3 cải tiến liên quan đến bảo mật của Facebook sau bê bối

18:21, 29/03/2018

Facebook cho biết việc nâng cấp các công cụ bảo mật sẽ giúp người dùng dễ tìm và chỉnh sửa thông tin cá nhân của họ mà Facebook đang nắm giữ.

Động thái này theo sau làn sóng chỉ trích sau khi lộ ra việc dữ liệu của khoảng 50 triệu Facebookers được thu thập và bán cho một công ty tư vấn chính trị.

Tuy nhiên, Facebook cho hay kế hoạch cải tổ này thực ra được lên kế hoạch trước vụ bê bối, nhằm tuân thủ các quy định mới của Liên minh châu Âu (EU).

Thông báo cải tổ của Facebook được phát đi trùng với thời điểm cơ quan giám sát quyền riêng tư của New Zealand cáo buộc Facebook vi phạm luật pháp địa phương.

Ba thay đổi chính gồm:

•Đơn giản hóa sự cài đặt: Hiện tại, người dùng di động phải đối mặt với danh sách khoảng 17 chọn lựa khác nhau, mỗi tùy chọn có một tên gọi ngắn. Phiên bản mới sẽ nhóm chúng lại và mô tả rõ hơn mỗi nhóm có chức năng gì.

•Một bảng quyền riêng tư ngắn gọn: Bảng tùy chọn mới tập hợp những gì mà Facebook tin là quan trọng nhất với người dùng. Ví dụ họ có thể xem lại các bài đã chia sẻ hoặc tương tác, đồng thời hạn chế các quảng cáo nhắm vào bài viết của họ.

•Nâng cấp việc tải dữ liệu và công cụ chỉnh sửa: Một trang mới 'Truy cập thông tin của bạn' cho phép người dùng xem lại các tương tác trên Facebook của họ trong quá khứ - bao gồm các 'like' và 'comment'- và có thể xóa chúng.

Ngoài ra, Facebookers được tải các tập hợp dữ liệu chuyên biệt - bao gồm cả ảnh của họ - trong một khoảng thời gian tùy chọn, chứ không phải mất hàng giờ để tải một file duy nhất rất nặng.

Mặc dù không được đề cập, nhưng theo BBC, Facebook dự định sẽ tạo một đường link để xóa hoàn toàn một tài khoản.

Động thái của Facebook diễn ra trước khi trước Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU có hiệu lực vào 25/5. Luật mới quy định chặt hơn về cách các công ty xử lý dữ liệu của công chúng và phạt nặng hơn các vi phạm.

Theo BBC