Android 12 có thể ra mắt vào đầu tháng 10

10:17, 14/09/2021

Android 12 ra mắt bản xem trước dành cho nhà phát triển vào đầu năm 2021 và bản beta đã được ra mắt trong tháng 5. Tổng biên tập XDA Mishaal Rahman cho biết Google có kế hoạch phát hành phiên bản AOSP (dự án nguồn mở Android) của Android 12 vào ngày 4/10 tới.

Theo Engadget, Android 12 đã mất nhiều thời gian hoàn thiện hơn so với các thế hệ trước. Tổng biên tập XDA Mishaal Rahman cho biết Google có kế hoạch phát hành phiên bản AOSP (dự án nguồn mở Android) của Android 12 vào ngày 4.10 tới. Vì công ty thường phát hành các bản phát hành công khai cùng lúc với AOSP, cho thấy chủ sở hữu Pixel có thể nhận được bản nâng cấp từ ngày 4.10.

Điều này cũng đặt ra kỳ vọng cho sự ra mắt của Pixel 6. Google thực sự không thể xuất xưởng những chiếc điện thoại hàng đầu mới của mình mà không có Android 12, vì vậy, khó có khả năng chính thức ra mắt Pixel 6 trước ngày 4.10 mà có thể từ cuối tháng trở đi.

Có nhiều nhà sản xuất điện thoại nhanh chóng phát hành các bản cập nhật Android lớn trong vòng vài tuần sau khi Google tung ra, nhưng cũng có một số nhà sản xuất khác phải mất vài tháng.

Samsung đã không triển khai Android 11 cho đến tháng 12/2020, 3 tháng sau khi Google chính thức phát hành hệ điều hành này. Nguyên nhân đa phần là vì cần thời gian để các công ty điều chỉnh Android với giao diện được tùy chỉnh lại và kiểm tra phần mềm với khách hàng và nhà mạng.

Các chủ sở hữu cao cấp Điện thoại Samsung có thể sẽ phải đợi đến tháng 12 để có Android 12, do công ty thậm chí còn chưa bắt đầu chương trình beta của mình. Bản beta đầu tiên dự kiến sẽ đến vào một thời điểm nào đó trong tháng này.

Android 12 dự kiến ra mắt với hàng loạt thay đổi.

Màn hình khóa tối ưu và tinh tế hơn trên Android 12

Google đã thay đổi màn hình khóa của Android lần đầu tiên sau một thời gian dài. Có vẻ như không quá đẹp mắt hay là lung linh như nhiều người nghĩ.

Nó được thiết kế tinh gọn và hiệu quả – 1 chiếc đồng hồ sẽ thay thế cho khoảng trống những lúc không có thông báo. Nhưng nếu bạn có các notification đang chờ bạn, đồng hồ sẽ di chuyển lên trên và sang trái. Dĩ nhiên, nó phải nhường chỗ cho những thông báo và lịch trình đáng được chú ý hơn.

Đây là một giao diện thực sự gọn gàng và tính năng luôn bật hiển thị (AOD) cũng phản ánh sự thay đổi và hành vi này.

Sắp xếp và thiết kế lại

Chúng ta đã thấy những thay đổi tinh tế đối với phần hiển thị thông báo quan trọng của Android trong nhiều năm. Nhưng Google đã thực sự khuấy động mọi thứ với Android 12. Tính năng quan trọng nhất để xem và xử lý thông báo của người dùng được cải thiện đáng kể.

Khung thông báo hiện có giao diện tròn trịa hơn, to hơn những gì chúng ta đã thấy trong các bản dựng A 12 trước đây. Mỗi mục được nhóm lại với nhau dựa trên danh mục (Cuộc trò chuyện, Thông báo, Im lặng). Nghe thì cũng đơn giản nhưng điều cốt lõi là làm cho nó thân thiện và tối giản với người dùng. Người dùng hoàn toàn không cảm thấy lộn xộn, ngay cả khi bạn có rất nhiều mục đang chờ xử lý.

Nhiều người không thích phần hiển thị thông báo đã được tân trang lại khi lần đầu tiên nhìn thấy nó nhưng dần dần đều đã thay đổi suy nghĩ.

Tính năng cài đặt nhanh trên Android 12

Tính năng cài đặt nhanh đã được thiết kế lại rất nhiều khác với giao diện vốn đã quen thuộc từ lâu. Bây giờ chúng là hình chữ nhật bo tròn với màu sắc và nhãn dán được tùy chọn đầy đủ. Google cũng đã đề cập đến các nút cụ thể cho Google Pay và Trang chủ. Mặc dù những chi tiết này không xuất hiện trong phiên bản beta đầu tiên.

Một mặt, các hình dạng và màu sắc tạo cảm giác hoạt hình nên hiệu ứng trông khá đẹp và dễ thương. Không gian màn hình lớn hơn cho phép các nhãn lớn hơn, giúp bạn biết đang kết nối với mạng điện thoại nào và vài thông tin khác. Độ sáng của thanh trượt cũng được tùy chỉnh lại trong phiên bản này.

Màn hình khóa mới tối ưu và tinh tế hơn trên Android 12.

Phần cài đặt với giao diện được thay đổi

Ngay cả menu Cài đặt cũng đã được thiết kế lại trong Android 12. Mỗi menu đều có một biểu tượng lớn, có màu và nhãn rõ ràng bằng phông chữ lớn. Không có nhiều điều khác để nói về cải tiến cụ thể này, nhưng bạn sẽ nhận thấy điều đó khi dùng thử Android 12 cho chính mình. Menu Cài đặt trông thực sự đẹp mắt, nhưng nó cũng có cảm giác hơi hoạt hình và hơi giống giao diện One UI của Samsung.

Android với một ngôn ngữ thiết kế được “quan tâm”

Kể từ phiên bản android 5.0 lollipop vào năm 2014 (ra mắt cùng mẫu điện thoại nexus 6), Google đã tự đặt tên cho phong cách thiết kế của họ là Material Design. Từ “Material” đã gắn liền với phong cách này và Google gọi sự lặp lại này là Material You. Điều đó mặc dù nghe có vẻ buồn cười nhưng nó phần nào mang lại hiệu quả thành công, gián tiếp làm cho nó trở nên thân thiện hơn với người dùng.

Một số thay đổi tinh tế khác có thể kể đến, chẳng hạn như hệ thống điều chỉnh bảng màu các tiện ích dựa trên màu hình nền của bạn.

Đây là một bản cập nhật quan trọng và những thay đổi xung quanh vẫn được quan tâm và cập nhật trong thời gian sắp tới. Đa số với người dùng thuộc team “không phải Táo” đều muốn sự sáng tạo và trẻ trung của Android ngày càng phát triển. Hãy cùng chờ đón thời gian ra mắt Android 12 trong thời gian sắp tới nhé!

Khôi Nguyên (T/h)