7 lợi ích ứng dụng di động đem lại cho doanh nghiệp nhỏ

16:02, 20/05/2016

Bất kì một doanh nghiệp nhỏ nào hiện cũng biết rằng để có thể cạnh tranh được với thị trường, họ cần phải kết hợp với các nền tảng di động.

Nhưng việc này không chỉ đơn giản là trang bị cho mình một trang web thân thiện với các thiết bị di động. Điều này đồng nghĩa với việc kết nối với các khách hàng và nhân viên khi đang di chuyển cũng như giúp đỡ các khách hàng và nhân viên sử dụng thiết bị di động kết nối với bạn và những người khác. Và 7 ứng dụng di động sau đây có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ làm được điều đó dễ dàng hơn. 

1. Định vị địa lý di động (quảng cáo & bán hàng) 

Với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của vệ tinh và định vị địa lý, “Việc xác định những người dùng quan trọng với độ chính xác về vị trí, thời gian thông qua ứng dụng di động ngày càng dễ dàng hơn. Ví dụ, với công nghệ định vị địa lý được tích hợp vào một ứng dụng di động, các doanh nghiệp có thể gửi các chương trình khuyến mãi đến khách hàng đang ở gần cửa hàng.”, Johan den Haan, Giám đốc công nghệ của Mendix chia sẻ.

Sử dụng cách này, các doanh nghiệp nhỏ có thể giảm được chi phí do có thể thu hẹp được đối tượng và gửi quảng cáo đến đúng đối tượng hơn, cả về thời gian lẫn địa điểm. Ngoài ra, với việc kết hợp định vị địa lý với tin nhắn truyền thống cho phép bạn có thể kết nối ngay lập tức với khách hàng đang ở gần công ty của mình.

Việc thiết lập một hệ thống cho các khách hàng trung thành của bạn và gửi các tin nhắn về các chương trình được thiết kế dành riêng cho họ - một sự kiện đặc biệt hoặc một đợt giảm giá chớp nhoáng khi họ đang ở trong phạm vi cửa hàng. Với cách làm này, doanh nghiệp sẽ đem lại cảm giác được thấy tôn trọng ở phía khách hàng, và do đó có thể họ sẽ dừng chân để mua một hoặc 2 món hàng.

2. Ứng dụng di động cho khách hàng thân thiết

Tạo ra một ứng dụng di động dành cho chương trình tưởng thưởng các khách hàng trung thành. Những khách hàng tải về ứng dụng có thể truy cập được vào những món hàng với mức giá hấp dẫn, khả năng mua hàng sớm... Để các ứng dụng này còn hiệu quả hơn nữa, hãy khảo sát các khách hàng (hoặc để cho ứng dụng làm điều đó) để tìm ra phần thưởng nào được quan tâm nhất. Cách làm này không chỉ thu thập được thông tin quan trọng để cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mà các khách hàng còn có thể cảm thấy sự quan trọng của họ với doanh nghiệp bạn.

Thông qua ứng dụng, các khách hàng còn nhận được các phiếu giảm giá cho ngày sinh nhật và phiếu giảm giá “chúng tôi nhớ bạn” nếu họ không đến mua sắm tại đây trong một quãng thời gian dài. Các hệ thống theo dõi khách hàng truyền thống thường khó làm được điều này, bởi các phiếu giảm giá này sẽ được gửi qua email, mà nếu không có gì quan trọng, các email này thường được gửi vào các hộp thư không phải hộp thư chính. Trong khi đó, các ứng dụng có thể hiện thông báo trực tiếp trên màn hình người dùng, đem lại hiệu quả tốt hơn.

3. Lên kế hoạch và nhắc nhở 

Nếu bạn là một doanh nghiệp làm dịch vụ, như thẩm mỹ viện hoặc phòng tập thể dục, sử dụng ứng dụng di động để cho phép khách hàng đặt lịch hoặc đăng kí cho các lớp học thông qua điện thoại di động hoặc máy tính bảng. Sau đó sử dụng tin nhắn để xác nhận lịch học và gửi các lời nhắc nhở.

4. Thanh toán di động 

Bạn có thể tham khảo qua Square, một ứng dụng thanh toán di động được phát triển đầu tiên dành cho nông dân và sau đó mở rộng sang các lĩnh vực khác. Square và các ứng dụng thanh toán di động tương tự cho phép các doanh nghiệp nhỏ có thể sử dụng thẻ tín dụng và thực hiện các giao dịch qua điện thoại hoặc máy tính bảng. Điều này sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, không cần phải đăng kí các hệ thống thanh toán lớn hoặc các hệ thống được thiết kế riêng. Doanh nghiệp có thể hoàn thiện hóa hệ thống thanh toán của mình trong tích tắc.

