụ, các công trình phụ trợ Bệnh viện đa khoa tỉnh; cầu Đầm Vạc và nhiều dự án, công trình giao thông đã được khánh thành trong dịp Quốc khánh 2/9 năm nay. Một số dự án lớn được chuẩn bị đầu tư: Đài PT-TH tỉnh, cầu vượt đường sắt qua đường Nguyễn Tất Thành, Trung tâm triển lãm thành tựu kinh tế xã hội. Đây là những công trình có ý nghĩa quan trọng về an sinh xã hội, tạo động lực phát triển và là điểm nhấn đô thị, từng bước hoàn thiện hạ tầng khung đô thị Vĩnh Phúc đồng bộ, hiện đại.

7. Tam Đảo thị trấn du lịch hàng đầu thế giới

Ngày 11/11/2022, Lễ trao Giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) lần thứ 29 diễn ra tại Muscat, Vương quốc Oman đã vinh danh thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc trở thành thị trấn du lịch hàng đầu thế giới năm 2022. Giải thưởng này cùng với Tam Đảo được Bộ VHTT&DL công nhận là Khu du lịch quốc gia sẽ là động lực để Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy những giá trị, vẻ đẹp vốn có, đem lại những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách khi đến với Tam Đảo. Hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

8. Tổ chức thành công các sự kiện văn hóa thể thao

Năm 2022, ghi dấu ấn với nhiều sự kiện văn hóa thể thao nổi bật: Vĩnh Phúc tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ VI. Đăng cai tổ chức thành công 2 môn Muay và Golf trong khuôn khổ SEA GAMES 31, các vận động viên Vĩnh Phúc dành 14 huy chương các loại.

Đơn vị tổ chức Chung kết Hoa hậu Du lịch thế giới năm 2022 lựa chọn Vĩnh Phúc là địa điểm để tổ chức đã khẳng định vị thế của Vĩnh Phúc; các di sản văn hóa, đất và người Vĩnh Phúc được lan tỏa vươn ra quốc tế. Hội sách tri thức thu hút hàng chục người dân đến tham dự mỗi ngày, nâng cao văn hóa đọc, xây dựng xã hội học tập.

Ngày 12/12/2022, Ban Chấp hành Đảng bộ đã ban hành Nghị quyết số 15 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Vĩnh Phúc đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.Vĩnh Phúc là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước sớm cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về lĩnh vực văn hóa.

9. Vĩnh Phúc duy trì top đầu cả nước về chất lượng giáo dục

Năm 2022, giáo dục Vĩnh Phúc đạt kết quả toàn diện cả về giáo dục đại trà và mũi nhọn. Vĩnh Phúc đứng thứ 3 cả nước về kết quả thi học sinh giỏi cấp THPT; có 2 học sinh đạt huy chương đồng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế và Olympic Vật Lý châu Á - Thái Bình Dương. Điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT xếp thứ 2 toàn quốc; tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,97%, cao nhất từ trước đến nay. Duy trì vị trí nằm trong top đầu cả nước về chất lượng giáo dục.

10. Quốc phòng an ninh được giữ vững

Năm 2022, quốc phòng an ninh được giữ vững tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã chỉ đạo thành công 45 cuộc luyện tập, diễn tập. Diễn tập khu vực phòng thủ huyện Bình Xuyên làm điểm cho Quân khu 2. Lực lượng công an đã chủ động tấn công trấn áp tội phạm; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng chính quyền các địa phương thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn toàn tỉnh. Xác định rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Uyên Thư (T/h)