Amazon đình chỉ 50.000 tài khoản Trung Quốc vì đánh giá giả mạo

09:10, 20/08/2021

Mới đây, Amazon đã đình chỉ 50.000 tài khoản bán hàng của người Trung Quốc, bị cho là chuyên bỏ tiền, hoặc tặng quà cho người tiêu dùng để đổi lấy các đánh giá sản phẩm giả mạo.

Trước đây, Amazon được cho là đã không ngăn chặn mạnh tay các chương trình ưu đãi đổi quà hoặc tiền lấy đánh giá tích cực của người dùng, bởi muốn thu hút thêm nhiều người bán hàng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, tình hình đang dần thay đổi trong bối cảnh Amazon phải đối mặt với sức ép lớn vì sự tràn lan các bài đánh giá sản phẩm giả mạo trên nền tảng của hãng.

Các nhà quan sát trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc cho biết, kể từ quý II, Amazon đã đình chỉ các nhà bán lẻ và đóng băng hàng tồn kho của họ tại các kho hàng ở Mỹ. Theo Hiệp hội Thương mại Điện tử Xuyên biên giới Thâm Quyến, hơn 50.000 tài khoản bán lẻ của Trung Quốc đã bốc hơi trên nền tảng này, dẫn đến doanh thu dự kiến hơn 15 tỷ USD cũng không cánh mà bay.

Cách đây ít ngày, Amazon đã cam kết sẽ đền bù trực tiếp cho các khách hàng bị thương hoặc bị tổn hại do các sản phẩm bị lỗi mua từ các nhà bán hàng độc lập trên nền tảng này.

Amazon cho biết theo chính sách chăm sóc khách hàng mới, kể từ ngày 1/9 tới, hãng này sẽ thanh toán chi phí điều trị thương tật hoặc tài sản bị hư hỏng do mua phải các sản phẩm bị lỗi bán trên trang Amazon.com. Số tiền bồi thường tối đa là 1.000 USD/trường hợp. Hãng công nghệ này cho biết có thể trả khoản tiền đền bù cao hơn trong trường hợp phía người bán không phản hồi hoặc từ chối lời khiếu nại mà Amazon cho là hợp lệ.

Thông báo trên được đưa ra gần 1 tháng sau khi Ủy ban an toàn sản phẩm người tiêu dùng Mỹ (CPSC) khởi kiện Amazon nhằm yêu cầu nhà bán lẻ này phải có trách nhiệm thu hồi các sản phẩm có nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng được bán trên nền tảng Amazon.com.

Amazon nêu rõ hãng sẽ thuê các chuyên gia độc lập về gian lận bảo hiểm nhằm đánh giá tính hợp lệ của các đơn khiếu nại. Ngoài ra, hãng sẽ từ chối xử lý những khiếu nại vô căn cứ hoặc có tính lợi dụng chính sách đền bù của Amazon.

Thiên Thanh (T/h)