Anh sẽ bỏ thiết bị mạng 5G của Huawei trong 5 năm tới

Minh Thùy 08:28, 15/07/2020

Theo tờ Telegraph, Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Oliver Dowden sẽ đưa ra tuyên bố về Huawei trước Quốc hội vào ngày 14/7, các bộ trưởng đều muốn loại bỏ các thiết bị do Huawei sản xuất trong vòng 5 năm tới.

Động thái này càng làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa London và Bắc Kinh. Trước đó, hồi tháng 1, Anh đã giới hạn vai trò của Huawei trong mạng 5G ở mức 35% và cấm Huawei tham gia vào các bộ phận nhạy cảm nhất của hệ thống.

Ông Dowden nói quyết định trên sẽ khiến việc triển khai mạng 5G bị chậm 2-3 năm và chi phí sẽ tăng 2 tỷ bảng (2,5 tỷ USD).

Theo ông, đây là một quyết định không dễ dàng nhưng là một quyết định đúng đắn cho các mạng viễn thông của Anh, cho an ninh quốc gia và cho nền kinh tế, trong cả trước mắt và lâu dài.

Cùng ngày 14/7, Huawei đã kêu gọi chính quyền Anh xem xét lại lệnh cấm mua thiết bị 5G của tập đoàn này, cho rằng đó là một quyết định mang tính chính trị, liên quan đến chính sách thương mại của Mỹ chứ không xuất phát từ quan ngại về an ninh.

Một người phát ngôn của Huawei cho rằng quyết định trên sẽ gây bất lợi cho Anh và người sử dụng điện thoại ở nước này, khi làm chậm sự phát triển kỹ thuật số của Anh và làm tăng hóa đơn điện thoại và làm gia tăng khoảng cách số.

Mỹ lâu nay hối thúc Thủ tướng Anh đảo ngược quyết định được đưa ra hồi tháng 1 trong việc cho phép Huawei đóng một vai trò hạn chế trong mạng 5G tại nước này.

Theo ông Dowden, Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia, thuộc Cơ quan tình báo tín hiệu Anh GCHQ, cho biết có thể không còn đảm bảo được nguồn cung ổn định các thiết bị của Huawei sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào tập đoàn này.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến tại London vào tuần trước, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cảnh báo, việc loại bỏ Huawei sẽ phát đi thông điệp rất xấu đối với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Các nhà mạng Vodafone và BT mới đây cho biết, họ cần tối thiểu 5 năm , thậm chí là 7 năm để loại bỏ các thiết bị viễn thông do Huawei sản xuất khỏi mạng di động của họ mà không làm gián đoạn hệ thống.

Telegraph cũng cho hay, các nhà lập pháp bảo thủ đã thúc ép Thủ tướng Boris Johnson đẩy nhanh quá trình loại bỏ Huawei khỏi mạng 5G của Anh, đến năm 2023 thay vì 2025 hay lâu hơn nữa.

Minh Thùy (T/h)