4 lợi thế từ chuẩn IPv6 so với IPv4

04:15, 28/07/2010

Tại sao thế giới cần nhanh chóng chuyển sang chuẩn IPv6 từ chuẩn IPv4 quá cũ kỹ? Đó chính là việc cung cấp số lượng địa chỉ IP quá ít, không thể đáp ứng nhu cầu sử dụng Internet hiện nay của các quản trị viên cũng như người dùng cơ bản.

Số lượng IPv4 đang cạn kiệt một cách nhanh chóng, kho tài nguyên địa chỉ web chuẩn này của thế giới chỉ còn đủ dùng trong khoảng 340 ngày nữa. Đó chính là nội dung mà John Curran, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Cơ quan đăng ký tên miền Internet Mỹ (ARIN).

Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Cơ quan đăng ký tên miền Internet Mỹ (ARIN) John Curran cho biết kho tài nguyên địa chỉ web chuẩn IPv4 của thế giới chỉ còn đủ dùng trong khoảng 340 ngày nữa. May mắn thay, với chuẩn IPv6 mới, nó sẽ được phát triển theo cấp số nhân để mở rộng băng thông có sẵn  cho địa chỉ IP, trong khi cũng cung cấp một số lợi ích khác.

Để giải quyết vấn đề với các giao thức IP được sử dụng hiện tại (IPv4) và để thêm các tính năng cải tiến giao thức tương lai, Internet Engineering Task Force (IETF) đã giới thiệu chuẩn IPv6 (Internet Protocol version 6). Hãy xem xét một số lợi thế mà IPv6 sẽ đem đến để giải cứu lưu lượng địa chỉ IP trên Internet ngày nay.

1. Thêm số lượng lớn địa chỉ: Địa chỉ IPv6 sử dụng công nghệ 128-bit thay vì 32-bit địa chỉ hiện tại, cho phép tăng theo hàm số mũ của các địa chỉ IP có sẵn. Mạng lưới số lượng địa chỉ IP của IPv4 được tồn tại từ những năm 1980, điều mà lúc đó thế giới chưa nghĩ rằng Internet có thể phát triển và tồn tại nhanh đến mức như hiện nay, đặc biệt là khi Web trở nên phổ biến.

Với 32-bit, IPv4 chỉ cho phép cung cấp khoảng 4,3 tỷ địa chỉ IP. Vì mỗi thiết bị có kết nối Web như: máy chủ, máy tính để bàn, xách tay, điện thoại thông minh, Tablet PC và nhiều hơn nữa cần phải có địa chỉ IP. Và kể từ khi Web bùng nổ ở các nước như Trung Quốc và Ấn Độ, thế giới đang nhanh chóng tiếp cận đến những địa chỉ có sẵn cuối cùng của IPv4.

Trong khi đó, với 128-bit mà IPv6 mang lại, nó có khả năng cung cấp một số lượng rất lớn địa chỉ IP để vượt xa nhu cầu sử dụng Internet hiện nay cũng như các thiết bị kết nối web. Thay vì 4,3 tỷ địa chỉ giới hạn của IPv4, địa chỉ IPv6 có đủ để cung cấp hàng tỷ tỷ địa chỉ IP cho người dùng trên khắp hành tinh này.

2. Khả năng tương thích ngược: IPv6 có thể tương thích ngược với IPv4 để các mạng khác nhau hoặc các nhà sản xuất phần cứng có thể chọn để nâng cấp vào các thời điểm khác nhau mà không làm gián đoạn sự phát triển hiện tại của dữ liệu trên internet. Do sự phụ thuộc của thế giới trên mạng Internet và web tin tức, thương mại, an toàn công cộng, an ninh quốc gia,… đây chính là một tính năng quan trọng của IPv6.

Cuối cùng, tất cả các thiết bị IPv4 sẽ dần dần được thay thế và IPv6 sẽ là địa chỉ giao thức chỉ được sử dụng duy nhất trên Internet trong tương lai. Tuy nhiên, nó có thể mất đến hàng thập kỷ, do đó, tính tương thích ngược sẽ rất quan trọng cho tương lai.

3. Khả năng bảo mật tốt hơn: IPv6 được thiết kế với công nghệ mã hoá và xác thực một cách an toàn. Trong khi IPsec là một thành phần bảo mật tùy chọn của IPv4 thì đối với IPv6 nó là thành phần bắt buộc. Với Ipsec, mỗi gói dữ liệu cá nhân được mã hóa và xác thực, khiến cho nhiều thành phần hoạt động các vụ tấn công mã độc hại đã gây rắc rối của Internet ngày nay không thể - hoặc ít nhất là thực hiện khó khăn hơn.

4. Hiệu suất hoạt động tốt hơn: Thay đổi đã được thực hiện và được hình thành cho các gói tập tin IP, với cách thức mà IPv6 thực hiện trong quá trình định tuyến các gói tin để cải thiện hiệu suất sẽ giúp việc mất dữ liệu bị ít xảy ra hơn, độ tin cậy cao hơn cũng như hiệu quả kết nối tốt hơn. Với nhiều người cũng như các thiết bị chia sẻ Internet hơn, nhu cầu sử dụng cho VoIP (thoại qua IP) và video, hiệu suất sẽ càng quan trọng hơn bao giờ hết.

Nó đã được tồn tại tới hơn hai thập kỷ, nhưng cuộc khủng hoảng địa chỉ IPv4 đang là rất thực tế. Việc chờ đợi sự thay thế của IPv6 sẽ diễn ra trong thời gian gần nhất.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN