10 sự vụ VT-CNTT nổi bật trong tuần: Tốc độ Internet của Việt Nam?

09:00, 28/04/2014

Trong tuần thứ 17 (từ 21/4 – 27/4/2014) thông tin đáng chú ý đó là tốc độ Internet của Việt Nam chưa đạt mức trung bình của thế giới. Điều này chắc chắn sẽ làm cộng đồng mạng không vui, nhưng ở góc độ khác, các nhà quản lý và doanh nghiệp cung cấp cần có chiến lược nhằm thay đổi sự thật này.

1- Đài truyền hình VTC chính thức chuyển về Bộ TT&TT

Theo sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC) vừa ký biên bản bàn giao nguyên trạng nhân sự, tài chính của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài VTC) về cho Đài VTC quản lý kể từ ngày 1/1/2014. Theo đó, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC chính thức tách ra khỏi Tổng công ty VTC và trở thành đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT.

Theo Nghị định 132/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ TT&TT thì  Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (Đài VTC là cơ quan báo chí, được Bộ Bưu chính Viễn thông – nay là Bộ TT&TT giao cho Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC quản lý và xây dựng đã được 10 năm) sẽ  điều chuyển về thành đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ TT&TT từ đầu tháng 12/2013.

2- VNPT đến với hai huyện nghèo nhất nước

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về việc hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trên cả nước, thiết thực lập thành tích chào mừng 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, 39 năm giải phóng miền Nam (30/4/1975-30/4/2014), từ ngày 11/4-19/4/2014, Đoàn Thanh niên Tập đoàn VNPT đã tổ chức “Hành trình tình nguyện 30A - Vì cuộc sống cộng đồng” tại 2 huyện nghèo nhất cả nước là Mường Tè và Sìn Hồ tỉnh Lai Châu.

Với nhiều hoạt động tình nguyện sôi nổi, thiết thực và hiệu quả, chương trình thực sự đã để lại những dấu ấn đáng nhớ trong các hoạt động tình nghĩa, tình nguyện vì cộng đồng trong “Năm thanh niên tình nguyện” 2014.

Theo đó, ngày 11/4/2014, Đoàn tổ chức chương trình khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân huyện Sìn Hồ và Mường Tè. Đây là chương trình khám chữa bệnh tình nguyện của các đoàn viên, thanh niên, bác sĩ trẻ thuộc Bệnh viện Bưu điện đảm nhiệm. Trong 9 ngày tổ chức khám chữa bệnh, Đoàn đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 3.000 cán bộ và người dân huyện Sìn Hồ, Muờng Tè. 

Cùng đó, với ưu thế về lĩnh vực VT-CNTT, một nhóm khác của Đoàn đã tổ chức 2 lớp “Phổ cập tin học, nối mạng tri thức” cho các đoàn viên thanh niên, học sinh tại trường trường Dân tộc nội trú Mường Tè, giúp cho họ có cơ hội được tiếp cận với máy tính, đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng Internet trong lao động và học tập, rút ngắn khoảng cách số giữa nông thôn - thành thị, đồng bằng với miền núi.

 

Đoàn thanh niên Tập đoàn VNPT trao tặng Thư viện thân thiện số tiền 30 triệu đồng.

Đoàn cũng đã đến Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội huyện Mường Tè - Đây là công trình an sinh xã hội do cán bộ công nhân viên lao động của Tập đoàn VNPT xây dựng và trao tặng, với tổng trị giá 1,1 tỷ đồng; Trao tặng thư viện “Thư viện thân thiện” tại trường tiểu học Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè; Tới thăm và tặng quà các chiến sĩ bộ đội tại đồn Biên phòng Pa Vệ Sử huyện Mường Tè… và mỗi nơi, đều được trao tặng máy tính, máy in, sách vở, tiền và những dụng cụ học tập, làm việc thiết thực.

Tổng giá trị “Hành trình tình nguyện 30A - Vì cuộc sống cộng đồng” năm 2014 trị giá hơn 500 triệu đồng.

