14h chiều nay, trao giải Nhân tài Đất Việt lần thứ 16

09:46, 15/04/2022

Vào lúc 14h chiều nay, Lễ trao giải Nhân tài đất Việt lần thứ 16 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội.

Được Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng từ năm 2005, tới năm nay Giải thưởng Nhân tài Đất Việt (NTĐV) do báo Dân trí và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức đã đi qua gần 2 thập kỷ. Khởi nguồn là cuộc thi trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, đến nay, Giải thưởng NTĐV đã ngày càng lớn mạnh và liên tục được nâng tầm, mở rộng sang các lĩnh vực khác gồm Khoa học tự nhiên và Y dược, Môi trường và giải Khuyến học- Tự học thành tài.

Những con số ấn tượng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt qua 15 năm tìm kiếm các nhân tài.

Những con số ấn tượng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt qua 15 năm tìm kiếm các nhân tài.

Sau 16 năm được tổ chức, Giải thưởng NTĐV đã nhận được sự ủng hộ của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cũng như sự quan tâm của đông đảo người đam mê khoa học, công nghệ. Giải thưởng đã giúp phát hiện, nâng tầm hàng trăm công trình khoa học và sản phẩm công nghệ thông tin được ứng dụng vào thực tế đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Nói về giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong bài phát biểu năm 2017 từng nhấn mạnh: "Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh và hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp kém. Vì thế các bậc thánh minh chẳng ai không coi việc kén chọn kẻ sĩ, bồi dưỡng nhân tài, vun trồng nguyên khí là công việc cần kíp".

Được phát động từ tháng 7/2020, giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 có chủ đề "Sức mạnh chuyển đổi số". Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên 2 năm qua hoạt động trao Giải thưởng Nhân tài đất Việt lần thứ 16 đã nhiều lần phải tạm dừng tổ chức.  

Năm nay, Ban tổ chức cùng với sự hỗ trợ của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Hội Khuyến học Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên - Môi trường; Bộ Thông tin - Truyền thông, Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Tập đoàn VNPT khẩn trương, nghiêm túc chọn ra những công trình, sản phẩm tiêu biểu để vinh danh trong các hệ thống giải thưởng. Điều đáng mừng là tất cả lĩnh vực đều chọn được những công trình, sản phẩm tiêu biểu, có ý nghĩa lớn cho xã hội.

Ông Phạm Tuấn Anh - Tổng Biên tập Báo điện tử Dân trí, Phó trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 - cho biết, trong lĩnh vực CNTT đã có gần 300 sản phẩm dự thi của gần 300 nhóm tác giả, bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ, góp phần tạo ra những sản phẩm, ứng dụng thông minh phục vụ phát triển nền kinh tế số.

"Hội đồng giám khảo CNTT bao gồm các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực CNTT, đã làm việc công tâm, tích cực, đầy trách nhiệm để chọn ra được những sản phẩm xứng đáng nhất để trao giải. Các lĩnh vực khoa học, môi trường, y dược, tự học thành tài đều lựa chọn được những tài năng thực sự, với những công trình xuất sắc, có tầm ảnh hưởng trong xã hội để vinh danh", ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Sau một hành trình dài tìm kiếm các tài năng xuất sắc, Lễ trao giải thưởng NTĐV lần thứ 16 sẽ được diễn ra vào 14h chiều nay (15/4) tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (số 11 Lê Hồng Phong, quận Ba Đình, Hà Nội). Tại Lễ trao giải, các đội thi, nhóm tác giả xuất sắc nhất sẽ chính thức bước lên bục vinh quang, nhận phần thưởng và sự tôn vinh xứng đáng từ Ban tổ chức cuộc thi.

Sản phẩm CNTT nào sẽ được vinh danh tại Lễ trao giải?

