Apple ấn tượng với thị trường Việt Nam, xếp trong nhóm phát triển ấn tượng

14:12, 30/10/2022

Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính của Apple, Giám đốc tài chính Luca Maestri nhắc đến Việt Nam với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, góp phần vào doanh thu kỷ lục của hãng.

Doanh thu iPhone chiếm 42,6 tỷ USD trong Quý III/2022 mặc dù iPhone 14 Series chỉ có mặt trên thị trường trong 8 ngày của quý.

Trong báo cáo Doanh thu Quý III năm 2022, Apple cho biết đạt mốc 90,15 tỷ USD - tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu iPhone chiếm 42,6 tỷ USD mặc dù iPhone 14 Series chỉ có mặt trên thị trường trong 8 ngày của Quý 3.

Báo cáo cho thấy, phần lớn các mặt hàng của Apple đều tăng trưởng, trừ iPad khi doanh thu giảm 13% xuống mức gần 7,2 tỷ USD. Các thị trường có doanh thu tăng mạnh gồm Trung Quốc với 6%, châu Mỹ 8% và châu Âu gần 10%, còn doanh số ở Nhật Bản giảm gần 10%.

Tuy nhiên, theo ông Maestri, một số thị trường như Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ,... chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này góp phần vào doanh thu 90,15 tỷ USD và lợi nhuận 20,7 tỷ USD của hãng trong quý vừa qua.

"Chúng tôi đã lập kỷ lục ở phần lớn các thị trường, đặc biệt ấn tượng ở Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Mexico", Giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri cho biết trong cuộc họp báo cáo tài chính quý IV/2022 của "Táo khuyết" hôm 28/10.

Tại Việt Nam, trong đợt mở bán đầu tiên, các nhà bán lẻ trong nước nhận được khoảng 55.000 máy iPhone 14 các loại nhưng vẫn không đáp ứng hết nhu cầu của khách hàng. Nhiều hệ thống lớn vẫn chưa thể giao đủ máy cho khách đã đặt cọc.

Và theo nguồn tin gần đây, đợt hàng iPhone 14 thứ 2 về Việt Nam chậm hơn dự kiến 1 tuần do nhiều nguyên nhân khách quan. Thậm chí, thời gian giao hàng có thể trễ hơn đối với một số phiên bản đang được nhiều người ưa chuộng.

Theo đại diện CellphoneS và Di Động Việt, năm nay lượng khách hàng đăng ký quan tâm và đặt mua iPhone 14 series nói chung tăng gấp 2 - 3 lần so với thế hệ iPhone 13 ra mắt năm ngoái. Trong đó, bộ đôi iPhone 14 Pro và 14 Pro Max chiếm từ 75-80%.

Trong một chia sẻ mới đây với CNBC, CEO Tim Cook nhấn mạnh nền kinh tế thế giới đang ngày càng khó khăn, điều mà các lãnh đạo Microsoft và Intel cảnh báo trước đó.

"Người dân ở nhiều nơi trên Thế giới đang chật vật kiếm sống. Chúng ta đang sống trong giai đoạn chưa từng có", Tim Cook nói. Tuy nhiên, mức tăng trưởng mạnh ở các thị trường như Việt Nam "cho thấy sức mạnh của thương hiệu và phản ứng tốt của khách hàng với các sản phẩm".

Quang Minh (T/h)