3- Cốc Cốc tham gia thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam

Công ty Cốc Cốc (Việt Nam) vừa tuyên bố cho ra mắt hệ thống quảng cáo trực tuyến  Qc.CocCoc.com trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, chính thức tham gia thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Các nghiên cứu của Cốc Cốc cho thấy thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đang rất tiềm năng. Dự kiến tới năm 2020, tổng giá trị thị trường sẽ là 340 triệu USD. Đây cũng là mảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong toàn bộ ngành quảng cáo, lên tới 28% một năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Facebook sẽ dần chiếm lĩnh thị trường dựa vào ưu thế công nghệ và mỗi năm, sẽ có hàng trăm triệu đô la rơi vào tay các doanh nghiệp này và đây là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp nhỏ khi tham gia thị trường – theo đánh giá của các chuyên gia.

Trả lời câu hỏi liên quan đến khả năng cạnh tranh của Cốc Cốc so với các “đại gia” là công ty công nghệ lớn, một đối tác của Cốc Cốc cho biết, đó sẽ là một cuộc cạnh tranh khốc liệt, tuy nhiên Cốc Cốc cũng có lợi thế là sở hữu đội ngũ kỹ thuật không thua kém các công ty lớn hiện có mặt ở Việt Nam và hiểu rõ những gì doanh nghiệp Việt Nam cần. Cốc Cốc cũng tuyên bố, hệ thống Qc.CocCoc.com đang sở hữu lượng dữ liệu khoảng 9 triệu người dùng trình duyệt với 75 triệu lượt tìm kiếm mỗi tháng, sở hữu công nghệ xử lý và đọc hiểu các nội dung tiếng Việt, cho phép doanh nghiệp định vị chính xác khách hàng mục tiêu thông qua lịch sử tìm kiếm và vị trí địa lý.

Cùng đó, Qc.CocCoc.com cũng sử dụng mô hình thanh toán theo hình thức đấu giá - một hình thức ưu việt nhưng hiện nay vẫn còn lạ lẫm đối với các doanh nghiệp Việt Nam, do đó chưa tận dụng được hết lợi thế.

4- Thị trường tivi bắt đầu vào “mùa World Cup”

Mặc dù việc VTV có mua được bản quyền truyền hình World Cup 2014 hay không còn chưa ngã ngũ, nhưng từ đầu tháng 4, nhiều cửa hàng, siêu thị điện máy đã tung ra các chương trình giảm giá cho các fan bóng đá mùa World Cup. Chẳng hạn, trên trang thương mại điện tử Lazada đang tung ra chương trình giảm giá hơn 30 model tivi của các hãng LG, Samsung, Sony, Panasonic, Sharp với mức giảm từ 20 - 41% so với giá chính hãng đối với nhiều dòng sản phẩm LED, Full HD kích cỡ từ 32 inch trở lên. Tại một số siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh cũng xuất hiện các biển giảm giá tương tự cho nhiều dòng tivi của các hãng điện tử lớn.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, hầu hết các hãng tivi đều giảm giá các dòng sản phẩm chưa tích hợp tính năng thu truyền hình kỹ thuật số DVB-T2 được sản xuất hoặc được nhập khẩu về Việt Nam trước ngày 1/4/2014. Nhưng với tình hình hiện nay (cùng với yêu cầu của Bộ TT&TT về việc các TV phải tích hợp tính năng thu truyền hình kỹ thuật số DVB-T2), cũng như VTV đã phát sóng quảng bá 3 kênh HD là VTV1HD, VTV3HD và VTV6HD, để xem các trận cầu đỉnh cao của World Cup 2014 có chất lượng HD, người dân nên cân nhắc mua sắm tivi đã tích hợp tính năng thu truyền hình số DVB-T2 để có thể thu sóng miễn phí các kênh HD quảng bá.

5- Tốc độ internet VN chưa đạt mức trung bình thế giới

Ngày 20/4, dẫn nguồn từ trang Netindex.com - trang chuyên đánh giá tốc độ truy cập internet toàn cầu, Đài GMA News (Philippines) cho hay: Nếu tính trên tốc độ download, internet Việt Nam đạt mức 13,1 Mbps, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới là 17,5 Mbps. Tuy nhiên, kết quả này của Việt Nam vẫn cao hơn mức trung bình của khu vực Đông Nam Á là 12,4 Mbps.

