APEJ: "Top 10" dự báo viễn thông năm 2011

17:37, 18/01/2011

2011 là thời điểm quyết định, các công ty viễn thông trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương trừ Nhật (APEJ) phải tăng cường sức mạnh trên các thị trường mới, theo IDC.
Ngày 13/1/2011, từ Singapore và Hồng Kông, IDC khu vực APEJ thông báo, ngành viễn thông khu vực APEJ đã chịu nhiều hỗn loạn trong vài năm trở lại do ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp bởi cuộc cạnh tranh tranh giành miếng bánh lợi nhuận. Và, IDC tin rằng, chuyển đổi trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này đã đến lúc cần thiết: Năm 2011 sẽ là năm quyết định. Các công ty viễn thông trong khu vực sẽ tăng tốc để thay đổi và tận dụng cơ hội lọt vào Top 10 các công ty viễn thông khu vực dựa vào thế mạnh tự nhiên của họ.

“Các cơ hội trong năm 2011 sẽ cho phép các công ty viễn thông đảm bảo vị trí, xác định di sản của họ trong lịch sử CNTT-TT khu vực”, Adrian Dominic Ho, Giám đốc phụ trách nhóm viễn thông và quản lý dịch vụ Mạng lưới nghiên cứu của IDC ở APEJ nói. “Thời đại của di động, truyền thông xã hội và điện toán mây cuối cùng cũng đạt được và đó là hình thức không chỉ của toàn ngành CNTT-TT trong 10 năm tới mà là thứ xác định chúng ta sẽ sống và làm việc như thế nào”.


Ông Ho nói thêm, “Các công ty viễn thông cuối cùng cũng sẽ khẳng định mình trong lĩnh vực CNTT, như là họ không còn có thể bỏ qua thực tế của xu thế hội tụ CNTT-TT”. Adrian nói tiếp: “Một vài công ty viễn thông trước kia có kinh nghiệm xấu với CNTT nhưng chúng tôi tin rằng cách tiếp cận mới của họ sẽ có cơ sở, được đo lường và có khả năng lớn lao”.

Theo dự báo của IDC, thị trường dịch vụ viễn thông khu vực APEJ sẽ đạt 283 tỷ USD trong năm 2011, tức là tăng trưởng 7,5% so với 2010. Các dịch vụ truyền số liệu di động và cố định sẽ dẫn tới tăng trưởng trên thị trường dịch vụ viễn thông. Mức chi trên các mạng của các công ty theo dự báo sẽ tăng hơn 13,1% trong năm 2011, đạt tới 15,1 tỷ USD. Chi tiêu sẽ tiếp tục trong các trung tâm dữ liệu, đầu tư sẽ tiếp tục đến tất cả các nền tảng IP và văn phòng chi nhánh… Những thứ này sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

“Với sự phát triển, các công ty đa quốc gia ở châu Á sẽ lại phình ra và điều này sẽ tạo một cơ hội lớn duy nhất, và trong thời gian đó, các vấn đề đối với nhiều công ty viễn thông sẽ lại nảy sinh. Chúng tôi cho rằng, Intra-Asia Network sẽ là một động lực tăng trưởng chính cho IP VPN và các dịch vụ CNTT khác”, Adrian nói. Ông cũng cảnh báo, “không phải tất cả các công ty viễn thông sẽ có sự gắn kết trí tuệ và sức mạnh để thực hiện điều chỉnh đáng kể và phù hợp với một số thực hành duy nhất và phức tạp để tận dụng các cơ hội”.

Các nghiên cứu mới nhất và các buổi trao đổi nội bộ giữa các nhà phân tích của IDC khu vực và quốc gia đã cho phép đưa ra 10 dự đoán viễn thông cho APEJ 2011 như sau:

  1. “Socialytic”: 2011 là năm có xu hướng kết hợp các phương tiện truyền thông xã hội với phân tích kinh doanh.
  2. “Mobilution”: Di động sẽ tạo bước nhảy vọt trong CNTT
  3. Điện thoại IP sẽ chết do sự gia tăng và phổ biến điện thoại video và các thiết bị thông minh
  4. Sự nổi lên của các công ty đa quốc gia châu Á
  5. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ quay lại với CNTT
  6. Ảo hoá máy tính để bàn sẽ mở đường cho nơi - làm - việc - như - là - một - dịch - vụ
  7. Sức mạnh của trung tâm dữ liệu sẽ nổi bật trong thế giới dịch vụ điện toán đám mây
  8. Quan hệ đối tác với nhà cung cấp CNTT sẽ quyết định thị trường sinh lợi của mảng doanh nghiệp vừa và nhỏ
  9. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ xem xét tiến hành các hoạt động trên các đám mây
  10. Các mạng quang thế hệ tiếp theo 100G sẽ đóng vai trò đáng kể trong thị trường mạng kết nối cao cấp.
ST (theo PCW VN)
TIN LIÊN QUAN