Alô xem phim HD- "Đường vẫn còn xa"

06:27, 04/09/2010

            Phim HD, chuẩn HD gần đây được đề cập nhiều không chỉ trên các màn hình LCD mà cả trên điện thoại di động. Nhiều mẫu điện thoại xuất hiện và được các nhà sản xuất quảng bá là có thể xem HD một cách trọn vẹn. Màn hình tỉ lệ 16 : 9 độ phân giải cao (640 x 360pixels) 16 triệu màu, mở ra một thế giới mới cho bạn trải nghiệm giải trí đa phương tiện trên điện thoại và thỏa sức tận hưởng những bộ phim độ phân giải cao HD. Câu hỏi được đặt ra, có thật sự xem được HD trên điện thoại hay không?

 

Đi tìm giải đáp
 
Câu trả lời hiện nay là chưa thể xem HD trên điện thoại. HD có nghĩa là High Definition (độ nét cao) với 2 chuẩn phân giải 1280*720pixels và 1920*1080pixels và mắt người chỉ thật sự phân biệt được sự khác nhau giữa 2 chuẩn này khi xem trên màn hình lớn hơn 32 inch. Trong khi đó, độ phân giải màn hình điện thoại không đáp ứng được yêu cầu về độ phân giải của HD. Ngay cả chiếc smartphone mới ra mắt đình đám là Iphone 4 cũng chỉ đạt độ phân giải là 960*640pixels. Hơn nữa, nếu đi sâu vào cấu tạo của điện thoại, chúng ta nhìn thấy ngay sự bất hợp lý về “thưởng thức HD trên điện thoại”. Chưa vội đề cập đến độ phân giải.
 
Chỉ nói riêng về kích cỡ màn hình thì màn hình điện thoại hiện nay dù đã lớn hơn trước rất nhiều vẫn không thể cho là xem “no mắt” được. Hiện các smartphone chủ yếu có màn hình từ 2,8 – 4 inch. Cá biệt có thêm 1 số dòng “khủng long” như Dell Streck 5inch hay HTC Shift 7inch. Tuy nhiên những dòng điện thoại này rất kén người dùng do kích thước đồ sộ và bản thân độ phân giải màn hình cũng không đạt chuẩn HD. Vì vậy, cho dù có thể trình diễn HD mượt mà thì cũng chả sướng ích gì khi xem những bộ phim hành động trên một màn hình nhỏ. Chưa kể, với kích thước nhỏ xíu xiu thì mắt người không thể phân biệt nổi độ phân giải 1280*720 của HD ready chứ chưa cần nói đến HD 1080.
 

Thêm vào đó, muốn xem được HD, các smartphone cần có CPU xịn. Nhưng ngay cả những smartphone xịn hiện nay cũng chỉ có CPU 1Ghz, Ram 256MB không đủ khả năng để giải mã và chơi các bộ phim HD lên đến 10GB dữ liệu. Có chăng chỉ là chơi các đoạn HD vài ba phút. Cộng cả 2 yếu tố quan trọng để có thể xem được HD là độ phân giải màn hình và CPU thì có thể thấy các smartphone hiện tại vẫn chưa đáp ứng được. Đó là còn chưa tính đến việc chuyển 1 bộ phim HD sang điện thoại không đơn giản như việc xem HD trên máy tính. Thường là phải dùng các chương trình Conveter nhằm chuyển đổi thành các định dạng và độ phân giải phù hợp với điện thoại của bạn.
 
 Sau đó mới tiến hành chép vào điện thoại rồi thưởng thức. Nhưng như vậy là đã không còn là chuẩn HD nữa vì đã không còn đủ độ phân giải của HD. Thậm chí có đủ cũng không thể chạy được vì như đã nói, cả độ phân giải màn hình và CPU đều không đáp ứng nổi. Trong trường hợp bạn cố gắng xem trên màn hình nhỏ thì việc CPU không đủ mạnh cũng khiến buổi trình chiếu gặp trở ngại vì những đoạn phim này sẽ thường xuyên bị giật, gây khó chịu khi xem.