Nếu tính riêng khu vực ASEAN, tốc độ truy cập internet của Việt Nam đứng thứ 3, sau Singapore (61 Mbps) và Thái Lan (17,7 Mbps). Philippines xếp ở vị trí cuối bảng về tốc độ truy cập mạng khi chỉ đạt 3,6 Mbps, đứng ngay kế trước là Lào (4 Mbps) rồi lần lượt là Indonesia (4,1 Mbps), Brunei và Myanmar (cùng 4,9 Mbps), Malaysia (5,5 Mbps), Campuchia (5,7 Mbps).

Kết quả trên cho thấy rằng, hạ tầng internet của các nước đang phát triển cũng như những nền kinh tế mới nổi cần phải cải thiện thêm rất nhiều.

6- Tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng

Sáng 21/4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội thảo về dự án Luật an toàn thông tin. Đây là một trong những nội dung quan trọng được quy định tại dự thảo Luật an toàn thông tin số, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân tham gia hoạt động an toàn thông tin nói chung và thông tin cá nhân trên mạng nói riêng.

TS Phạm Quang Khải, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Cải cách thủ tục hành chính, Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ cho biết: Việc tổ chức Hội thảo nhằm lấy ý kiến các chuyên gia làm cơ sở để trình Chính phủ cho ý kiến một cách toàn diện vào phiên họp thường kỳ tháng 4.

Dự thảo Luật gồm 9 Chương, 58 Điều quy định về hoạt động an toàn thông tin (ATTT), bao gồm: Bảo đảm ATTT trên mạng; Bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng, mật mã dân sự; Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về ATTT, kinh doanh trong lĩnh vực ATTT; Phát triển nguồn nhân lực ATTT; Quản lý nhà nước về ATTT; Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ATTT.

Một trong những nội dung quan trọng của Dự thảo là quy định nguyên tắc bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng. Trong thời gian qua, có rất nhiều các vụ việc thu thập thông tin cá nhân trái phép phục vụ cho mục đích kinh doanh, thu lợi nhuận trên môi trường mạng đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính riêng tư, quyền và lợi ích của người dân.

Nhằm bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc VNCERT, Tổ Biên tập Dự án cho biết, dự thảo Luật ATTT quy định nguyên tắc bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng, quy định cụ thể về các hành vi thu thập và sử dụng, cập nhật, sửa đổi và hủy bỏ thông tin cá nhân; biện pháp bảo đảm ATTT cá nhân và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng. Theo đó, cá nhân có trách nhiệm tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình và tuân thủ quy định của pháp luật về cung cấp thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ trên mạng.

Dẫn chứng thời gian qua, tình trạng các cá nhân đưa các thông tin lên facebook hoặc dịch vụ OTT (viber, zalo) diễn ra rất phổ biến, ông Hải cho rằng điều này rất dễ dẫn đến việc lộ thông tin cá nhân. Vì vậy, tại khoản 2 Điều 29 Dự thảo quy định “tổ chức, cá nhân không được cung cấp, chia sẻ, phát tán thông tin cá nhân thu thập, tiếp cận hoặc kiểm soát được cho bên thứ ba trừ trường hợp có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân đó hoặc có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền”.

7- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của DN Nhà nước  

Ngày 22/4/2014, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đài truyền hình Việt Nam đã ký chương trình phối hợp công tác. 

Theo đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đài truyền hình Việt Nam tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến thông tin về những vấn đề được các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội quan tâm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và mọi mặt hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; Quảng bá hình ảnh, vị thế, vai trò của các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trong Khối Doanh nghiệp Trung ương ở trong nước, khu vực và trên thế giới.

Hai bên phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong việc cung cấp, trao đổi, phổ biến thông tin trên các kênh thông tin của Đài Truyền hình Việt Nam về các Tập đoàn, Tổng công ty, Ngân hàng trong Khối; Nâng cao niềm tin và sự ủng hộ của dư luận xã hội đối với doanh nghiệp Nhà nước. Qua đó, góp phần tăng cường sự minh bạch thông tin và vai trò giám sát của xã hội đối với doanh nghiệp Nhà nước.

