Ai đã bẻ khỏa iPhone giúp FBI?

10:39, 31/03/2016

Cục Điều tra Liên bang FBI đã bẻ khóa chiếc iPhone của sát thủ trong vụ xả súng San Bernardino mà không cần đến sự hỗ trợ từ Apple, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết.

apple vs fbi logo seal

Apple đã cưỡng lại yêu cầu của tòa án đưa ra cuối tháng trước, buộc họ viết phần mềm để các quan chức có thể truy cập được vào chiếc điện thoại của sát thủ Rizwan Farook.

Nhưng hôm 28/3, các quan chức cho biết họ đã tự bẻ khóa được chiếc điện thoại và rút lại yêu cầu của tòa án.

Tay súng Rizwan Farook và vợ đã giết 14 người trong vụ xả súng San Bernardino vào tháng 12.

Hai người này bị cảnh sát bắn chết sau đó. Quan chức Hoa Kỳ cho biết vợ của Farook, tên là Tashfeen Malik, đã tuyên thệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên mạng xã hội vào đúng ngày gây ra vụ xả súng.

'Bên thứ ba'

Tuần rồi, các công tố viên cho biết "một bên thứ ba" đã tìm ra cách khả thi để mở khóa chiếc iPhone của tay súng mà không cần sự hỗ trợ từ Apple.

Phiên điều trần với Apple đã bị hoãn lại theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, trong khi nhà chức trách tìm cách khác để mở khóa chiếc điện thoại.

Khi đó, Apple nói không biết cách truy cập vào chiếc điện thoại, và hi vọng chính phủ sẽ chia sẻ với họ nếu tìm ra lỗ hổng an ninh của chiếc iPhone.

Hôm thứ Hai, một thông cáo được Eileen Decker, công tố viên liên bang ở California, đưa ra, cho biết cuộc điều tra được sự giúp đỡ của "bên thứ ba", nhưng không nêu tên ai hỗ trợ bẻ khóa chiếc điện thoại này.

Các nhà điều tra có "cam kết long trọng với các nạn nhân trong vụ xả súng San Bernardino" - Bà nói.

"Ưu tiên của chính phủ là đảm bảo việc thực thi luật pháp có thể thu được những thông tin quan trọng để bảo vệ an ninh quốc gia và an toàn công cộng, dù qua việc hợp tác với các bên liên quan, hay thông qua hệ thống tòa án khi không có được sự hợp tác." - Thông cáo cho biết.

Đáp lại, Apple cho biết: "Từ đầu, chúng tôi chống lại yêu cầu của FBI đòi Apple tạo ra một cửa vào (backdoor) trong điện thoại iPhone vì chúng tôi tin rằng điều đó là sai và sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm. Kế quả là với sự gỡ bỏ lệnh từ chính phủ, cả hai việc đã không xảy ra. Vụ việc này lẽ ra không bao giờ nên được đưa ra."

Công ty này cho biết họ sẽ "tiếp tục nâng cao tính bảo mật của sản phẩm khi ngày càng nhiều sự đe dọa và tấn công tinh vi nhắm vào dữ liệu của chúng tôi."

Ai bẻ khóa iPhone?

Tuần rồi, một tờ báo Israel tường thuật các chuyên gia pháp y dữ liệu tại công ty an ninh mạng Cellebrite, có trụ sở ở Israel, đã tham gia vụ việc này.

Cellebrite nói với BBC họ có làm việc cùng FBI, nhưng không cho biết gì thêm.

Trên website của công ty này, có đề cập đến các công cụ có thể lấy và giải mã dữ liệu từ iPhone 5C, một mẫu điện thoại đang đặt trong vòng nghi vấn, giữa các loại thiết bị bị khóa khắc.

Yêu cầu của tòa án đã làm dấy lên tranh luận về quyền riêng tư, Apple được các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft và Facebook ủng hộ.

Giám đốc FBI James Comey cho biết đây là "câu hỏi khó khăn nhất" mà ông phải giải quyết trong sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, ông nói, việc thực thi luật pháp để cứu các sinh mạng, cứu trẻ em và tránh các cuộc tấn công khủng bố bằng cách sử dụng trát tòa cho phép họ tiếp cận thông tin trên điện thoại.


TIN LIÊN QUAN