Anh đề xuất Mỹ thành lập CLB có mạng 5G riêng, không phụ thuộc vào Huawei

Thùy Dung 17:19, 01/06/2020

Nước Anh muốn Mỹ thành lập một câu lạc bộ gồm 10 quốc gia có thể phát triển công nghệ mạng 5G của riêng mình và giảm sự phụ thuộc vào tập đoàn công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Nước Anh đang đề xuất thành lập một câu lạc bộ "D10" gồm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7), Australia, Hàn Quốc và Ấn Độ. Tờ báo cũng cho biết một trong những lựa chọn liên quan đến chuyển đầu tư vào các công ty viễn thông hiện tại trong 10 quốc gia này.

Đề xuất trên được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhóm G7 mà Tổng thống Mỹ Donald Trump hy vọng sẽ được tổ chức vào tháng tới.

Nokia của Phần Lan và Ericsson của Thụy Điển là những lựa chọn thay thế hiện tại duy nhất của châu Âu trong việc cung cấp các thiết bị 5G như ăng ten và cột tiếp sóng.

Vương quốc Anh muốn thành lập câu lạc bộ 5G để giảm phụ thuộc vào Huawei.

Trước đó vào hồi tháng 1/2020, Chính phủ Anh đã quyết định để Huawei tham gia vào những phần không nhạy cảm của mạng 5G, đồng thời hạn chế mức độ tham gia của tập đoàn viễn thông này ở mức 35%.

Hồi tuần trước, một số nguồn tin cho biết Thủ tướng Boris Johnson đã chỉ đạo cho các quan chức vạch ra kế hoạch cắt giảm sự tham gia của Huawei vào cơ sở hạ tầng của Anh xuống 0% vào năm 2023, trong bối cảnh mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc đang trở nên tồi tệ.

Quyết định của Thủ tướng Johnson về Huawei hồi đầu năm đã khiến Washington giận dữ, vì họ cho rằng tập đoàn Trung Quốc này hoạt động theo yêu cầu của chính phủ.

Thùy Dung