5 công cụ tự động upload ảnh từ thiệt bị Android lên đám mây

11:36, 25/12/2013

Để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn dịch vụ lưu trữ ảnh tự động tốt nhất cho điện thoại Android, bài viết sẽ giới thiệu 5 dịch vụ/ứng dụng lưu trữ đáng chú ý nhất dưới đây cho phép bạn tự động sao lưu tất cả các hình ảnh được chụp trên điện thoại trực tiếp lên các dịch vụ lưu trữ đám mây nhanh chóng.

Không có gì thuận tiện hơn khi chụp ảnh trên điện thoại của bạn và các file ảnh sẽ được tự động được sao lưu vào dịch vụ lưu trữ đám mây. Bằng cách đó, điện thoại của bạn dù bị mất hoặc bị hư hỏng, tất cả các hình ảnh của bạn vẫn an toàn. Hiện nay có rất nhiều các dịch vụ lưu trữ đám mây mà người dùng có thể chọn, tuy nhiên không phải tất cả các dịch vụ đều hỗ trợ tính năng tự động upload ảnh lên dịch vụ.
 

Để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn dịch vụ lưu trữ ảnh tự động tốt nhất cho điện thoại Android, bài viết sẽ giới thiệu 5 dịch vụ/ứng dụng lưu trữ đáng chú ý nhất dưới đây cho phép bạn tự động sao lưu tất cả các hình ảnh được chụp trên điện thoại trực tiếp lên các dịch vụ lưu trữ đám mây nhanh chóng.  

Google+

Google Plus là một mạng xã hội, nhưng tính năng tự động tải lên các bức ảnh của Google lại làm việc thông qua Google Plus thay vì Google Drive. Điều này có lẽ là do Google muốn buộc người dùng phải sử dụng mạng xã hội của mình. Nhưng dù thế nào thì tính năng tự động upload ảnh lên Google Plus vẫn là một tính năng rất hữu ích dành cho các thiết bị Android mà bạn có thể sử dụng.
 

Tin tốt là người dùng các dịch vụ Google Drive, Gmail và Google+ Photos được cung cấp 15GB để lưu trữ và chia sẻ hình ảnh miễn phí. Đáng chú ý là những bức ảnh có độ phân giải dưới 2048 × 2048 pixel là không tính vào giới hạn lưu trữ. Vì vậy, nếu bạn muốn lưu trữ hình ảnh nhiều hơn, có thể giảm độ phân giải của ảnh xuống để có thể lưu trữ vô số hình ảnh trên Google mà không phải lo lắng về giới hạn. Vì vậy trong ứng dụng Google + có một thiết lập cho phép bạn chuyển đổi giữa thiết lập upload ảnh với kích thước đầy đủ hoặc tự động thay đổi kích cỡ sang độ phân giải 2048px để giảm mức chiếm dụng không gian lưu trữ miễn phí.

Nếu bạn truy cập vào địa chỉ plus.google.com và kích vào hình ảnh ở phía trên bên trái, bạn sẽ được đưa vào cửa sổ mới mà hình ảnh được lưu trữ từ tất cả các dịch vụ của Google mà bạn đăng ký sẽ hiển thị. Trong đó bạn có thể tải về toàn bộ album cùng một lúc như hình dưới đây.
 

Khi bấm vào menu More, sẽ cho phép bạn nhìn thấy tùy chọn Auto Backup cho phép sao lưu hình ảnh tự động. Nhưng vẫn không có nút bấm cho phép người dùng tải về tất cả các file ảnh sao lưu chỉ với một nút bấm (Download all of my Auto Backup), chính vì vậy để tải ảnh sao lưu về thiết bị hoặc máy tính bạn sẽ phải thực hiện dài dòng hơn một chút.
 

Với những hình ảnh được chọn, bạn sẽ thấy dấu tích ở góc trên cùng bên trái của file ảnh đó. Đáng tiếc là không có nút Select All để người dùng có thể chọn tất ả các file ảnh trong album nếu muốn, vì vậy cách giải quyết là bạn bấm chọn bức ảnh đầu tiên, sau đó di chuyển xuống phía dưới rồi bấm giữ phím Shift trên bàn phím và click vào ảnh cuối cùng. Thao tác này sẽ cho phép bạn chọn tất cả các hình ảnh, từ đó mà bạn có thể nhnh chóng tải về bằng cách bấm vào liên kết More rồi chọn Download.
 

Google cũng hỗ trợ tính năng Auto Enhance giúp tăng cường chất lượng ảnh cho tất cả các bức ảnh khi được tải lên dịch vụ. Cuối cùng, Google+ Photos không phải là giải pháp sao lưu hình ảnh lý tưởng, nhưng với khả năng lưu trữ miễn phí các file ảnh có độ phân giải dưới 2048 pixel, chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn đáng để dùng thử.

Dropbox


Dropbox, một giải pháp lưu trữ đám mây nổi tiếng đồng thời cũng đã có ứng dụng dành cho Android, có khả năng tự động tải các bức ảnh trên điện thoại lên dịch vụ. Khi lần đầu tiên kích hoạt ứng dụng Dropbox trên Android, bạn sẽ được nhắc để cấu hình tính năng Camera Upload, sau đó mọi quá trình upload ảnh lên dịch vụ sẽ được thực hiện tự động ở chế độ nền mà bạn không cần phải bận tâm.
 


