5 lợi ích chuyển đổi mang lại cho ngành Giáo dục & Đào tạo

08:26, 26/07/2022

Công nghệ đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành giáo dục. Nhờ đó xu hướng giáo dục đang dần thay đổi theo hướng thông minh hơn, nhanh nhạy hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Do đó, các doanh nghiệp thuộc ngành giáo dục cần tiếp cận và ứng dụng hiệu quả sự đổi mới này vào kế hoạch hoạt động của mình.

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục là quá trình áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiện đại vào giảng dạy. Sự đổi mới này nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng cao của học sinh, sinh viên. Đồng thời thúc đẩy hiệu quả cho các phương pháp dạy học của giáo viên/giảng viên. 

Có thể nói chuyển đổi số trong giáo dục đã mở ra một môi trường học tập mang tính kết nối. Đây là hệ sinh thái nhằm tích hợp giữa công nghệ và cả dịch vụ, bảo mật nhằm thu hẹp khoảng cách giữa kỹ thuật số. Nhờ đó, người dạy và người học sẽ cùng nhau trải nghiệm quá trình hợp tác, tương tác và cá nhân hóa.  

Cách thức học tập này tuy mới lạ nhưng lại vô cùng hiệu quả trong bối cảnh xã hội hiện tại. Thời buổi công nghệ 4.0 và sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trong suốt năm 2020 đến giờ. Chuyển đổi số đã mở ra kỷ nguyên mới trong quá trình giảng dạy hiện nay.

Có thể nói, giáo dục là lĩnh vực đặc biệt quan tâm và đi đầu trong việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động chính. Quá trình chuyển đổi số trong ngành giáo dục là yếu tố quan trọng, không chỉ với ngành mà còn ảnh hưởng lớn đến xã hội cả trước mắt lẫn lâu dài.

Tại Việt Nam, chuyển đổi số được nhắc đến đã lâu nhưng đến năm 2020 mới thực sự được đẩy mạnh. Điều này được minh chứng qua việc Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, giáo dục là lĩnh vực được ưu tiên thực hiện.

Giáo dục có sự tác động lớn và nhanh nhất đến nhận thức con người. Vì vậy, chuyển đổi số trong giáo dục giúp tiết kiệm nhiều chi phí cho các hoạt động khác trong đời sống. Hiện tại, quá trình này được ứng dụng qua 3 hình thức chính:

Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy

Ứng dụng công nghệ trong quản lý

Ứng dụng công nghệ trong vận hành, quản lý doanh nghiệp giáo dục.

Sau một thời gian ngắn áp dụng chuyển đổi số, chúng ta dễ dàng nhận thấy những lợi ích mà nó đem lại cho người dùng, cụ thể như:

Tăng tính tương tác và trải nghiệm thực tế

Nhiều người nghĩ rằng học trực tuyến sẽ làm giới hạn khả năng tương tác giữa người dạy và người học. Nhưng thực tế, phương pháp học mới này lại giúp gia tăng tính tương tác hai chiều do người học có thể trao đổi một – một với giáo viên hướng dẫn mà không bị giới hạn bởi không gian.

Ngoài ra, những công nghệ 4.0 như ứng dụng thực tế ảo VR, thực tế tăng cường AR cũng tạo ra những trải nghiệm thực tế hơn cho người học. So với phương pháp học lý thuyết truyền thống chỉ có thể tưởng tượng qua sách vở, công nghệ mới giúp người học có những trải nghiệm mới lạ, tạo sự hứng thú cho người học.

Tạo môi trường giáo dục linh động

Thay vì để học sinh ngồi trong phòng học với bốn bức tường như trước đây, thì thầy cô có thể để người học tự tiếp thu kiến thức một cách thuận tiện và dễ dàng trên mọi thiết bị như: máy tính, laptop, smartphone,…

Điều này giúp học sinh chủ động tiếp cận kiến thức một cách đa chiều và loại bỏ hoàn toàn những giới hạn về khoảng cách, tối ưu thời gian học,  nâng cao nhận thức, tư duy của người học.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Việc ứng dụng công nghệ số sẽ giúp bạn có thời gian học tập thoải mái mọi lúc mọi nơi. Người học tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn, bỏ qua về giới hạn khoảng cách, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả.

Ngoài ra, các thành tựu công nghệ như Big data giúp lưu trữ mọi kiến thức lên không gian mạng, IoT (Internet vạn vật) giúp theo dõi hành vi của học sinh, quản lý, giám sát học sinh; Blockchain giúp xây dựng hệ thống quản lý thông tin và hồ sơ giáo dục của học sinh, cho phép hợp nhất, quản lý và chia sẻ dữ liệu từ nhiều trường học, ghi chép lại lịch sử học tập, bảng điểm của học sinh để đảm bảo thông tin dữ liệu được đồng nhất, minh bạch.

Không giới hạn truy cập tài liệu học tập

Thông qua chuyển đổi số, người dùng có thể tiếp cận những nguồn tài liệu khổng lồ, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đồng thời bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin và khai thác chuyên sâu các khía cạnh mà bạn quan tâm.

Mặt khác, chuyển đổi số cũng giúp việc chia sẻ tài liệu, giáo trình giữa học sinh, giáo viên trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn do giảm thiểu được các chi phí về in ấn, phát hành.

Giảm tải chi phí và thời gian đào tạo

Học tập trực tuyến sẽ mở ra cơ hội học tập với chi phí rẻ hơn nhiều lần so với trước đây các do trường học sẽ phải tốn ít chi phí hơn để chi trả cho các vấn đề liên quan đến mặt bằng, cơ sở vật chất, thiết bị,….

Chuyển đổi số cũng tạo ra nhiều sự lựa chọn hơn cho người học. Thay vì đến các trường công, họ có thể tham gia vào các khóa học E-learning với chi phí rẻ hơn nhiều lần. Thậm chí người học còn có thể tùy chọn những khóa học phù hợp với bản thân và những môn mà bản thân họ thực sự quan tâm. Điều này giúp cho việc học tập hiệu quả và chất lượng hơn.

Quang Minh