1,3 tỷ trẻ em trong độ tuổi đi học không được tiếp cận Internet tại nhà

10:26, 02/12/2020

Ngày 1/12, báo cáo mới của LHQ cho biết, 2/3 trẻ em trong độ tuổi đi học trên thế giới, tương đương 1,3 tỷ trẻ em từ 3 - 17 tuổi, không được tiếp cận Internet tại nhà.

Thực trạng trên đã khiến những trẻ em không được tiếp cận Internet không có điều kiện học hỏi các kỹ năng quan trọng và cần thiết để cạnh tranh trong nền kinh tế hiện nay.

Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU), tình trạng thiếu tiếp cận Internet cũng diễn ra tương tự đối với thanh thiếu niên từ 15 - 24 tuổi, với 759 triệu thanh thiếu niên, tương đương tỷ lệ 63%, không có kết nối mạng ở nhà.

Bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc, cho biết, đây là một con số khổng lồ. Theo bà Henrietta Fore, việc thiếu kết nối mạng Internet không chỉ hạn chế khả năng kết nối trực tuyến của trẻ em và những người trẻ tuổi mà còn cô lập họ khỏi công việc và ngăn cản sự cạnh tranh trong nền kinh tế hiện đại.

Bà Fore nói: “Trong trường hợp trường học phải đóng cửa do dịch COVID-19, điều này sẽ khiến trẻ em mất khả năng học tập. Theo đó, việc thiếu truy cập Internet đang khiến thế hệ sau phải trả giá bằng tương lai của các trẻ em này”.

1,3 tỷ trẻ em trong độ tuổi đi học không được tiếp cận Internet tại nhà - Ảnh 1.

Khoảng 759 triệu thanh thiếu niên trên thế giới không có kết nối mạng ở nhà. 

Theo UNICEF, hiện 250 triệu học sinh trên toàn thế giới vẫn đang bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học liên quan đến đại dịch COVID-19, buộc hàng trăm triệu trẻ em phải dựa vào việc học trực tuyến. Đối với những học sinh không được tiếp cận Internet, hình thức giáo dục từ xa có thể nằm ngoài tầm với. Trong khi đó, ngay cả trước khi đại dịch diễn ra, ngày càng nhiều thanh thiếu niên cần phải học các kỹ năng nền tảng về kỹ thuật số trong những công việc cụ thể và ngành nghề kinh doanh để cạnh tranh trong nền kinh tế thế kỷ 21.

Ông Houlin Zhao, Tổng Thư ký Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), chỉ ra rằng, việc người dân ở khu vực nông thôn được tiếp cận Internet vẫn là một thách thức lớn: "Phần lớn các vùng nông thôn không được phủ sóng băng thông rộng di động và có rất ít hộ gia đình nông thôn có truy cập Internet. Khoảng cách trong việc áp dụng băng thông rộng di động và sử dụng Internet giữa các nước phát triển và đang phát triển là rất lớn".

Báo cáo cho biết, khoảng cách kỹ thuật số đang kéo dài sự bất bình đẳng giữa các quốc gia và cộng đồng. Theo báo cáo, trên toàn cầu, 58% trẻ em trong độ tuổi đi học ở các hộ gia đình giàu có kết nối Internet ở nhà, so với chỉ 16% từ các hộ gia đình nghèo.

Tình hình tương tự cũng diễn ra giữa dân cư thành thị và nông thôn, giữa các nước có thu nhập cao và thu nhập thấp. Cụ thể, khoảng 60% trẻ em trong độ tuổi đi học ở khu vực thành thị không có truy cập Internet ở nhà, so với khoảng 75% ở các hộ gia đình nông thôn. Trẻ em trong độ tuổi đi học ở châu Phi cận Sahara và Nam Á là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất, với khoảng 9/10 trẻ em không được tiếp cận Internet.

Minh Thùy (T/h)