Tuy nhiên với mỗi tài khoản Dropbox miễn phí, người dùng chỉ có 2GB để lưu trữ hình ảnh. Một mức dung lượng lưu trữ khá hạn chế, đặc biệt là nếu bạn muốn lưu trữ nhiều hình ảnh. Nhưng với tài khoản Pro có giá 10 USD một tháng, bạn sẽ được cung cấp 100GB lưu trữ hoặc 500GB lưu trữ nếu chi 50 USD một tháng. Tùy và nhu cầu lưu trữ mà bạn có thể nâng cấp cho phù hợp.


Amazon Cloud Drive Photos


Amazon Cloud Drive Photos là một giải pháp lưu trữ hình ảnh đám mây của Amazon, tuy nhiên có vẻ như Amazon đã không đầu tư vào ứng dụng này, bằng chứng là giao diện làm việc của Cloud Drive Photos nhìn khá lỗi thời với phong cách Android 2.3 Gingerbread.  
 

Nếu bạn đang kết nối với hệ sinh thái Amazon thì ứng dụng này có thể là một sự lựa chọn phù hợp. Bạn sẽ nhận được 5GB dung lượng lưu trữ miễn phí, nhiều hơn Dropbox cung cấp và được cung cấp các chức năng rất tốt. Tuy nhiên nếu Amazon cập nhật giao diện người dùng cho Cloud Drive Photos, hỗ trợ thêm các định dạng dữ liệu khác ngoài hình ảnh thì rất có thể ứng dụng này có khả năng cạnh tranh với Google Drive.
 

Ngoài ra Amazon còn có ứng dụng dành cho Desktop có tên là Amazon Cloud Drive và cũng có thể sử dụng trên nền web, cả hai đều hỗ trợ tất cả các loại định dạng tập tin mà không chỉ riêng gì hình ảnh. Thực tế mà nói thì các chức năng của ứng dụng Amazon Cloud Drive là rất giống với Google Drive và SkyDrive, ngoại trừ ứng dụng dành cho smartphone Android của ứng dụng lại chỉ làm việc với các file ảnh.  

SkyDrive

Microsoft SkyDrive cung cấp cho người dùng 7GB dung lượng lưu trữ miễn phí, quả thực đây là một đối thủ cạnh tranh xứng tầm với Google Drive, nhưng đáng tiếc SkyDrive lại không hỗ trợ sao lưu hình ảnh tự động. Tuy nhiên không phải vì thế mà người dùng sở hữu tài khoản SkyDrive thấy thất vọng, bởi đã có một số ứng dụng của bên thứ ba có thể làm điều đó, trong đó tốt nhất phải kể đến ứng dụng SkyDrive Auto Upload.


SkyDrive Auto Upload có giao diện làm việc khá đơn giản, mọi thứ được thực hiện tự động và sau khi tải cài đặt ứng dụng cho thiết bị, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy ứng dụng này một lần nữa. Mà ứng dụng sẽ tạo ra hai thư mục trong SkyDrive của bạn mang tên Image và Video. Sau đó, ứng dụng sẽ tự động tải các dữ liệu ảnh và video lên các thư mục tương ứng trên tài khoản SkyDrive của bạn tự động.

Flickr


Có thể nói, tại thời điểm này thì Flickr là dịch vụ lưu trữ hình ảnh giá trị nhất. Hồi tháng 5/2013, Flickr đã cung cấp cho người dùng mức dung lượng lưu trữ hình ảnh miễn phí lên tới 1TB, một sự ưu ái chưa từng có trong số các dịch vụ lưu trữ đám mây hiện nay. Ứng dụng Flickr chính thức cho Android trong khi làm việc khá tốt với các tính năng nhưng kỳ lạ là không hỗ trợ upload ảnh từ điện thoại Android lên tài khoản Flicrk của bạn tự động. Nhưng giống như SkyDrive ở trên, bạn có thể dựa vào một chương trình của bên thứ ba có tên Flickr Up Auto Upload (https://play.google.com/store/apps/details?id=com.appsInfinite.flickrup). Ứng dụng này cùng với SkyDrive Auto Upload đều được phát triển bởi cùng một hãng.
 

Cả hai ứng dụng Flickr Up Auto Upload  và SkyDrive Auto Upload đều có cách làm việc giống nhau, tuy nhiên ứng dụng Flickr Up Auto Upload còn hỗ trợ các thiết lập liên quan đến quyền riêng tư và gán tag cho ảnh được tải lên.


Kết


Việc lựa chọn dịch vụ lưu trữ đám mây để lưu trữ hình ảnh của bạn là phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng. Bạn có thể cho rằng Google Drive là tốt hơn so với SkyDrive hoặc Flicrk là tốt nhất khi so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác, nhưng sự lựa chọn cuối cùng vẫn là mỗi người dùng. Dù vậy thì hai giải pháp sao lưu hình ảnh tự động trên điện thoại Android đáng chú ý nhất là Google+ và Flickr Up Auto Upload. Các dịch vụ lưu trữ còn lại làm việc cũng rất tốt, nhưng mức dung lượng lưu trữ thấp làm cho các dịch vụ này kém hấp dẫn so với người dùng.

Hoàng Thanh