Ai là chủ chiếc iPhone 5c khiến FBI & Apple phải nhức đầu?

14:18, 31/03/2016

Một cuộc chiến pháp lý tưởng như đã có thể diễn ra khi cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) không thể truy cập được vào chiếc iPhone 5c của một tên khủng bố.

Tashfeen Malik and Syed Rizwan Farook

FBI đã yêu cầu Apple (nhà sản xuất chiếc iPhone 5c) mở khóa chiếc điện thoại nói trên nhằm tìm kiếm thông tin, đồng thời có thể lần ra các manh mối (nếu có) của những kẻ khủng bố khác. Thế nhưng Apple đã chống lại lời đề nghị này. Hãng công nghệ lừng danh thế giới cho biết, không biết cách truy cập vào chiếc điện thoại, và hi vọng chính phủ sẽ chia sẻ với họ nếu tìm ra lỗ hổng an ninh của chiếc iPhone. Với sự "cứng đầu" của Apple, FBI buộc lòng đưa họ ra tòa. Thế nhưng trong một diễn biến mới nhất. Ngày 28/3 vừa qua, các quan chức cho biết họ đã tự bẻ khóa được chiếc điện thoại và rút lại yêu cầu của tòa án. 

Trên thực tế, Apple không phải là không có cách mở khóa, nhưng động thái chống lại lệnh của cơ quan chức năng là bởi họ muốn khách hàng của mình an tâm khi sử dụng các thiết bị mang thương hiệu Apple. Điều này cũng đã khiến cho Apple được nhiều người dùng khắp nước Mỹ ủng hộ.

Vậy ai đã làm cho FBI và cả Apple phải "đau đầu, nhức óc" trong thời gian qua?

Người đó chính là tay súng Rizwan Farook, y đã cùng vợ của mình giết 14 người trong vụ xả súng tại Inland Regional Center, San Bernardino, California, Mỹ vào tháng 12/2015. Hai người này bị cảnh sát bắn chết sau đó. Quan chức Mỹ cho biết vợ của Farook, tên là Tashfeen Malik, đã tuyên thệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên mạng xã hội vào đúng ngày gây ra vụ xả súng.


TIN LIÊN QUAN