5 điều Facebook biết rõ về bạn

10:28, 14/06/2014

Facebook mới đây đã thông báo, họ sẽ đưa dữ liệu về những hoạt động duyệt web của người dùng vào hệ thống dữ liệu, từ đó, các chuyên gia quảng cáo có thể sử dụng dữ liệu này để đưa các quảng cáo đến đúng đối tượng hơn. Điều này đã làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư. Vậy, Facebook biết về bạn rõ đến mức nào.

1. Bạn đã truy cập vào những trang web nào

Bằng cách theo dõi cookies, Facebook có thể xác định được những trang web bạn truy cập. Nếu bạn truy cập vào trang web đồng hồ, bạn sẽ nhìn thấy nhiều quảng cáo đồng hồ hơn. Đây là điều trọng yếu của thông báo mới đây từ Facebook. Ứng dụng Facebook trên điện thoại cũng có thể biết được những ứng dụng khác mà bạn đã cài. Facebook cho rằng các tin quảng cáo sẽ mang lại hiệu quả hơn nếu những quảng cáo này phù hợp với sở thích của bạn.

2. Bạn trông như thế nào

Đối với nhiều người, Facebook đã vô tình trở thành lựa chọn để lưu trữ nhiều dữ liệu cá nhân, và trong đó có vô số hình ảnh. Tag bạn bè vào ảnh cho Facebook biết các mối quan hệ của bạn. Facebook có thể nhận diện khuôn mặt trong hình và đối chiếu với những bức hình khác. Facebook không phải đơn vị duy nhất trong việc ứng dụng nhận diện khuôn mặt- Google đã mua lại một công ty chuyên về nhận diện khuôn mặt năm 2011.

3. Bạn đi đến đâu

Nếu bạn có cài ứng dụng Facebook trong điện thoại, Facebook có thể theo dõi những địa điểm bạn đã đến, từ đó xây dựng profile về nơi bạn ở, làm việc, mua sắm và vui chơi. Chức năng “Tìm kiếm bạn bè gần bạn” có thể cho bạn biết những bạn bè đang ở gần đó. Việc thêm địa điểm vào status cho Facebook biết rõ hơn việc bạn định làm ở địa điểm đó. Ví dụ như bạn check-in vào quán kem nhiều lần, tức là bạn đang nói với các chuyên gia quảng cáo rằng bạn là một người hảo ngọt đấy.

4. Những mối quan hệ của bạn

Facebook có một danh sách dài những “bạn bè” của bạn và phân chia họ ra các nhóm như: gia đình, bạn bè từ trường trung học, bạn ở trường đại học… Và ứng dụng trên Facebook cũng tương tự. Nhiều người sẵn sàng chỉ rõ bố mẹ họ, anh chị em họ và những mối quan hệ khác. Tài khoản Facebook thông thường bao gồm tên bạn, tuôi tác, giới tính, ngày sinh, nơi sinh, nơi ở, công việc và rất nhiều thứ khác. Facebook biết rõ những người mà bạn hay tìm kiếm và tần suất bạn tìm.

5. Bạn thích gì

Những người dùng khi mới đăng ký Facebook đều chỉ ra những bộ phim yêu thích của họ, các bài hát yêu thích và nhiều thứ khác. Bạn đã nói với Facebook là bạn thích “Game of Thrones”? Vâng, vậy bạn có thể sẽ thấy những quảng cáo về những cuốn sách viễn tưởng. Nếu bạn chuyển sang một chức năng khác, Facebook có thể đoán rằng bạn đang xem “Game of Thrones” bằng cách sử dụng microphone và nhận dạng nhạc nền khi bạn đang đăng status. Nhiều thông tin có thể được thu thập thông qua những hành động đơn giản như “Like” cái gì đó. Nếu bạn “Like” nhiều chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa nhưng lại không “Like” đảng Dân chủ, vậy, bạn đang gửi cho họ một thông điệp về đảng phái chính trị của bạn.

Thanh Hòa (Theo Wall Street Journal)