Ấn Độ siết chặt quản lý việc mua sắm trực tuyến

Thanh Tùng 10:53, 08/07/2020

Trong thời gian tới, Ấn Độ sẽ chính thức can thiệp sâu hơn vào cách những gã khổng lồ mua sắm trực tuyến hoạt động trong phạm vi lãnh thổ của họ.

Kế hoạch mới của Ấn Độ về việc điều chỉnh chặt chẽ quản lý mua sắm trực tuyến có thể giúp nước này biết cách những gã khổng lồ internet đang hoạt động. Bloomberg cho biết họ đã có được một dự thảo chính sách thương mại điện tử bắt buộc truy cập vào các mã nguồn và thuật toán của trang web.

Điều này sẽ giúp ngăn chặn các sai lệch kỹ thuật số gây ra. Nó cũng sẽ giúp xác định trong trường hợp các công ty có xAI (viết tắt của Explainable AI - một thuật ngữ để nói về các hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể mô tả mục đích). Nói cách khác, các trang web sẽ phải cung cấp một số bí mật thương mại của họ dù không phải ra tòa.

Chính sách đề xuất cũng sẽ yêu cầu các công ty chuyển dữ liệu được lưu trữ trong vòng 72 giờ kể từ khi có yêu cầu. Các cửa hàng sẽ phải xác định quốc gia xuất xứ của sản phẩm và Ấn Độ đóng vai trò như thế nào. Sự bảo vệ cho người dùng được thể hiện khi các công ty sẽ phải cung cấp chi tiết liên lạc cho người bán, bao gồm cả các khiếu nại.

Ấn Độ sẽ yêu cầu các trang bán lẻ trực tuyến cung cấp mã nguồn và thuật toán website

Bloomberg nói rằng chính sách dự thảo sẽ được mở để bình luận trực tuyến trước khi chính thức hóa. Biện pháp này nếu được triển khai có thể có nhiều tác động đối với các trang web như Flipkart (của Amazon) và Walmart so với trước đây. Mặc dù có thể cải thiện tính minh bạch trong mua sắm và ngăn chặn lạm dụng, nhưng nó cũng sẽ yêu cầu các công ty cung cấp các phần chính trong chiến lược của họ và có nguy cơ khiến nó bị rò rỉ.

Tuy nhiên, có vẻ các công ty này sẽ khó có sự lựa chọn khi mà Ấn Độ là một thị trường cực lớn. Vì vậy, kịch bản các công ty đi đến quyết định không thỏa thuận và bỏ qua thị trường này là một điều khó xảy ra.

 

Thanh Tùng (T/h)