Amazon được cấp phép giao hàng bằng máy bay không người lái

14:46, 01/09/2020

Ngày 31/8, Amazon cho biết, chứng nhận do FAA mới cấp đã mở đường cho kế hoạch giao hàng bằng máy bay không người lái Prime Air của tập đoàn tại Mỹ.

Tập đoàn thương mại điện tử có trụ sở tại Seattle đã và đang phát triển máy bay không người lái như một phần của kế hoạch đầu tư lớn vào mạng lưới hậu cần để nhanh chóng cung cấp hàng hóa tới tay khách hàng.

Phó Chủ tịch Amazon David Carbon cho biết, chứng nhận này là một bước tiến quan trọng của Prime Air và cho thấy sự tin tưởng của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vào các quy trình vận hành và an toàn của Amazon đối với dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tự động.

Ông Carbon nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và cải tiến công nghệ của mình để đưa máy bay không người lái vào không phận và hợp tác chặt chẽ với FAA và các cơ quan quản lý không lưu trên toàn thế giới hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi về tham vọng giao hàng trong 30 phút".

Tháng 8/2019, công ty nộp đơn xin FAA cấp phép cho hoạt động giao hàng bằng drone với đề nghị việc giao hàng sẽ thực hiện tại những vùng dân cư thưa thớt và các gói hàng giao chỉ nặng từ 5 pound (2,26 kg) trở xuống.

Amazon được cấp phép giao hàng bằng máy bay không người lái - Ảnh 1.

Amazon chưa nói chính xác khi nào sẽ bắt đầu thử nghiệm ở Mỹ, nhưng công ty này đã thử nghiệm drone giao hàng ở Canada, Áo, Anh và một số nơi khác. Việc xây dựng mạng lưới vận chuyển và giao hàng của riêng mình có thể giúp Amazon cắt giảm chi phí khi có lượng khách hàng ngày càng tăng.

Ngoài việc chế tạo máy bay không người lái giao hàng, trong vài năm qua, Amazon đã tung ra đội máy bay chở hàng của riêng mình, cùng với mạng lưới vận tải biển, xe tải và phương tiện giao hàng địa phương. Amazon cũng khai thác các tùy chọn chuyển hàng khác như robot.

Trước Amazon, công ty UPS và công ty Wing thuộc Google cũng đã được FAA cấp phép dùng drone để giao hàng.

Nhiều công ty khác, từ các công ty mới khởi nghiệp cho đến các công ty công nghệ lớn như Alphabet - công ty mẹ của Google - cũng đang nghiên cứu việc phân phối hàng hóa bằng máy bay không người lái tự động.

Thiên Thanh (T/h)