6 lãnh đạo trẻ trong lĩnh vực chuyển đổi số

17:06, 15/05/2021

Các lãnh đạo công nghệ trẻ đang có những đóng góp quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia và xuất khẩu phần mềm ra quốc tế.

Hoàng Trung Thiên Vương, sinh năm 1991 là đồng sáng lập kiêm CMO của Base.vn - nền tảng quản trị doanh nghiệp đang có hơn 50 ứng dụng cho khoảng 5.000 khách hàng trải dài trên nhiều lĩnh vực từ ngân hàng, bất động sản cho đến hàng không.

Trước khi khởi nghiệp cùng Base.vn, Vương từng đảm nhận vị trí CTO tại Wings Vietnam, CTO tại VPN Technology Solutions và thực hiện các dự án công nghệ với các doanh nghiệp như FPT Software, Vietjet Air, Honda, Abbott...

Anh cũng tham gia vào các dự án công nghệ lõi quan trọng trong nền tảng của Base, như Communication Platform, Customer Data Platform, Automation Bot.. Hiện tại anh thực hiện dự án kết nối với các ứng dụng đến từ các bên thứ 3 để tích hợp trên hệ sinh thái của Base, mang lại giá trị cộng hưởng và trải nghiệm làm việc tối ưu hơn đối với khách hàng.

Theo Hoàng Trung Thiên Vương, chuyển đổi số đang nở rộ tại Việt Nam. Mỗi doanh nghiệp đều có thế mạnh riêng, phục vụ nhóm khách hàng từ nhỏ đến lớn và xuất khẩu sang nước ngoài. Kỹ sư người Việt hoàn toàn đủ khả năng để làm chủ công nghệ, tạo ra sản phẩm có thể giải quyết những bài toàn toàn cầu.

Lê Hoàng Thạch, sinh năm 1991 là một trong những lãnh đạo công nghệ trẻ đặc biệt. Anh khởi đầu sự nghiệp trong ngành Marketing nhưng "tay ngang" chuyển sang công nghệ. Anh là CEO của ứng dụng sách nói Voiz FM, dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong ngành xuất bản.

"Chuyển đổi số còn phải nhìn từ một góc nhìn khác là phục vụ nhu cầu cơ bản nhất của người dùng chứ không chỉ của các doanh nghiệp", Hoàng Thạch nói về lý do khởi nghiệp với ứng dụng sách nói.

Theo CEO Voiz FM, thách thức lớn nhất với chuyển đổi số của ngành xuất bản là bản quyền cho sách nói. Ngoài ra, Hoàng Thạch và đội ngũ kỹ sư cũng đang ấp ủ dự án số hoá cảm xúc giọng nói, cho phép AI biểu cảm nhiều cung bậc cảm xúc bằng thuật toán. Hiện tại, giọng đọc bằng AI đang được đội ngũ của Thạch thử nghiệm và nhận được nhiều phản hồi tích cực của cộng đồng.

Ngô Minh Quân, sinh năm 1988 là Giám đốc Chuyển đổi số của Rikkeisoft, đồng thời là Founder/Co-founder và CTO của 3 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, F&B và thiết kế đồ hoạ, ứng dụng web.

Từng theo học tại Australia, Nhật Bản trước khi về Việt Nam khởi nghiệp, Quân nhận thấy những giải pháp công nghệ không chỉ đem đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp mà còn là nền tảng thúc đẩy mô hình kinh doanh, phát triển bền vững.

Dưới sự dẫn dắt của Quân, Rikkeisoft từ doanh nghiệp ITO sang đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ chuyển đổi số. Giải pháp định danh điện tử - Rikkei eKYC do Quân dẫn dắt cũng đạt giải Sao Khuê 2021.

Vũ Quang Tám, sinh năm 1990 là CTO của Novaon DX - chuyên về các giải pháp chuyển đổi số. Anh cũng là người phát triển hệ thống OnSales Caller - phần mềm Tổng đài chăm sóc khách thông minh đang phổ biến ở Việt Nam.

CTO 9x cho rằng trước Covid-19, chuyển đổi số là một trong nhiều lựa chọn của doanh nghiệp nhưng trong đại dịch, chuyển đổi số trở thành vấn đề cấp bách, doanh nghiệp nào chuyển đổi nhanh hơn thì sẽ chiến thắng.

