Apple bị kiện vì không xóa Telegram khỏi App Store

08:05, 20/01/2021

Với lý do không xóa Telegram khỏi App Store vì nội dung bạo lực và các nhóm thù địch, Apple đã bị khởi kiện.

Apple đang bị Coalition for a Safer Web kiện vì không thể xóa Telegram trong khi vẫn chặn Parler, đồng thời cáo buộc ứng dụng này đang được các nhóm thù địch và những kẻ cực đoan sử dụng để tấn công Điện Capitol. Đơn kiện nộp vào ngày 17.1 tại Tòa án Quận phía Bắc California của Mỹ.

Coalition for a Safer Web được quảng cáo là tổ chức vận động phi đảng phái, phi lợi nhuận để buộc xóa nội dung cực đoan và khủng bố khỏi các nền tảng truyền thông xã hội. Tổ chức này cáo buộc Apple không tuân thủ các chính sách và nguyên tắc của riêng mình về nội dung ứng dụng liên quan đến Telegram.

Telegram bị cáo cuộc ẩn chứa nhiều mầm mống bạo lực và kích động  /// Ảnh chụp màn hình

Telegram bị cáo cuộc ẩn chứa nhiều mầm mống bạo lực và kích động

Vụ kiện xảy ra vào thời gian Apple, Google, Amazon và những nền tảng khác cắt đứt quan hệ với Parler vì không quản lý được nội dung trong ứng dụng do người dùng của họ tạo ra. Ứng dụng bị cáo buộc được sử dụng để lập kế hoạch và điều phối các hoạt động bất hợp pháp ở Washington D.C., bao gồm cả việc tấn công Điện Capitol. Trên thực tế, vụ kiện đang gây áp lực buộc Apple phải kiểm tra chặt chẽ Telegram với mục đích xóa bỏ nền tảng ứng dụng nhắn tin được mã hóa này, vì những cáo buộc hoạt động tương tự như Parler.

Đơn kiện cũng nói đến sự không công bằng trong cách Apple áp dụng các quy tắc của mình, trích dẫn cả việc Parler bị loại bỏ và Fortnite của Epic Games. Trong khi đó, việc sử dụng Telegram được cho là vi phạm các nguyên tắc của App Store kể từ khi ứng dụng ra mắt vào năm 2013, theo nhiều cách khác nhau.

Châu Anh (T/h)