Ấn Độ chấm dứt điều tra chống bán phá giá pin Mặt Trời từ Việt Nam

08:46, 16/11/2022

Bộ Thương mại Ấn Độ hiện đã chấm dứt cuộc điều tra chống bán phá giá đối với việc nhập khẩu pin Mặt Trời từ Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam theo yêu cầu của Hiệp hội các Nhà sản xuất năng lượng Mặt Trời Ấn Độ (ISMA).

Ấn Độ chấm dứt điều tra chống bán phá giá pin Mặt Trời từ Việt Nam.

Ngày 15/5/2021, Cơ quan điều tra của Bộ Thương Mại (Cục Phòng vệ thương mại-DGTR) đã khởi xướng một cuộc điều tra về cáo buộc bán phá giá "pin năng lượng Mặt Trời đã hoặc chưa lắp ráp thành modul hoặc tấm pin" được xuất khẩu từ ba quốc gia trên, sau khi có khiếu nại của ISMA.

DGTR cho biết trong một thông báo, theo yêu cầu của ngành công nghiệp trong nước, ISMA, cơ quan có thẩm quyền chấm dứt cuộc điều tra bắt đầu vào ngày 15/5/2021 đối với việc nhập khẩu pin Mặt Trời đã hoặc chưa lắp ráp thành modul hoặc tấm pin do các quốc gia này xuất khẩu.

Các quy tắc chống bán phá giá năm 1995 quy định về việc chấm dứt điều tra trong một số tình huống nhất định bao gồm việc ngành sản xuất trong nước bị ảnh hưởng rút đơn đăng ký khi cuộc điều tra được khởi xướng.

Thông báo cho biết người nộp đơn qua e-mail ngày 14/7/2022 đã rút đơn.

Sau khi bắt đầu cuộc điều tra, chính phủ đã đánh thuế hải quan 25% đối với pin Mặt Trời và 40% đối với modul năng lượng Mặt Trời có hiệu lực từ ngày 1/4 năm nay.

ISMA đã đệ trình lên Cục phòng vệ rằng các mức thuế áp đặt bao gồm toàn bộ phạm vi của sản phẩm đang bị điều tra và đã giảm bớt áp lực về giá mà ngành công nghiệp trong nước phải gánh chịu do việc bán phá giá ở một mức độ đáng kể, mặc dù không đầy đủ. Thông báo của DGTR cho biết.

Trong khi DGTR đề xuất thuế, cơ quan có thẩm quyền sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. Theo cách nói thương mại quốc tế, bán phá giá xảy ra khi một quốc gia hoặc một công ty xuất khẩu một mặt hàng với giá thấp hơn giá của sản phẩm đó tại thị trường nội địa.

Bán phá giá tác động đến giá của sản phẩm đó ở nước nhập khẩu, ảnh hưởng đến lợi nhuận biên và lợi nhuận của các công ty sản xuất.

Thuế chỉ được áp dụng sau khi một cơ quan gần như tư pháp điều tra kỹ lưỡng, chẳng hạn như DGTR, ở Ấn Độ. Nó nhằm mục đích đảm bảo thực hành thương mại công bằng và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất trong nước.

Thiên Thanh (T/h)