Theo Vũ Quang Tám, bài toán chuyển đổi số đang được các công ty công nghệ Việt Nam phát triển thường là một hệ sinh thái với nhiều sản phẩm, nền tảng khác nhau để các doanh nghiệp có thể lựa chọn, tuỳ theo nhu cầu, quy mô. "Thế mạnh của các sản phẩm chuyển đổi số trong nước là do kỹ sư Việt phát triển, đặt máy chủ ở Việt Nam và thấu hiểu nhu cầu của doanh nghiệp, thói quen người dùng nhưng lại được bán với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với đối thủ quốc tế", Vũ Quang Tám nói.

Phạm Nam Long, sinh năm 1989, là nhà sáng lập kiêm CEO công ty Abivin, chuyên cung cấp giải pháp tối ưu chuỗi cung ứng trong nhiều lĩnh vực. Trước khi về Việt Nam khởi nghiệp, Nam Long từng là kỹ sư của Google. Anh cũng dẫn dắt Abivin trở thành startup thuần Việt đầu tiên vô địch đấu trường khởi nghiệp - Startup World Cup tại Thung lũng Silicon.

Trong vai trò kiến trúc sư trưởng, Nam Long đề xuất dây dựng nền tảng AI để quản lý và tối ưu chuỗi giá trị doanh nghiệp. Abivin đã triển khai thành công hơn 45 dự án, tối ưu hoá chuỗi cung ứng cho nhiều khách hàng trong nước và các tập đoàn đa quốc gia quốc tế. Nền tảng Abivin vRoute do Long phát triển đang xử lý hơn 70.000 chuyến hàng container và 500.000 đơn hàng giao mỗi tháng.

Nguyễn Hữu Ân, sinh năm 1989 là đồng sáng lập công ty chuyên cung cấp giải pháp chuyển đổi số Teso. Trước khi tham gia vào lĩnh vực chuyển đổi số, Ân được cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam biết đến với ứng dụng học tiếng Anh CleverTube - quán quân cuộc thi khởi nghiệp Vietnam Startup Wheel 2018.

Theo Hữu Ân, lợi thế của Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số là lực lượng lao động trẻ, trình độ cao, giá thành rẻ. Nhưng nếu nhìn vào bức tranh chuyển đổi toàn cầu trong 5 đến 7 năm nữa, lợi thế này sẽ bị mất đi. Đó là lý do các công ty chuyển đổi số ở Việt Nam đã nhanh chóng chuyển từ gia công sang sản xuất, làm chủ ứng dụng, nền tảng.

"Để tiếp tục cạnh tranh, kỹ sư Việt phải bước vào cuộc chơi toàn cầu, phục vụ thị trường 7 tỷ dân chứ không phải 90 triệu dân. Trong tương lai, kỹ sư Việt sẽ là người tại ra những giải pháp, giải quyết những bài toán của người dùng toàn cầu chứ không phải đi 'đánh thuê', gia công phần mềm như truyền thống", Nguyễn Hữu Ân nói.

Chương trình Bình chọn Lãnh đạo công nghệ trẻ 2021 của VnExpress đặt ra sứ mệnh tìm kiếm và vinh danh những tài năng công nghệ nổi bật của Việt Nam, những người có công đưa nền công nghệ của đất nước ngang bằng các cường quốc khác.

Ngày 10/5, Ban tổ chức sẽ công bố 20 hồ sơ được vào vòng phỏng vấn. Dựa trên 30% lượt bình chọn của độc giả và 70% điểm của Ban giám khảo, 10 lãnh đạo công nghệ có số điểm cao nhất sẽ được vinh danh tại sự kiện CTO Summit 2021 do báo VnExpress tổ chức vào tháng 6 tại TP HCM.

Cùng với lễ trao giải Top 10 Lãnh đạo công nghệ trẻ 2021,VnExpresstổ chức diễn đàn CTO Summit 2021 với chủ đề Chuyển đổi số, trong đó, các doanh nghiệp lớn sẽ kể câu chuyện chuyển đổi của mình và bài học cho các đơn vị đang trong giai đoạn chuyển giao công nghệ. Đăng ký tham dự diễn đàn tại đây.

Theo vnexpress.net