Cùng đó, hai bên còn tăng cường phối hợp thông tin tuyên truyền công tác xây dựng Đảng tại các Tập đoàn, Tổng công ty, ngân hàng, đơn vị thuộc Khối; Tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động lớn gắn với hoạt động của doanh nghiệp trong Khối; Tuyên truyền về kết quả triển khai và tổ chức thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước; Việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; Việc thực hiện công tác an sinh xã của các đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

8- Nokia bị xóa tên từ ngày 25/4

Ngày 25/4, thương vụ mua lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia trị giá 7.2 tỷ USD sẽ được Microsoft hoàn tất sau 8 tháng được công bố.

“Thương vụ sẽ được hoàn tất vào ngày thứ sáu tới, 25/4, khi đó chúng tôi sẽ chính thức chào đón mảng Thiết bị và Dịch vụ của Nokia trở thành thành viên của gia đình Microsoft”, Brad Smith, trưởng tư vấn của Microsoft viết trên blog chính thức của công ty trước đó.

 

Thương vụ mua lại bộ phận Thiết bị và Dịch vụ của Nokia trị giá 7.2 tỷ USD.

Theo những thông tin được Smith tiết lộ, một vài điều khoản của thương vụ đã được thay đổi so với lúc đầu, chẳng hạn Microsoft  sẽ tiếp quản tên miền Nokia.com và các hoạt động truyền thông khác tại Nokia trong một năm.

Phân khúc smartphone và điện thoại di động, các cơ sở sản xuất và lắp ráp cùng toàn bộ đội ngũ thiết kế, vận hành, bán hàng và marketing của hãng phần mềm Phần Lan cũng sẽ thuộc về tay Microsoft.

Cạnh đó, số lao động ở chi nhánh tại Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc cho Nokia, ngoại trừ 21 nhân viên sẽ được chuyển sang phục vụ tại Microsoft. Microsoft cũng sẽ không tiếp quản cơ sở sản xuât của Nokia tại Hàn Quốc như thỏa thuận ban đầu.

Người khổng lồ phần mềm sẽ kế thừa nền tảng bản đồ của Nokia, hiện đang cung cấp các dịch vụ định vị toàn cầu (GPS) cho máy tìm kiếm Bing của Microsoft cũng như các thiết bị định vị địa điểm của Garmin, BMW, Oracle, Amazon và Yahoo.

CEO hiện tại của Nokia là Steven Elop sẽ tiếp tục phụ trách phân khúc Sản phẩm và dịch vụ (chuẩn bị được đổi tên là Microsoft Mobile) như quy định trong thỏa thuận, dưới quyền điều hành của CEO Satya Nadella.

Riêng nhà máy "khủng" của Nokia tại Chennai, Ấn Độ, với gần 8000 công nhân tại đây sẽ không chuyển sang “ngôi nhà mới” ở Microsoft và khối tài sản này sẽ vẫn thuộc quyền sở hữu của Nokia sau ngày 25/4 và sẽ không sang tay Microsoft.

Nguyên do, bởi bất đồng sâu sắc về thuế giữa Nokia với chính phủ Ấn Độ, toàn bộ số công nhân của nhà máy tại Chennai sẽ không theo gót các đồng nghiệp chuyển sang ngôi nhà mới. Nokia sẽ buộc phải tiếp tục vận hành nhà máy này với tư cách nhà thầu sản xuất cho Microsoft sau khi thương vụ Microsoft mua lại Nokia chính thức hoàn tất.

Hiển nhiên, Nokia không muốn phải vận hành nhà máy này về lâu dài. Nếu như tranh chấp về thuế với chính phủ Ấn Độ không thể dàn xếp xong trong năm tới, nguy cơ cao là nhà máy này sẽ phải đóng cửa.

Sau thương vụ này, Microsoft sẽ cùng lúc phải để mắt đến 3 hệ điều hành: Đầu tiên là Windows Phone – nền tảng mà Nokia sử dụng trên toàn bộ smartphone trung và cao cấp hiện nay của hãng. Tiếp theo là S40, hệ điều hành trên dòng điện thoại nghe gọi Nokia Asha. Và cuối cùng, nền tảng Android của Google, được sử dụng trên  2 mẫu Nokia X và Nokia XL, hiện đã được tùy biến khá sâu để tạo chất riêng so với những chiếc điện thoại Android đơn thuần.

