10 thủ thuật thiết lập và tùy chỉnh Microsoft Surface RT

06:59, 29/01/2014

Sau khi bạn mua máy tính bảng Microsoft Surface RT, hầu hết các thiết lập trên máy đã được cài đặt sẵn theo mặc định. Tuy nhiên không phải thiết lập nào cũng phù hợp với tất cả người dùng. Để Microsoft Surface RT có thể làm việc theo đúng cách bạn muốn, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn đọc 10 thủ thuật thiết lập và tùy chỉnh Microsoft Surface RT.

1. Cập nhật Windows và các ứng dụng

Điều trước tiên bạn nên làm là nên cập nhật Windows và các ứng dụng được cài đặt sẵn vào hệ thống.

Để cập nhật Windows, bạn truy cập vào menu Charms Menu>Settings>Change PC settings. Di chuyển xuống phía dưới và sẽ thấy tùy chọn Windows Update, bấm vào tùy chọn này để tiến hành tải về và cài đặt các bản cập nhật cho Windows, sau đó khởi động lại thiết bị nếu được yêu cầu. 

Để cập nhật các ứng dụng cài đặt sẵn, bạn kích hoạt ứng dụng Store trên màn hình Start lên và bấm vào liên kết Update màu xanh lá cây ở góc trên bên phải trong cửa sổ ứng dụng Store. 

2. Đăng nhập dễ hơn với mã PIN

Kể từ khi Surface RT được liên kết với một tài khoản Microsoft, bạn sẽ phải nhập vào mật khẩu tài khoản của bạn để mở khóa thiết bị. Trong đó tất cả các mục yêu thích của bạn liên quan đến tài khoản sẽ được đồng bộ hóa vào máy tính bảng Surface. Bạn sẽ được nhắc nhập mật khẩu giống nhau mỗi lần bạn muốn sử dụng thiết bị, nhưng có một tùy chọn giúp bạn thiết lập một mã khóa PIN với 4 chữ số như là mật khẩu đăng nhập.

Để thực hiện, bạn kích hoạt menu Charms>Settings>Change PC Settings>Users, rồi chọn tùy chọn Sign-in> Create a PIN. 

3. Tăng cường an ninh với Picture Password

Nếu bạn nghĩ rằng mã PIN với 4 số là không đủ an toàn, bạn có thể thử sử dụng chức năng bảo mật mới gọi là thiết lập mật khẩu bằng hình ảnh (Picture Password) được sử dụng như là một cách để mở khóa thiết bị của bạn. Bạn sẽ tìm thấy tùy chọn này tại menu Charms>Settings>Change PC Settings>Users>Sign-in>Create a picture password.

Sau đó bạn sẽ lần lượt trải qua các bước và bạn có thể sử dụng các thao tác cử chỉ để tạo ra một mật khẩu hình ảnh. Nhưng bạn cần lưu ý rằng phải sử dụng hình ảnh của riêng bạn mà không phải là một hình ảnh có sẵn trong thiết bị. 

 4. Thiết lập tài khoản E-Mail cá nhân

Theo mặc định, ứng dụng Mail sẽ hiển thị email từ bất cứ địa chỉ email nào bạn sử dụng để đăng nhập. Nếu đây không phải là địa chỉ email chính, bạn có thể sử dụng các tài khoản khác từ Hotmail, Outlook, Google hoặc tên miền riêng.

Để thêm một tài khoản vào ứng dụng Mail, bạn kích hoạt ứng dụng Mail lên và sau đó truy cập vào menu Charms>Settings. Sau đó bấm chọn mục Accounts. Bạn sẽ thấy tùy chọn Add an account ở góc trên bên phải.

 

Nếu không muốn email từ tài khoản Microsoft của bạn sẽ hiển thị trên tile, bạn có thể mở menu Charms>Settings>Accounts, sau đó bấm vào liên kết vào tài khoản email mà bạn không muốn hiển thị bỏ chọn tùy chọn Email phía dưới mục Content to sync.

5. Thay đổi màu nền cho màn hình Start

Nếu không thích màu sắc của giao diện mặc định Modern UI trong màn hình Start, bạn có thể thay đổi màu nền theo nhu cầu sử dụng của mình bằng cách. Truy cập vào menu Charms>Settings>Change PC settings>Personalize rồi chọn màu nền khác mà bạn muốn. 

