Anh: ZTE của Trung Quốc có thể gây hại cho an ninh

06:50, 17/04/2018

Cơ quan quản lý giám sát an toàn mạng của Anh vừa xác nhận đã đưa một trong các công ty quốc doanh hàng đầu của Trung Quốc vào sổ đen.

Trung tâm An ninh Mạng Quốc gia (NCSC) viết cho các nhà cung cấp dịch vụ di động của Anh, cảnh báo rằng việc sử dụng các thiết bị và dịch vụ của ZTE có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Diễn biến mới xảy ra cùng lúc với việc chính phủ Mỹ ra lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ bán các thành phần, thiết bị của công ty có trụ sở chính tại Thâm Quyến này.

"Việc nêu ra những nguy cơ gây hại cho an ninh quốc gia của Anh Quốc là hoàn toàn thích hợp và cũng là một phần bổn phận của NCSC, và chúng tôi đưa ra những lời khuyên dựa trên chuyên môn kỹ thuật của mình," Tiến sỹ Ian Levy, giám đốc kỹ thuật của cơ quan này nói trong một tuyên bố.

"NCSC đánh giá rằng các rủi ro an ninh quốc gia phát sinh từ việc sử dụng các thiết bị hoặc dịch vụ của ZTE trong hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông hiện nay của Anh Quốc là điều không thể coi nhẹ."

Hãng viễn thông quốc gia Anh, BT đã thiết lập quan hệ hợp tác trong nghiên cứu và phát triển với ZTE hồi 2011, và cũng đã phân phối các modem do hãng Trung Quốc sản xuất.

Vào năm sau đó, Ủy ban Tình báo thuộc Quốc hội Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng cả ZTE và một hãng khác của Trung Quốc, Huawei, đem lại mối đe dọa an ninh.

Tiến sỹ Levy cũng nhắc tới đối thủ của ZTE, Huawei, trong một lá thư gửi cho ngành viễn thông Anh Quốc, theo tờ Financial Times.

"Mạng viễn thông Anh đã có nhiều thiết bị do Huawei cung cấp," ông viết.

"Bổ sung thiết bị và dịch vụ mới từ một nhà cung cấp Trung Quốc nữa sẽ khiến việc kiểm tra hiện tại của chúng ta không hiệu quả."

Tổ chức quản lý NCSC là GCHQ đã tiến hành việc kiểm tra các thiết bị của Huawei.

Phát ngôn viên của Huawei từ chối bình luận.

Việc Mỹ có hành động đối với ZTE phát sinh từ việc hãng đã bán thiết bị phần cứng và phần mềm của Mỹ cho một công ty dịch vụ viễn thông Iran, vi phạm lệnh trừng phạt mà Wahsington đưa ra.

ZTE đã nhận sai hồi năm ngoái, và đã trả 890 triệu USD tiền phạt.

Khi đó, hãng cũng hứa sẽ sa thải bốn nhân viên cao cấp và kỷ luật 35 người khác.

Tuy nhiên, trong tháng Ba vừa rồi hãng thừa nhận tuy đã sa thải bốn quản lý cấp cao nhưng vẫn chưa thực hiện phần cam kết còn lại.

theo BBC