Giải thưởng NTĐV lần thứ 16 tiếp tục nhận được nhiều sản phẩm chất lượng cao từ các nhóm tác giả, trong đó, nhóm Giải thưởng về CNTT nhận được sự quan tâm nhiều nhất và có nhiều sản phẩm tranh tài nhất. Từ 282 sản phẩm dự thi ban đầu, Ban tổ chức cho biết có 18 sản phẩm, gồm 10 sản phẩm thuộc nhóm CNTT triển vọng và 8 sản phẩm thuộc nhóm CNTT thành công lọt vào vòng Chung khảo.

Hội đồng Giám khảo đã có một ngày làm việc, đánh giá kỹ càng, gắt gao 17 sản phẩm CNTT lọt chung khảo (danh sách lúc đầu là 18, song một nhóm tác giả xin rút lui) để trao giải Nhất trị giá 200 triệu đồng, giải Nhì trị giá 100 triệu đồng và giải Ba trị giá 50 triệu đồng, cùng các giải thưởng có giá trị khác từ các đơn vị tài trợ.

Ngoài các nhóm giải thưởng CNTT, các giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Y dược, Môi trường cũng sẽ được trao tặng cho tác giả, tập thể tác giả hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế - xã hội có ý nghĩa lớn, với giải Nhất trị giá 200 triệu đồng.

Cuối cùng là Giải thưởng Khuyến tài do Hội Khuyến học Việt Nam đề xuất nhằm khuyến khích những tài năng từ tinh thần tự học, tự nghiên cứu đã nỗ lực vượt khó để tạo ra những sản phẩm, công trình mang lại lợi ích trực tiếp cho cộng đồng dân cư tại địa phương và các khu vực lân cận. Mỗi giải thưởng trị giá 50 triệu đồng.

Cùng hồi hộp chờ đợi đến 14h chiều nay để biết được những nhóm tác giả, sản phẩm nào được vinh danh tại lễ trao giải NTĐV lần thứ 16.

Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử Dân trí và các hệ sinh thái của Dân trí, Đài Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Những dấu mốc đáng chú ý của Nhân tài Đất Việt sau 16 năm

Năm 2005 - 2008: Lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Năm 2009: Mở rộng thêm Lĩnh vực Khoa học Tự nhiên.

Năm 2010: Mở rộng thêm Lĩnh vực Y dược.

Năm 2013: Mở rộng thêm Lĩnh vực Môi trường.

Năm 2014: Mở rộng thêm hạng mục giải thưởng dành cho sản phẩm ứng dụng CNTT trên thiết bị di động.

Năm 2017: Mở rộng thêm hệ thống sản phẩm CNTT khởi nghiệp.

Năm 2018: Tăng gấp đôi giá trị giải thưởng. Giải Nhất trị giá 200 triệu đồng.

Năm 2019: Lần đầu tiên tiếp nhận các bài thi ở dạng ý tưởng.

Năm 2020: Thu gọn thành 2 nhóm sản phẩm "CNTT Thành công" và "CNTT Khởi nghiệp và Chuyển đổi số triển vọng".

14h chiều nay, trao giải Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 - 2

Giải thưởng Nhân tài đất Việt lần thứ 16 được bảo trợ bởi: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Đồng hành cùng giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16 có các đơn vị tài trợ: Tập đoàn Vingroup (Vingroup), Tập đoàn Sun Group, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank), ECO Pharma, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thương Tín (Vietbank)... và các đơn vị đồng hành: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Tập đoàn Ecopark, Tập đoàn AMACCAO, Công ty Cổ phần Dược Mỹ phẩm Khang Linh, Tập đoàn Masterise, Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY), Bệnh Viện Đa Khoa Tâm Anh (TamAnh Hospital). 

Sự quan tâm, đồng hành của các đơn vị, nhà tài trợ chính và các đơn vị đồng hành là động lực lớn cho Ban Tổ chức để hoàn thành tốt cuộc thi, hoàn thành sứ mệnh tìm kiếm và tôn vinh các tài năng trong nhiều lĩnh vực.

Fanpage: https://www.facebook.com/nhantai datviet.official/

Theo dantri.com.vn