50% việc làm của con người sẽ bị thay thế bởi robot thông minh

15:02, 16/11/2015

Bạn rất yêu công việc của mình? Hãy “hết mình” vì nó khi còn có thể. Vì trong tương lai, 50% nguy cơ bạn sẽ bị sa thải và thay thế bởi robot.

robot0

Ngân hàng Anh đã cảnh báo rằng máy móc có thể sẽ lấy đi hơn 80 triệu việc làm của người dân Mỹ và 15 triệu của người dân Anh trong vòng 10 đến 20 năm tới. Số lượng việc làm bị thay thế này tương đương khoảng 50% lực lượng lao động ở mỗi nước.

Khi máy tính trở nên tinh vi hơn, các công việc trước đây được xem như chỉ dành cho "con người" sẽ có nguy cơ tự động hóa, chuyên gia kinh tế Andy Haldane nhận định.

"Các loại máy móc tương lai sẽ rất khác", Haldane nói. "Không giống với các loại máy móc trong quá khứ, chúng có tiềm năng thay thế cho cả bàn tay lẫn khối óc của con người." Đặc biệt, công việc hành chính, văn thư và sản xuất sẽ là các ngành nghề sẽ bị thay thế nhiều nhất.

Haldane cho biết, sự gia tăng của robot không có nghĩa thất nghiệp sẽ tăng vọt theo. Nhưng "con người buộc phải thích ứng với các kỹ năng về các công việc mà con người đang có lợi thế hơn so với máy móc nếu muốn tồn tại", ông nói.

Đây không phải là lần đầu tiên công nghệ thay thế hoàn toàn lực lượng lao động. Trong các cuộc Cách mạng công nghiệp trước đây, nhiều người lao động đã bị buộc phải nâng cao kỹ năng và chuyển hướng sang các công việc phức tạp hơn để thích ứng với thời cuộc.

Nhưng Haldane cảnh báo, thời đại sắp tới có thể sẽ hoàn toàn khác, vì robot thông minh có tay nghề cao đang tăng dần lên, và chỉ công việc có tay nghề thấp hoặc tay nghề rất cao là còn phù hợp với con người. 

Điều này sẽ dần “bóp chết” nhóm lao động có năng lực trung bình, hoặc họ phải tụt lùi "kỹ năng" của họ xuống hoặc phải nỗ lực bồi đắp “kỹ năng” để trở thành lao động có tay nghề rất cao thì mới mong cạnh tranh được với robot và có được việc làm.


TIN LIÊN QUAN