 

Đường vẫn còn xa
 
Với sự phát triển công nghệ như hiện nay thì trở ngại về độ phân giải màn hình cũng như cấu hình điện thoại sẽ nhanh chóng được cải thiện để có thể xem HD như ý. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất về thưởng thức HD trên điện thoại còn nằm ở kích thước màn hình. Các nhà sản xuất phải giải quyết được mâu thuẫn giữa một màn hình lớn (ít ra là như laptop từ 10inch trở lên mới xem được đã mắt) “hài hòa” trong một kích thước vừa vặn của chiếc di động. Đây là một bài toán khó.
 
Bởi lẽ, nếu tăng kích cỡ màn hình điện thoại lên thì ý nghĩa đích thực của chiếc di động bị mất đi. Nhưng nếu để nguyên kích cỡ màn hình điện thoại như lâu nay thì lại không đủ mang đến cho người xem những thước phim HD đúng nghĩa. Hiện cũng có nhiều giải pháp được đưa ra như thiết kế chiếc điện thoại đồng thời có tích hợp máy chiếu. Để khi cần chiếu phim HD thì vẫn có thể chiếu được mà không làm mất đi dáng vẻ vừa vặn vốn có của điện thoại. Hoặc ý tưởng là thiết kế chiếc điện thoại có màn hình gấp (màn hình Oled có thể cuộn, gấp lại). Khi nào muốn xem HD thì mở rộng màn hình điện thoại ra, xem xong thì gấp lại cho gọn gàng để bỏ vừa túi quần. Song có lẽ đây đều là những giải pháp chưa khả thi vì chi phí thành phẩm sẽ rất cao, khó có thể thương mại hóa trong thời gian sớm.
 
Và vì thế, đường đến với phim HD trên điện thoại vẫn còn khá xa. Chơi HD trên điện thoại đến nay chủ yếu mang tính xem cho biết đó biết đây, vọc vạch khám phá là chính. Hiện cũng có rất nhiều thông tin chia sẻ rằng, vẫn có thể xem HD bằng cách sử dụng chương trình Convert nhằm chuyển đổi định dạng, độ phân giải và dung lượng cho phù hợp với điện thoại của mình.
 
Để làm được điều này. Trước hết bạn cần biết độ phân giải màn hình điện thoại của mình là bao nhiêu để Convert đoạn phim cho đúng độ phân giải (mục đích để xem được đẹp nhất). Tiếp đến là xác định xem phần mềm xem phim ảnh của mình hỗ trợ các định dạng nào: 3gp, mp4, avi? Sau cùng là cố gắng giảm dung lượng file xuống thấp cho  phù hợp với tốc độ xử lý của điện thoại.
 
Một số chương trình Convert  TotalVideoConverter.... Hoặc cũng có thể dùng Windows Movie Maker có sẵn trên Windows XP hoặc Vista, hay Windows Live Movie Marker. Đây là các chương trình có sẵn trên Windows và có thể Convert hoặc chỉnh sửa, biên tập nội dung. Nhưng cũng xin nhắc lại cho rõ, khi dùng Convert thì đã không còn chuẩn HD nữa. Đó chỉ là để xem được phim trên điện thoại một cách đơn giản và dễ dàng hơn.

 

Như đã nói Convert có nghĩa là giảm độ phân giải, chuyển định dạng, giảm kích thước File để có thể phù hợp với điện thoại. Trong khi đó, tiêu chuẩn của HD phải là độ nét cao. Từ đó có thể thấy, khi đã Convert có nghĩa là không còn chuẩn HD nữa. Đó chỉ là để xem phim thông thường trên điện thoại di động.

 

 

                                                                                     Phương Nam

TIN LIÊN QUAN