5 thứ bạn sẽ không dùng tới ở máy tính xách tay

05:09, 31/08/2009

Bạn có muốn tiết kiệm chi phí khi mua MTXT không ? Hẳn câu trả lời của tất cả các người dùng đều là có. Nếu bạn cũng như vậy thì dưới đây là một số thành phần trên MTXT mà bạn có thể xem xét bỏ ra khỏi danh sách lựa chọn. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, giảm trọng lượng mà máy của bạn sẽ nhẹ nhàng và hoạt động hiệu quả hơn.
 
Ổ quang học:

 Đây có lẽ là một trong những thiết bị chuẩn bị… hết thời trên MTXT. Để thấy rõ hơn điều này, bạn hãy thử điểm lại những tác dụng của ổ quang trên một chiếc MTXT. Xem phim ư ? hầu hết các phim hiện đại đều được tải qua mạng Internet dưới dạng MP4 hoặc DivX rất gọn gàng rồi lưu lên đĩa cứng hàng trăm GB của máy. Chia sẻ dữ liệu ư ? Wifi và USB Flash là hai yếu tố khiến cho tốc độ ghi chậm chạp của ổ quang phải xấu hổ.
 
Sao lưu dữ liệu ? Ổ cứng hàng TB lắp ngoài sẽ cho phép người dùng đưa dữ liệu quan trọng ra với tốc độ hàng chục MB/s – nhanh hơn rất nhiều ổ quang, trong khi đó nó cũng ổn định và lưu dữ liệu tốt hơn so với đĩa quang, chưa kể đến việc đĩa DVD chỉ có dung lượng 4.5GB trong khi các bộ phim HD có thể vượt ngưỡng 8GB một cách dễ dàng.
 
Ngoài những lý do này, việc loại bỏ ổ đĩa quang còn giúp tiết kiệm tiền, giảm trọng lượng MTXT, tiết kiệm pin và loại bỏ bớt một thành phần chuyển động gây ồn ào. Hơn nữa, bạn vẫn có thể dùng ổ quang USB khi cần thiết.
 
Pin phụ 
 
Một số người dùng thường mua thêm pin để gia tăng thời lượng sử dụng trên đường di chuyển. Điều này là đúng và cần thiết trong nhiều trường hợp. Nhưng thực tế sử dụng lại ngày càng cho thấy điều ngược lại. Ngày nay các loại pin của MTXT thông thường có thể đạt được từ 3-4 tiếng một cách dễ dàng. Mức này đủ cho bạn dùng nguyên một buổi sáng mà không cần sạc lại máy.
 
Bên cạnh đó, trong khi sử dụng mà máy hết pin, bạn sẽ phải đổi pin. Quy trình này sẽ buộc bạn phải lưu tài liệu, tắt máy (hoặc Hibernate) rất phiền phức. Chưa kể tới việc mỗi khi về nhà bạn phải sạc một pin, tháo nó ra, sạc tiếp pin nữa… rất mất thời gian. Chính vì thế, trừ khi bạn ngồi trên máy bay phần lớn thời gian, còn nếu không, việc mang theo cục sạc (ngày càng gọn gàng hơn) hoặc một cục pin đầy là dư dùng cho nhu cầu hàng ngày.
 
Kết nối hồng ngoại, Bluetooth

 Trong khi hồng ngoại đã cũ thì bluetooth vẫn còn khá mới và bạn có thể thắc mắc tại sao kết nối này là không cần thiết. Tương tự như với vấn đề ổ DVD, hầu hết các MTXT hiện đại có thể gửi nhận file khá dễ dàng qua USB hoặc Wifi, do đó chức năng bluetooth trở nên ít quan trọng hơn. Hầu hết người dùng bluetooth hiện tại là để kết nối tai nghe, chuột bluetooth (thường có bộ thu phát kèm theo). Nếu bạn không thuộc nhóm này, việc loại bỏ bluetooth sẽ giúp tăng thời lượng dùng pin (do đa số MTXT đều bật Wifi và Bluetooth cùng một công tắc) đồng thời giảm chi phí mua máy.
 
Chip xử lý đồ họa rời
 
 Rõ ràng đồ họa rời rất hấp dẫn đối với các game thủ. Tuy nhiên trừ khi bạn định chơi các game hoành tráng và mới nhất trên MTXT thì giải pháp này không thực sự hiệu quả. Chưa kể tới việc đây là một trong những yếu tố đắt tiền nhất trên một chiếc MTXT. Vì vậy, bạn hãy suy nghĩ thật cẩn thận trước khi chọn máy với card đồ họa rời ATI hay nVIDIA. Một số nhà sản xuất còn cung cấp MTXT với đồ họa kép, đây thực sự là một lựa chọn “đốt tiền” hiệu quả nếu bạn không phải là con nghiện game. Lưu ý rằng không phải bất cứ chip nào của nVIDIA hay ATI cũng là chip rời, các lựa chọn như GeForce 9400M GS hay Radeon HD X23000 là đồ họa tích hợp.
 
Khe cắm Express Card

 Yếu tố cuối cùng mà bạn ít khi dùng tới là khe cắm Expresscard. Hầu hết các thiết bị ngoại vi hiện đại đều sử dụng giao tiếp USB khiến cho ExpressCard trở nên vô dụng. Bạn cũng sẽ tìm thấy rất ít đồ chơi cho MTXT sử dụng giao tiếp này. Vì thế nếu có thể, bạn nên bỏ lựa chọn Expresscard ra khỏi đơn đặt hàng máy của mình để tiết kiệm chi phí. Đây cũng là giái pháp mà Apple đã thực hiện với dòng Macbook Pro mới của họ (thay thế ExpressCard bằng đầu đọc thẻ nhớ SD).

 Nhìn chung, do đặc điểm khó nâng cấp nên các nhà sản xuất thường có xu hướng tạo ra những chiếc MTXT với tính năng “thừa còn hơn thiếu”. Tuy nhiên, với xu thế giao tiếp ngoại vi như eSATA, USB, IEEE1394… ngày càng thông dụng, điều này đã trở nên không còn cần thiết. Việc chọn lựa đúng những tính năng cần thiết cho chiếc MTXT khi mua giúp bạn sở hữu một cục cưng đúng với mục đích sử dụng, tiết kiệm túi tiền và tăng cường hiệu quả hoạt động.

Vân Anh

TIN LIÊN QUAN