12 xu hướng sẽ định hình các thành phố thông minh vào năm 2022

10:40, 07/01/2022

Cùng với chuyển đổi số, thành phố thông minh (TPTM) đang trở thành phương thức phát triển mới của các đô thị trong kỷ nguyên thông minh hóa, giúp các đô thị tối ưu hoá các nguồn lực, phát triển bền vững. Trong năm 2022, các nhà lãnh đạo thành phố sẽ phải đối mặt với các hành vi lái xe ngày càng nguy hiểm, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, căng thẳng chính trị và tỷ lệ tội phạm gia tăng trong khi đại dịch COVID vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và liên tục thay đổi.

Đại dịch COVID-19 bùng phát gần 2 năm qua đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ hơn quá trình xây dựng, phát triển TPTM với nhiều bài toán về thu thập, quản lý dữ liệu, giải pháp cho phòng chống dịch, quy hoạch, vận hành, quản lý cho các tỉnh, thành phố đặc biệt trong giai đoạn phục hồi và phát triển, giúp các đô thị tối ưu hóa các nguồn lực, phát triển bền vững, đem lại an toàn, tiện ích hơn cho người dân và phát triển kinh tế xã hội phồn vinh, thịnh vượng.

Bất chấp những khó khăn, thách thức trong năm 2021, một số thành phố đã đạt được tiến bộ vượt bậc trong việc trở thành không gian sống bền vững và bình đẳng hơn bằng cách tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe đạp và xe điện, thí điểm giao thông công cộng miễn phí và tiếp tục thu hẹp khoảng cách số. Bước sang năm 2022, các nhà lãnh đạo các thành phố cho biết họ sẽ tiếp tục tập trung vào những sáng kiến đó, đồng thời tăng cường về an ninh mạng, cơ sở hạ tầng và khả năng chống chịu với khí hậu.

Dựa trên khảo sát về việc các thành phố sẽ phát triển như thế nào vào năm 2022, Smart Cities Dive đã đưa ra dự báo về 12 xu hướng sẽ định hình các TPTM vào năm 2022.

Dữ liệu và công nghệ sẽ giúp thu hẹp khoảng cách số

Dự đoán trong năm 2022 các thành phố sẽ tập trung nhiều hơn vào việc sử dụng công nghệ để cải thiện công bằng cho người dân, đặc biệt chú trọng vào việc xóa bỏ khoảng cách số trong tiếp cận với Internet tốc độ cao. Đồng thời sử dụng dữ liệu để tạo ra những nỗ lực tiếp cận mới nhằm mở rộng quyền truy cập băng rộng, hỗ trợ băng rộng cho người dùng có thu nhập thấp, các chương trình xóa mù chữ trực tuyến và các nỗ lực công bằng kỹ thuật số khác.

Các thành phố sẽ cần cải thiện hiệu quả quản lý lề đường

Ngay cả khi chúng ta quay trở lại cuộc sống bình thường mới, rõ ràng là các hành vi mua sắm trực tuyến và nhu cầu giao hàng tận nhà vẫn tiếp tục gia tăng. Các thành phố cần thực thi các công nghệ và chính sách nhằm giảm thiểu tắc nghẽn và các thách thức ô nhiễm được thúc đẩy bởi sự gia tăng hoạt động của các phương tiện thương mại. Từ thành phố New York đến Omaha, chúng ta bắt đầu thấy các thành phố thuộc mọi quy mô khám phá các giải pháp quản lý lề đường trong năm 2022.

Các thành phố sẽ thực hiện các cam kết mạnh mẽ hơn về khí hậu

Các thành phố sẽ ngày càng đi đầu trong việc thúc đẩy cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, với những cam kết táo bạo hơn như cam kết của thành phố Ithaca, New York loại bỏ 100% carbon của các tòa nhà vào năm 2030. Để đạt được những mục tiêu thiết yếu và đầy tham vọng này sẽ yêu cầu sự kết hợp của các hành động từng phần và hướng tới các bộ giải pháp tích hợp và đóng gói với nguồn tài chính phù hợp.

Kinh tế tuần hoàn sẽ giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực giao thông

Hiện nay, các doanh nhân đang đi đầu trong việc tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn, với các công nghệ mới giúp giảm thiểu chất thải bao bì và dệt may... Vào năm 2022, chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến những phương thức kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực giao thông vận tải tuyến tính. 

Điều này có nghĩa là chúng ta sẽ thấy các thiết kế và sản xuất tuần hoàn thông qua thiết kế mô-đun và sử dụng vật liệu tuần hoàn carbon thấp, tăng cường sử dụng các phương tiện xanh, đặc biệt là xe EV, và sự chuyển dịch từ kế hoạch bảo trì lỗi thời sang thu thập, tái sản xuất và tái chế".

Hệ thống phòng thủ an ninh mạng sẽ cần phải phát triển

Với sự gia tăng các cuộc tấn công ransomware vào hệ thống trường học và bệnh viện cho đến các mối đe dọa đối với các cơ sở hạ tầng quan trọng, các nhà lãnh đạo CNTT của các địa phương đang chịu áp lực rất lớn trong việc xây dựng hệ thống phòng thủ mạng vững chắc chống lại các mối đe dọa trong năm 2022. 

Các tổ chức nên tập trung vào bảo vệ dữ liệu, bao gồm sao lưu hệ thống thường xuyên, nâng cao nhận thức cơ bản về an ninh mạng, và thường xuyên xem lại các kế hoạch ứng phó sự cố mạng.

Các cuộc tấn công ransomware sẽ gia tăng

12 xu hướng sẽ định hình các thành phố thông minh vào năm 2022 - Ảnh 1.