Một trong những lợi thế của việc sử dụng hệ thống thanh toán di động cho chủ doanh nghiệp là “dữ liệu di động có thể được tích hợp với các ứng dụng khác (thông qua đám mây) dễ dàng hơn các phương pháp truyền thống. Các kết quả giao dịch được ghi nhận trực tiếp vào các hệ thống khác của doanh nghiệp, sử dụng các công nghệ khác nhau, như kế toán, thuế và các ứng dụng tiếp thị, giúp cho toàn bộ hệ thống doanh nghiệp vận hành tự động, hiệu quả và tối ưu hơn.” David Mercer, Sáng lập SME Pals chia sẻ.

5. Thông tin liên lạc và hợp tác di động 

“Liên lạc và kết nối là chìa khóa cho các doanh nghiệp nhỏ. Slack là một ví dụ tuyệt vời cho nền tảng liên lạc có thể giúp bạn giảm thiểu việc sử dụng email và tăng cường sức mạnh làm việc nhóm. Ứng dụng di động của Slack cho phép bạn kết nối bất kì nơi đâu. Đây là một ứng dụng tối ưu hóa hiệu quả làm việc cho doanh nghiệp và đem lại hiệu quả kinh tế tốt nhất.” Dan Ward, Đồng sáng lập bộ phận phát triển ứng dụng di động tại Detroit Labs cho biết.Những ứng dụng như Slack hoạt động hiệu quả trên điện thoại di động và cho phép làm việc nhóm cũng như phân quyền ưu tiên cho các dự án công ty với bất kì quy mô nào. Ứng dụng cho phép bạn tương tác với các thành viên trong nhóm, hợp tác và chia sẻ tài liệu, thông tin trên cùng một chỗ khi mọi người đang di chuyển.

Tương tự, Dropbox cũng là một ứng dụng hay cho các doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu chia sẻ tài liệu lớn. Ứng dụng cho phép thiết lập các folder riêng, chia sẻ folder, folder nhóm và khả năng truy cập tất cả mọi thứ khi đang di chuyển thông qua ứng dụng di động. Những ngày phải sử dụng các ổ cứng chia sẻ truyền thống và sử dụng các đường truyền kết nối VPN đã không còn.

6. Dịch vụ khách hàng di động 

Các ứng dụng di động cũng giúp doanh nghiệp giúp đỡ khách hàng của mình tốt hơn. Desk.com cho phép các nhóm chăm sóc khách hàng có thể trả lời những yêu cầu và thắc mắc của khách hàng ở khắp nơi. Cách làm này giúp doanh nghiệp giữ được kết nối với khách hàng, đồng thời chiếm được niềm tin của họ mà không cần phải thiết lập một hệ thống hotline khủng.

7. Hỗ trợ bán hàng quản lý quan hệ khách hàng di động 

Khi nói về quản lý các mối quan hệ với khách hàng, các ứng dụng CRM (Customer Relationship Management: Quản lý Quan hệ Khách hàng) di động đem lại cho các chủ doanh nghiệp các lựa chọn ngay trong tầm tay. Việc theo dõi các tác vụ, mối liên hệ, tổ chức, cơ hội, dự án, e-mail và lịch làm việc có thể được gói gọn ngay bên trong một ứng dụng di động. Điều này giúp loại bỏ nhu cầu phải viết xuống các chi tiết quan trọng trên những tờ giấy ghi chú hoặc tệ hơn là ghi nhớ trong đầu.

Với giải pháp CRM di động, thay vì phải lưu giữ các danh thiếp, chủ doanh nghiệp và các quản lý có thể tự động quét và thêm mối liên hệ trực tiếp vào trong hệ thống CRM và bổ sung thêm các ghi chú quan trọng sau này. Và với việc loại bỏ việc phải nhập liệu băng tay, người dùng hoàn toàn có thể tiết kiệm được thời gian nhưng vẫn đảm bảo được mối quan hệ vững chắc.

Sử dụng hệ thống CRM di động, các nhân viên bán hàng có thể đăng nhập, kiểm tra và truy cập các lịch bán hàng, các thông tin cần biết về khách hàng, doanh số trước đây và giá cả cũng như các đơn hàng đã được thực hiện trong khi vẫn giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Giải pháp này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, đem lại cảm giác chuyên nghiệp hơn, và qua đó cung cấp cho chủ doanh nghiệp khả năng quyết định theo thời gian thực dựa trên các thông số về hiệu quả hoạt động. Các thông số này có thể được sử dụng để điều chỉnh chiến lược cũng như xây dựng một hệ thống vững chắc, dự đoán được tăng trưởng của mô hình doanh nghiệp.

Bảo Nguyễn