An Giang: Miễn học phí trong học kỳ 1 năm học 2021-2022

15:04, 15/09/2021

Ngày 14/9, Thường trực HĐND tỉnh An Giang vừa có văn bản về thống nhất chủ trương không thu học phí học kỳ 1 năm học 2021-2022.

Theo đó An Giang không thu học phí học kỳ 1 (4 tháng) đối với toàn bộ trẻ mầm non, học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Đối với nguồn thu học phí được miễn, các cơ sở giáo dục sẽ được ngân sách nhà nước cấp bù theo phân cấp của Luật Ngân sách.

Trước đó, UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thường trực HĐND tỉnh cho chủ trương không thu học phí học kỳ 1 năm học 2021-2022. Theo UBND tỉnh, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, hiện tỉnh vẫn đang thực hiện Chỉ thị 15 trong đó có một số địa phương vẫn thực hiện Chỉ thị 16, đời sống kinh tế xã hội của người dân bị ảnh hưởng.

Các em học sinh tại đây đa số là con nông dân, thu nhập không ổn định, một số phụ huynh học sinh phải tham gia lao động ở các khu công nghiệp xa địa phương, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là vùng nông thôn.

Việc đề xuất không thu học phí là để giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học, cùng chia sẻ với người dân trước những khó khăn, thách thức, nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính đối với phụ huynh, học sinh do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh trên địa bàn tỉnh không thể học tập trung vào đầu năm học, ngành Giáo dục An Giang đã triển khai phương án dạy học trực tuyến thông qua các ứng dụng.

Cụ thể, từ ngày 6/9, học sinh lớp 9 và 12 bắt đầu học bằng hình thức trực tuyến.

Từ 15/9, tùy theo tình hình dịch bệnh, tất cả cơ sở giáo dục phổ thông (từ lớp 1 đến 12) trên địa bàn tỉnh tổ chức dạy trực tuyến nếu tỉnh áp dụng Chỉ thị 16; dạy trực tiếp theo hình thức chia đôi lớp học kết hợp với dạy học trực tuyến nếu tỉnh áp dụng Chỉ thị 15 hoặc dạy học trực tiếp hoàn toàn khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Riêng bậc học mầm non, tỉnh An Giang chỉ tổ chức hoạt động dạy học khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh COVID-19 ở một số địa phương diễn biến phức tạp, thời gian đến trường học trực tiếp của học sinh lớp 9 và lớp 12 có thay đổi so với kế hoạch.

Trước đó, TP Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, Sóc Trăng cũng đã miễn học phí cho học sinh trong học kỳ I.

Sở GD-ĐT tỉnh An Giang cũng đã ban hành Văn bản số 2566/SGDĐT-TCCB về việc xét nghiệm Covid-19 cho viên chức, nhân viên và học sinh trở lại trường học; tập huấn cho viên chức lấy mẫu xét nghiệm năm học 2021-2022.

Ngành Giáo dục dự định lấy mẫu xét nghiệm khoảng 49.000 người (trong đó khoảng 46.000 học sinh và 3.000 giáo viên). Thời gian và địa điểm lấy mẫu xét nghiệm sẽ thông báo sau.

Sở GD-ĐT cũng sẽ phối hợp ngành Y tế tổ chức tập huấn lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho giáo viên ở 209 trường học trong tỉnh, gồm các trường thuộc Sở, PTTH sư phạm, cơ sở tư thục và các trường THCS trực thuộc phòng GD&ĐT.

Dự kiến số được tập huấn lấy mẫu xét nghiệm khoảng 2.090 người.

Tuy nhiên, ngày 14/9, Sở này đã có thông báo tạm dừng việc lấy mẫu xét nghiệm cho viên chức, nhân viên và học sinh theo văn bản số 2566 do tình hình dịch bệnh COVID-19 ở một số địa phương diễn biến phức tạp. Riêng nội dung về tập huấn lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 vẫn tổ chức thực hiện theo kế hoạch.

Thiên Thanh (T/h)