Trong năm 2021, chúng ta đã chứng kiến các cuộc tấn công ransomware có sức tàn phá khủng khiếp (như vụ tấn công vào hệ thống nhiên liệu Colonial Pipeline và công ty CNTT Kaseya). Những kẻ tấn công sẽ tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công ransomware vào năm 2022.

Một phần nguyên nhân khiến cuộc tấn công ransomware ngày càng lan rộng là do khả năng trao đổi số tiền lớn mà không cần truy xuất nguồn gốc. Chỉ đến khi có thể quản lý hoặc điều chỉnh được nền kinh tế tiền điện tử nếu không chúng ta sẽ tiếp tục phải chứng kiến sự gia tăng của tấn công ransomware vào năm 2022 và các năm tiếp theo.

Những tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy sự tin tưởng mạnh mẽ và sự tham gia của người dân

Các công nghệ TPTM đang được triển khai tại các địa phương nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế và có được môi trường sống bền vững.

Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự chuyển đổi nhanh chóng của các dịch vụ hành chính công, mang lại những trải nghiệm mới cho người dân. Việc ứng dụng các công nghệ TPTM mới sẽ giúp hệ sinh thái này được kích hoạt hiệu quả hơn, giúp người dân dễ dàng tương tác với chính quyền, trao quyền giúp họ hiểu và tin tưởng hơn, từ đó khuyến khích họ tham gia sử dụng dịch vụ.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng để linh hoạt hơn

Khi các thành phố bắt đầu phục hồi sau đại dịch, chính quyền thành phố sẽ cần tập trung và tăng cường ứng phó với thiên tai, các hiện tượng khí hậu cực đoan và các vấn đề khác bằng cách đầu tư vào những công nghệ giúp các thành phố hoạt động hiệu quả và liền mạch hơn, bất kể xảy ra tình huống nào. 

Các thành phố cần đảm bảo công dân có thể truy cập vào các dịch vụ cơ bản khi xảy ra sự cố, bao gồm các nguồn năng lượng thay thế đến các chương trình Wi-Fi cộng đồng.

Xe đạp điện và phương tiện di chuyển chia sẻ sẽ tiếp tục phát triển

Theo dự đoán, sự gia tăng của xe đạp điện được kết nối trên đường phố sẽ tạo ra áp lực xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn. Công nghệ pin được cải tiến, rẻ hơn và động cơ điện nhỏ hơn cũng sẽ tạo nên những nhân tố mới ảnh hưởng tới lĩnh vực này.

Các thành phố cần xem xét và đánh giá để giảm thiểu carbon của phương tiện di chuyển chia sẻ cũng như tác động đến các chính sách và đầu tư cơ sở hạ tầng. Chúng ta có thể bắt đầu thấy công nghệ web 3.0 được triển khai trong các hệ thống di chuyển chia sẻ.

Cơ sở hạ tầng sạc xe điện (EV) sẽ phát triển

Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng xe điện, chúng ta sẽ thấy việc sạc pin không chỉ ở nhà nữa mà hầu hết ở nơi đều có thể sạc, gồm không gian bán lẻ, công viên, v.v.

Những tác động của các sự cố lưới điện do thiên tai và thời tiết khắc nghiệt cũng sẽ được xem xét. Vì vậy, các thành phố cần tập trung nhiều hơn vào các hệ thống điện ngoài lưới, được tạo ra và lưu trữ tại chỗ, đặc biệt là để sạc EV.

Nguồn điện không dây sẽ trở nên thịnh hành

Trong những năm gần đây, khu vực tư nhân đang ngày càng tham gia nhiều hơn vào hành động giúp đưa truyền tải điện không dây (truyền tải điện năng từ điểm này đến điểm khác thông qua chân không hoặc không khí, mà không cần dây dẫn hoặc các phương tiện vật lý khác) trở thành xu hướng chính. Nhiều công ty khác nhau - như Wi-Charge, Energous và Ossia - hiện đang phát triển các phương pháp cấp nguồn cho thiết bị không dây bằng công nghệ hồng ngoại và RF (sóng điện từ) theo cách an toàn và đáng tin cậy.

12 xu hướng sẽ định hình các thành phố thông minh vào năm 2022 - Ảnh 2.

Trong tương lại, việc tích hợp nguồn điện không dây vào các tòa nhà và cơ sở hạ tầng sẽ không chỉ cho phép cắt giảm chi phí đi dây và bảo trì mà còn cho phép người tiêu dùng dễ dàng cung cấp năng lượng cho ngôi nhà thông minh và các thiết bị cá nhân của họ. Cảm biến IoT trong các thiết bị này có thể giám sát những dữ liệu quan trọng như chất lượng không khí, nhiệt độ, mức tiêu thụ nguồn và các hoạt động trên toàn thành phố, cho phép chính quyền thực hiện sớm hơn các phân tích và cải tiến hợp lý.

TPTM có khả năng sử dụng dữ liệu và công nghệ để chuyển đổi các đô thị thành các trung tâm hiệu quả, năng suất và bền vững với môi trường. Việc thiết lập các TPTM với nguồn điện không dây sẽ giảm thiểu chất thải pin và điện tử và tạo ra nguồn điện bền vững hơn.

Các thư viện sẽ là trung tâm tài nguyên cộng đồng

Vào năm 2022, các thư viện công cộng sẽ là trung tâm để phát triển cộng đồng, phát triển lực lượng lao động, tinh thần kinh doanh và thay đổi xã hội tích cực và tiến bộ. Thư viện là nơi tốt nhất để mọi người có thể truy cập miễn phí các nguồn sách, tài nguyên, lập trình,... từ đó xóa bỏ khoảng cách số, nâng cao kiến thức và kinh nghiệm thực tế./.

Theo smartcitiesdive