Bạn cũng có thể thay đổi hình ảnh của màn hình khóa (Lock screen picture) ở đây. 

6. Quản lý ứng dụng trong Modern UI

Ngoài các ứng dụng được cài đặt theo mặc định, bạn còn tải và cài đặt thêm nhiều ứng dụng theo nhu cầu sử dụng của mình. Để dễ dàng quản lý và phân loại các ứng dụng mà bạn đã tải và cài đặt trên thiết bị, bạn có thể sắp xếp lại các tile ứng dụng theo nhu cầu bằng cách bấm và giữ vào tile đó rồi di chuyển và thả đến nhóm mà bạn muốn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi kích thước của các tile lớn hơn hoặc nhỏ hơn cho phù hợp với nhu cầu cá nhân của mình, nhưng lưu ý rằng các Live tile nhỏ hơn sẽ hiển thị ít thông tin hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn thông tin của bạn được hiển thị trên tile, bạn có thể vô hiệu hóa tạm thời chức năng này bằng cách truy cập menu Charms>Settings>Tiles rồi bấm chọn mục Clear.= 

7. Đặt tên cho nhóm Live tile trong Modern UI 

Bạn cũng có thể đặt tên cho nhóm của Live Tile bằng cách phóng to giao diện Modern UI để xem. Sau đó bấm vào tên của bất kỳ nhóm mà bạn muốn đổi tên rồi bấm nút Name group, sau đó đặt tên cho nhóm vào khung trống rồi bấm nút Name để hoàn tất, lặp lại bước trên nếu muốn đổi tên các nhóm khác.

8. Chia sẻ hình ảnh

Chia sẻ hình ảnh hoặc ảnh chụp màn hình thông qua các ứng dụng Photos, chọn hình ảnh bạn muốn chia sẻ và truy cập vào menu Charms>Share. Từ đó, bạn có thể chia sẻ hình ảnh qua Email, tải lên SkyDrive hoặc thông qua các ứng dụng khác có hỗ trợ tính năng chia sẻ. 

9. Truy cập nhanh danh sách đa nhiệm

Vuốt tay vào mép màn hình ngoài cùng bên trái sẽ hiển thị thanh đa nhiệm, nơi bạn nhìn thấy tất cả các ứng dụng mà bạn đã sử dụng gần đây. Tuy nhiên, bạn có thể thiết lập các cử chỉ này để đưa bạn trực tiếp đến các ứng dụng mới nhất mà bạn đang sử dụng.

Để thực hiện, bạn kích hoạt menu Charms>Settings>Change PC Settings>General và dưới mục App switching, bạn kích hoạt tùy chọn thứ hai lên. Để hiển thị thanh đa nhiệm khi tùy chọn này được kích hoạt, bạn chỉ cần kéo mạnh vào bên trong từ cạnh bên trái của màn hình sau đó vuốt tay ngược trở lại bên trái. 

10. Hội nhập với các mạng xã hội

Ứng dụng People là một cách tốt để nhận được các thông tin từ các mạng xã hội mà bạn sử dụng cùng một lúc. Bạn có thể kết nối tài khoản Facebook, Twitter và LinkedIn của bạn để xem nguồn cấp dữ liệu.

Cũng có thể thêm các tài khoản Hotmail, Outlook hay Google của bạn bằng cách truy cập vào ứng dụng People rồi truy cập vào menu Charms>Settings>Accounts>Add an account. Sau đó tiến hành lựa chọn dịch vụ mạng xã hội bạn sử dụng, rồi đăng nhập vào tài khoản của mình để có các địa chỉ liên lạc của bạn được đồng bộ với People. 

Ngoài ra còn có ứng dụng Messaging mà không chỉ kết nối với địa chỉ liên lạc liên kết với tài khoản Microsoft, ứng dụng này cũng có thể kết nối với Facebook chat cho phép bạn nhận được thông báo trò chuyện và trả lời thẳng vào các chủ đề để trò chuyện với bạn bè.

Để thiết lập, bạn kích hoạt ứng dụng Messaging lên và mở menu Charms>Settings>Accounts>Add an account và đăng nhập tài khoản Facebook của mình. Sau đó có thể nhận và gửi tin nhắn tức thì với bạn bè trên Facebook thông qua ứng dụng Messaging.

Hoàng Thanh