3 quốc gia tắt Internet cả nước để chống gian lận thi cử

08:14, 29/09/2020

Chính phủ Iraq, Algeria, Sudan quyết định ngắt kết nối Internet trên phạm vi toàn quốc để đối phó với nạn gian lận thi cử, lộ đề trước giờ làm bài.

Năm 2016, nhiều đề trong kỳ thi tốt nghiệp trung học tại Algeria bị tung lên mạng trước giờ làm bài dẫn đến kết quả của hàng loạt thí sinh bị hủy. Vụ việc này khiến chính phủ Algeria bị chỉ trích nặng nề vì không bảo vệ được tính công bằng trong thi cử và buộc phải tổ chức một bài kiểm tra mới cho những thí sinh đến sau, theo The New York Times.

tat Internet ca nuoc de chong gian lan thi cu anh 2

Rút kinh nghiệm từ sự cố trước, năm 2017, chính phủ Algeria yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ Internet chặn những trang mạng xã hội như Facebook song vẫn không hiệu quả. Nhiều câu hỏi trong đề thi vẫn được tìm thấy ở các nền tảng khác.

tat Internet ca nuoc de chong gian lan thi cu anh 3

Sau các vụ lộ đề trước đó, các nhà chức trách quyết định cắt toàn bộ mạng dây, sóng di động trong một giờ đồng hồ khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 bắt đầu. Cùng với biện pháp ngắt mạng, các trường thi cũng được trang bị máy dò kim loại để đảm bảo không trường hợp nào được mang thiết bị hỗ trợ Internet vào phòng. Camera giám sát và thiết bị nhiễu sóng cũng được lắp đặt. Đồng thời, chính phủ Algeria cũng thông qua luật xử phạt 15 năm tù đối với những người cố tình gian lận thi cử.

tat Internet ca nuoc de chong gian lan thi cu anh 4

Để ngăn chặn tình trạng học sinh gian lận, Iraq cũng là một trong những quốc gia ngắt Internet trong thời gian tổ chức các cuộc thi quan trọng. Theo DYN, chính phủ Iraq đã tắt kết nối mạng 3 giờ liên tục trong các ngày diễn ra kỳ thi cuối cùng dành cho học sinh lớp 6 vào năm 2016.

tat Internet ca nuoc de chong gian lan thi cu anh 5

Đây được cho là biện pháp cứng rắn nhằm hạn chế việc phát tán câu hỏi giữa bên ngoài và thí sinh cũng như việc tìm kiếm đáp án trên Internet. Ngoài ra, chính phủ nước này còn cấm mang điện thoại di động trong người và đặt các thiết bị gây nhiễu cục bộ khắp trường thi.

tat Internet ca nuoc de chong gian lan thi cu anh 6

Mặc dù hạn chế được nạn gian lận thi cử, việc tạm ngắt mạng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động phụ thuộc vào Internet. Vì thế, các nhà vận động nhân quyền phản đối biện pháp này, theo The Guardian.

tat Internet ca nuoc de chong gian lan thi cu anh 7

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua, chính phủ Sudan đã thực hiện tắt tất cả loại hình Internet trên toàn quốc từ ngày 16/9 đến hết 24/9. Đây là động thái quyết liệt của các nhà chức trách nước này nhằm bảo vệ kỳ thi của hơn 500.000 thí sinh trước nạn lộ đề.

tat Internet ca nuoc de chong gian lan thi cu anh 8

Theo Oddity Central, 3 năm trước, Bộ Giáo dục Sudan phải tổ chức lại kỳ thi tuyển sinh đại học do đề bài bị rò rỉ trên mạng. Đó là lý do lớn nhất khiến họ phải sử dụng cách này để tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả học sinh.

tat Internet ca nuoc de chong gian lan thi cu anh 9

Biện pháp này chỉ ảnh hưởng đến những thiết bị di động, các tổ chức quan trọng của chính phủ, ngân hàng và công ty vẫn có thể kết nối mạng như bình thường.

Theo Zing.vn