9- Hơn 1 tỉ người dùng di động truy cập Facebook

Mạng xã hội lớn nhất toàn cầu Facebook vừa công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên của năm 2014 với nhiều kết quả khả quan, đặc biệt, số người dùng truy cập Facebook hàng tháng thông qua di động đã vượt ngưỡng 1 tỉ.

 

Mạng Facebook đã có hơn 1 tỷ người dùng di động truy cập.

Trong quý vừa qua, doanh thu của Facebook đạt 2,5 tỉ USD và lợi nhuận ở mức 1,07 tỉ USD, tăng mạnh so với doanh thu 1,45 tỉ USD và lợi nhuận 373 triệu USD của quý cùng kì năm ngoái. Như vậy, sau một năm, doanh thu của Facebook tăng 72% và lợi nhuận tăng gấp 3 lần.

Thống kê cũng chỉ ra rằng, trung bình với mỗi người dùng tại Mỹ và Canada, Facebook thu về 5,18 USD tiền quảng cáo mỗi năm, tăng hơn 80% so với năm trước.

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến số người dùng Facebook đang hoạt động và phương thức họ truy cập mạng xã hội. Báo cáo của công ty chỉ ra rằng trong 1,28 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng hiện tại, có hơn 1 tỉ người truy cập từ di động. Cùng kỳ năm ngoái, Facebook có 1,1 tỉ người dùng hoạt động hàng tháng, số người truy cập thông qua thiết bị di động là 751 triệu. Đây là lần đầu tiên số người dùng di động của Facebook vượt qua ngưỡng 1 tỉ.

Gần đây, Facebook cũng gây chú ý lớn khi mua lại ứng dụng OTT WhatsApp với giá 19 tỉ USD. Trong buổi công bố tình hình tài chính quý này, CEO Mark Zuckerberg nói rằng ông hi vọng WhatsApp sẽ sớm phổ biến như Facebook. Ông cũng cho biết hiện chưa có kế hoạch kiếm tiền từ WhatsApp, mục tiêu trước mắt là nâng số người dùng của OTT này lên mức 1 tỉ. Mark Zuckerberg cũng cho rằng Facebook và WhatsApp sẽ không cạnh tranh người dùng của nhau.

Cũng tại buổi họp, Facebook còn công bố sự ra đi của Giám đốc Tài chính (CFO) David Ebersman, người đã giúp công ty vượt qua sóng gió của thời điểm sau IPO. Người thay thế Ebersman sẽ là David Wehner, cựu CFO của Zynga, nhân vật số 2 trong số những quan chức phụ trách tài chính của Facebook.

10- Sách giáo khoa điện tử Classbook nhận giải thưởng VIFOTEC 2013

Sách giáo khoa điện tử Classbook của Công ty Cổ phần Sách điện tử Giáo dục (EDC) vừa nhận giải Ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam 2013 (VIFOTEC). Năm nay, giải thưởng VIFOTEC không có giải Nhất, Nhì trong lĩnh vực CNTT - Điện tử Viễn thông.

Classbook là một trong những giải pháp tổng thể về giáo dục đầu tiên tại Việt Nam cung cấp khả năng thẩm định, tổng hợp và phân phối nội dung giáo dục chính thống trên nền tảng di động thông qua Kho sách học liệu Classbook.vn. Giải pháp bao gồm thiết bị phần cứng, nội dung số tương tác giáo dục (sách giáo khoa điện tử tương tác) và hệ thống phân phối nội dung số gắn kèm với khả năng kiểm soát truy cập, bảo mật nội dung nhằm đảm bảo môi trường học tập lành mạnh, hiệu quả cho giáo viên và học sinh.

Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ nội dung của sách giáo khoa truyền thống, Classbook còn có ưu điểm vượt trội là các nội dung bổ trợ với hiệu ứng hình ảnh, âm thanh sinh động có nguồn gốc tin cậy từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói Việt Nam,... Người dùng có thể tiếp cận với các tư liệu giáo dục tân tiến trên thế giới, các công nghệ giáo dục đa phương tiện hiện đại giúp việc dạy và học trở nên dễ dàng, thú vị hơn.

Hiện, đã có hơn 10.000 người sử dụng Classbook, bao gồm các thầy cô giáo và học sinh tại hơn 30 tỉnh thành trên toàn quốc.

Thanh Trà (tổng hợp)