Amazon tiếp tục thống trị thị trường loa thông minh Mỹ

11:30, 18/02/2020

Theo eMarketer, ước tính 69,7% người dùng loa thông minh ở Mỹ sử dụng chiếc loa Echo của Amazon vào năm 2020. Con số này đã giảm nhẹ so với tỷ lệ 72,9% vào năm ngoái

Tính toán của eMarketer cho thấy, vào năm tới 2021, có tới 68,2% chủ sở hữu các mẫu loa thông minh ở Mỹ dùng sản phẩm của Amazon. Công ty nghiên cứu này lưu ý, một chủ sở hữu có thể có nhiều mẫu loa thông minh khác nhau. 

Theo eMarketer, Amazon sẽ tiếp tục thống trị thị trường loa thông minh Mỹ đến năm 2021.

Google dự kiến sẽ có những bước tiến để chống lại sự thống trị của Amazon. Trong khi đó, các đối khác như: HomePod của Apple, Sonos One và các loa thông minh khác cũng sẽ vươn lên để có chỗ đứng đáng kể trong hai năm tới.

"Kể từ lần đầu tiên giới thiệu Echo, Amazon đã xây dựng được vị trí dẫn đầu một cách thuyết phục ở Mỹ. Công ty tiếp tục đánh bại thách thức từ các đối thủ cạnh tranh trong những năm qua bằng cách cung cấp những thiết bị có hoá phải chăng. Bên cạnh đó, trợ lý ảo Alexa cũng được đánh giá rất cao. Vì thế Echo luôn có sức hấp dẫn với người dùng", nhà phân tích Victoria Petrock của eMarketer cho biết.

Về tổng thể thị trường, eMarketer hy vọng số lượng chủ sở hữu loa thông minh ở Mỹ sẽ tăng trong vài năm tới dù tốc độ là khá chậm. Năm nay, dự kiến sẽ có 28,9% người dùng Internet ở Mỹ sở hữu một chiếc loa thông minh. Con số này sẽ tăng lên 30,5% trong năm tới.

Các mẫu loa thông minh của Amazon có lợi thế lớn về giá rẻ.

Mặc dù HomePod của Apple đã bước sang tuổi hai song Apple vẫn gặp khó trong việc đảm bảo một chỗ đứng vững chắc cho chiếc loa thông minh của mình.

HomePod của Apple có giá 349 USD khi ra mắt vào tháng 2/2018, nhưng Táo khuyết đã giảm giá xuống còn 299 USD vào tháng 4/2019. Ngay cả cái giá 299 USD, HomePod vẫn đắt hơn đáng kể so với dòng Echo của Amazon với nhiều mức giá khác nhau. Thiết bị có giá thấp nhất của Amazon là Echo Dot, được bán với giá 30 USD. Vào những dịp đặc biệt, mẫu loa này còn rẻ hơn nữa.

Apple hy vọng, chất lượng âm thanh vượt trội của HomePod sẽ thu hút khách hàng. Nhưng thực tế cho thấy, mức giá rẻ tỏ ra hấp dẫn hơn với người dùng Mỹ.

Thống trị ở Mỹ, nhưng Amazon không có lợi thế tương tự ở nước ngoài vì nó không hỗ trợ nhiều ngôn ngữ như Google Home. Đây cũng là ngách mà Apple có thể tận dụng.

HomePod vẫn gặp khó trong việc thuyết phục người dùng.

Tuy nhiên, việc triển khai HomePod tại thường quốc tế đang rất chậm chạp. Hiện, thiết bị mới được bán phổ biến ở Mỹ, Vương quốc Anh, Úc, Canada, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản…

Có tin đồn, Apple sẽ trình làng một phiên bản HomePod mới có mức giá rẻ hơn vào một lúc nào đó trong năm nay. Mức giá thấp hơn sẽ giúp HomePod cạnh tranh tốt hơn với Amazon Echo và Google Home. Dù vậy, trong tương lai gần, Apple khó mà có thể theo kịp vị trí dẫn đầu của Amazon và Google ở thị trường loa thông minh, VTV cho biết thêm.

PV (T/H)