Ứng dụng công nghệ liên quan đến 1/3 số công việc trong ngành ngân hàng

10:27, 27/05/2020

Một phần ba của tất cả các công việc được quảng cáo tại các ngân hàng ở Anh đều liên quan đến công nghệ, với vai trò như vậy tăng 46% trong ba năm qua.

Theo báo cáo từ công ty tuyển dụng toàn cầu Robert Walters, chỉ 23% công việc ngân hàng có liên quan đến công nghệ ba năm trước.

Ở Anh, vai trò công việc truyền thống trong các ngân hàng đã giảm 42% (khoảng 100.000 việc làm) trong ba năm qua, trong khi việc làm công nghệ đã tăng lên.

Báo cáo cũng cho biết, đại dịch Covid-19 sẽ đẩy nhanh việc chuyển sang kỹ thuật số và tăng số lượng vai trò công nghệ, khi ngân hàng bán lẻ truyền thống giảm.

“Giả định [banks] Tom Chambers, quản lý cấp cao – công nghệ tại Robert Walters cho biết, đã thực hiện chuyển đổi này, ngân hàng bán lẻ như chúng ta biết sẽ thay đổi hoặc trong một số trường hợp sẽ biến mất – mãi mãi.

Trang tin Tuonggo cho biết, cuộc khủng hoảng coronavirus đã đẩy nhanh quá trình tiến hóa này, ông nói thêm.

Các biện pháp ngăn chặn xã hội và cách xa xã hội có nghĩa là các ngân hàng không có lựa chọn nào khác ngoài việc thu hẹp hoạt động bán lẻ của họ, thay vào đó đẩy khách hàng về phía các nền tảng kỹ thuật số.

Với những người có nguy cơ cao nhất từ ​​Covid-19 cũng là những người có truyền thống phụ thuộc nhiều nhất vào các dịch vụ truy cập, thách thức xã hội sẽ là giúp người cao tuổi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến – nơi mà động lực của họ là đơn giản là họ không có sự lựa chọn

Do đó, Robert Walters dự đoán rằng thâm nhập ngân hàng trực tuyến ở Anh sẽ đạt 90% vào cuối năm 2020, được thúc đẩy bởi sự kết hợp của di sản Covid-19, một lĩnh vực fintech mạnh mẽ và đầu tư của các ngân hàng vào công nghệ kỹ thuật số.

Ben Litvinoff, giám đốc kinh doanh của Robert Walters, cho biết: Fintechs đã đi trước một bước trong việc cung cấp kỹ thuật số của họ và, trong đại dịch, đã có vị trí tốt để chiếm thị phần cho vay kỹ thuật số, đảm bảo tiền gửi, thanh toán ghi nợ trực tiếp và nhanh chóng quyết định dựa trên quyết định được cung cấp bởi AI [artificial intelligence] và dữ liệu.

Đến lượt mình, các ngân hàng và các công ty dịch vụ tài chính đã thức tỉnh về điều này và đã phát triển đội ngũ công nghệ của họ với tốc độ nhanh hơn nhiều so với những người thách thức fintech của họ.

Các ngân hàng được thiết lập để chuyển đổi hoạt động của họ sau khi coronavirus. Không gian văn phòng khổng lồ ở các khu vực đô thị chứa hàng ngàn người sẽ trở thành quá khứ khi các phương thức làm việc từ xa được áp dụng để hạn chế sự lây lan của virus được giữ lại trong thế giới hậu Covid-19.

Jes Staley, CEO của Barclays Bank, có 85.000 nhân viên, cho biết sau đại dịch, ngân hàng sẽ thay đổi cách họ nghĩ về địa điểm của mình. Ông nói rằng, việc đưa 7.000 người vào một tòa nhà có thể là quá khứ, ông nói.

Và Giám đốc điều hành của Deutsche Bank, Christian Stitch đã nói với các nhà đầu tư gần đây: Công nghệ là quan trọng hơn bao giờ hết – một thực tế là cuộc khủng hoảng coronavirus đang phục vụ để làm nổi bật rất tốt. Các mô hình kinh doanh kỹ thuật số là những người chiến thắng lớn, và xu hướng này đã giành chiến thắng đột ngột khi đảo ngược đại dịch.

Minh Thùy (T/h)