45/63 tỉnh, thành đã lập, thí điểm triển khai tổ công nghệ số cộng đồng

15:28, 02/08/2022

Theo Bộ TT&TT, đến nay, cả nước đã có 45/63 tỉnh, thành phố đã thành lập, thí điểm triển khai tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ).

Đến ngày 1/8/2022, cả nước 45/63 tỉnh, thành phố đã thành lập tổ CNSCĐ, gồm: An Giang, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Điện Biên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Gia Lai, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, Hưng Yên, Kon Tum, Long An, Ninh Bình, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Phú Thọ, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ninh, Tây Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc. Trong đó, đã thành lập 39.631 Tổ CNSCĐ và 197.532 thành viên tham gia Tổ CNSCĐ cấp xã, thôn, phố.

Đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua tổ CNSCĐ để thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS), đưa người dân lên môi trường số, người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền CĐS mạnh mẽ hơn. Tổ CNSCĐ là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo CĐS từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội.

Để phổ cập kỹ năng số cộng đồng đến thành viên của tổ CNSCĐ và người dân, ngày 29/7/2022, Bộ TT&TT đã có công văn gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Theo công văn, để hoạt động của tổ CNSCĐ tại các địa phương đi vào thực chất, sát với nhu cầu của người dân, làm cho người dân cảm nhận được giá trị, lợi ích thiết thực mang lại từ CĐS trong đời sống hằng ngày, Bộ TT&TT đã biên soạn các tài liệu để hướng dẫn cho Tổ CNSCĐ và cho người dân, bao gồm:

- Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các áp phích để tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp người dân cài đặt, sử dụng. Các tài liệu này tiếp cận người dân theo hình thức đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người và kết hợp các hình thức phù hợp với đặc thù của địa phương.

- Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các video hoặc tệp âm thanh để tuyên truyền, hướng dẫn gián tiếp người dân cài đặt sử dụng. Các tài liệu này được phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở của xã, phường, các phương tiện truyền thanh khác của địa phương hoặc gửi qua các kênh giao tiếp giữa chính quyền với người dân.

Bộ TT&TT đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo chính quyền các cấp trên địa bàn phổ biến đến các thành viên tổ CNSCĐ để sử dụng và coi đây là tài liệu chính thức trong hoạt động của tổ CNSCĐ. Trong đó tập trung vào 06 nội dung quan trọng để hướng dẫn người dân bao gồm:

(1) sử dụng dịch vụ công trực tuyến;

(2) thanh toán không dùng tiền mặt;

(3) mua bán trên sàn thương mại điện tử Voso, Postmart;

(4) sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn;

(5) kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn thông tin mạng cơ bản;

(6) nội dung quan trọng khác theo định hướng, chỉ đạo của Chính quyền địa phương.

Bộ TT&TT đã tổng hợp các tài liệu và đưa vào 01 khóa bồi dưỡng "Phổ cập kỹ năng số cộng đồng" trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà của Bộ TT&TT để các thành viên tổ CNSCĐ và người dân có thể tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện.

Thành viên Tổ CNSCĐ và người dân có thể dễ dàng truy cập vào khóa bồi dưỡng trên nền tảng mọi lúc, mọi nơi, đơn giản bằng cách sử dụng ứng dụng Zalo và quét mã QR code kèm theo để truy cập tài liệu khóa bồi dưỡng.

Ngoài ra, thành viên tổ CNSCĐ và người dân có thể sử dụng kênh Zalo "Chuyển đổi số quốc gia" và chọn "Quan tâm" trên điện thoại thông minh như một kênh để cập nhật kịp thời các thông tin mới nhất về CĐS.

UBND tỉnh/thành phố giao Sở TT&TT là đơn vị đầu mối phối hợp với Cục Tin học hóa - Bộ TT&TT để phổ biến khóa bồi dưỡng "Phổ cập kỹ năng số cộng đồng" đến các thành viên của Tổ CNSCĐ.

PV