22 sản phẩm CNTT lọt Chung khảo Nhân tài Đất Việt 2014

08:51, 07/11/2014

Ngày 6/11/2014, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014 đã công bố kết quả vòng Sơ khảo của Giải thưởng năm nay. 2013. Đã có 22 sản phẩm trong lĩnh vực CNTT được lựa chọn vào Chung khảo bao gồm: 9 sản phẩm thuộc nhóm Công nghệ thông tin Triển vọng, 8 sản phẩm thuộc nhóm Công nghệ thông tin Thành công, 5 sản phẩm thuộc nhóm Công nghệ thông tin Ứng dụng trên thiết bị di động.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT có tổng cộng 240 sản phẩm dự thi, gồm 149 sản phẩm đến từ các tác giả, nhóm tác giả khu vực miền Bắc và 91 sản phẩm đến từ miền Nam. Theo thống kê, nhóm sản phẩm CNTT thành công có 80 sản phẩm dự thi, 129 sản phẩm dự thi ở hệ thống sản phẩm CNTT triển vọng và 31 sản phẩm tham gia thi tài ở hệ thống sản phẩm Ứng dụng trên thiết bị di động.

Thí sinh nhỏ tuổi nhất là Phạm Nguyễn Anh Ngữ 14 tuổi với sản phẩm “Cùng bạn học tiếng Anh” (ứng dụng tiếng Anh trên di động). Thí sinh lớn tuổi nhất là Hoàng Văn Thảo sinh năm 1946 tham gia sản phẩm “Thiết bị bảo dưỡng và phục hồi ắc quy AI-E-Power”. Năm nay, BTC cũng đã nhận được các sản phẩm dự thi từ các thí sinh là kiều bào Việt Nam tại Pháp, Singapore.

Theo đánh giá của Ông Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo: Mặt bằng chất lượng các sản phẩm CNTT dự thi năm nay cao hơn hẳn so với các năm trước, do vậy việc đánh giá và lựa chọn sản phẩm vào vòng Chung khảo là một thách thức đối với Hội đồng Sơ khảo. Năm 2014 là năm có số lượng sản phẩm lọt vào vòng Chung khảo nhiều nhất trong 10 năm qua. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng và cũng là sự động viên to lớn đối với Ban Tổ chức cũng như Ban Giám khảo khi Giải thưởng đã đi qua chặng đường tròn 10 năm.

Ban Tổ chức Giải thưởng đã thành lập Hội đồng Sơ khảo bao gồm các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT-TT, trong đó chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là Tiến sĩ Nguyễn Long - Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, chủ tịch Hội đồng Chung khảo là GS.VS Nguyễn Văn Hiệu. Qua việc phân tích, tìm hiểu và đánh giá về hiệu quả của sản phẩm dự thi, Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2014 trong lĩnh vực CNTT đã hoàn tất giai đoạn chấm thi và chính thức chọn ra 22 sản phẩm tốt nhất đề cử cho Hội đồng Chung khảo

Dự kiến từ ngày 16 - 18/11/2014 các thí sinh dự thi nội dung CNTT được lọt vào vòng Chung khảo sẽ tập trung tại Hà Nội để thuyết trình và bảo vệ sản phẩm trước Hội đồng Chung khảo.

 Về cơ cấu giải thưởng

Trong lĩnh vực CNTT, có 3 hệ thống Giải thưởng chính là nhóm sản phẩm CNTT Thành công, nhóm sản phẩm CNTT Triển vọng, và nhóm Sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động. Mỗi nhóm sản phẩm sẽ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 1 giải Ba với trị giá giải thưởng tương đương là 100 triệu đồng, 50 triệu đồng và 30 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

Trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Giải thưởng Khoa học tự nhiên được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về khoa học tự nhiên (toán học, vật lý, hóa học, các khoa học về sự sống, các khoa học về trái đất) đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả kinh tế-xã hội có ý nghĩa lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

 Trong lĩnh vực Y học, Giải thưởng trong lĩnh vực Y dược được tặng cho tác giả hoặc tập thể tác giả công trình hoặc cụm công trình nghiên cứu xuất sắc về Y dược đã được ứng dụng vào thực tiễn đạt được hiệu quả cao trong khám chữa bệnh và và có ý nghĩa kinh tế - xã hội lớn. Mỗi Giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Trong lĩnh vực Môi trường, có ba mức Giải thưởng: Giải nhất trị giá 100 triệu đồng, Giải nhì trị giá 50 triệu đồng và Giải ba trị giá 30 triệu đồng được tặng cho tập thể xây dựng thành công khu dân cư xanh có quy mô huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (Giải nhất); xã, phường, thị trấn (Giải nhì); thôn, ấp hoặc khu dân cư tương đương thôn, ấp trong phường (Giải ba).

Kỷ niệm 10 năm giải thưởng Nhân tài Đất Việt, lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt-Xô, Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài THVN vào 20h30  Chương trình một lần nữa tôn vinh những nhân tài đã bước lên bục vinh quang của Giải thưởng qua các năm. Bên cạnh đó, BTC sẽ tổ chức triển lãm “Dấu ấn 10 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt” tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô từ ngày 19 - 20/11/2014 ghi lại những khoảnh khắc ấn tượng của giải thưởng Nhân tài Đất Việt 10 năm qua

H.H