Apple cũng thiếu chip, sản xuất iPad và MacBook đình trệ

11:07, 09/04/2021

Dây chuyền sản xuất của một số dòng MacBook và iPad hiện đang bị đình trệ do thiếu hụt linh kiện. Theo Nikkei Asia, đó là dấu hiệu cho thấy ngay cả Apple, với sức mạnh mua sắm khổng lồ, cũng không thể tránh được cú sốc chưa từng có này.

Các nguồn tin của Nikkei Asia cho biết, tình trạng thiếu nguồn cung chip trên toàn cầu đang làm chậm trễ một khâu quan trọng trong dây chuyền sản xuất MacBook của Apple: gắn các linh kiện lên bảng mạch in trước bước lắp ráp cuối cùng.

Đồng thời, một số công đoạn lắp ráp iPad cũng bị hoãn lại vì thiếu màn hình và linh kiện hiển thị. Do vấn đề mới phát sinh, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã phải dời một phần đơn hàng linh kiện cho MacBook và iPad từ nửa đầu năm nay xuống nửa cuối năm.

Nikkei dẫn lời các chuyên gia cảnh báo, thế khó của Apple là dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu chất bán dẫn ngày càng nghiêm trọng và có thể gây tổn thất nặng nề cho những công ty công nghệ nhỏ hơn.

Lâu nay, Apple được biết đến là có kinh nghiệm thượng thừa trong việc quản lý một trong những chuỗi cung ứng phức tạp nhất thế giới và chỉ trong thời gian ngắn ngủi thì hãng có thể huy động được rất nhiều nhà cung ứng.

Chính lợi thế trên đã giúp công ty có trụ sở tại Cuppertino (Mỹ) chống chọi được với tình trạng thiếu hụt linh kiện toàn cầu mà các hãng sản xuất ô tô và thiết bị điện tử phải oằn mình chịu đựng.

Theo hai nguồn tin của Nikkei, kế hoạch sản xuất cho các dòng iPhone cho đến nay không bị ảnh hưởng bởi sự cố chưa từng có này, mặc dù nguồn cung của một số linh kiện cho iPhone đang "khá eo hẹp".

Nhìn chung, tình trạng thiếu hụt linh kiện vẫn là một vấn đề chuỗi cung ứng của Apple nhưng chưa thể tác động đến nguồn cung sản phẩm của "táo khuyết" dành cho người tiêu dùng.

Apple từ chối trả lời yêu cầu bình luận của Nikkei.

Đến thế lực lớn như Apple cũng manh nha thiếu chip - Ảnh 1.

Một cửa hàng của Apple tại Tây Ban Nha. (Ảnh: Getty Images).

Samsung Electronics - nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, gần đây xác nhận rằng sự cố thiếu cung chất bán dẫn có nguy cơ gây hại cho họ trong quý II năm nay. Samsung cho biết nội bộ công ty đang làm việc ngày đêm để giải quyết khó khăn này.

Ông Peter Hanbury - đối tác của công ty tư vấn Bain & Co., cho biết các ông lớn công nghệ như Apple, Samsung Electronics và HP thường có nhiều lợi thế về chuỗi cung ứng. Các công ty này có thể yêu cầu nhà cung ứng ưu tiên đơn hàng của họ khi công suất bị hạn chế.

"Hơn nữa, các công ty công nghệ hàng đầu thường đã phát triển được chuỗi cung ứng phức tạp và năng lực mua hàng lớn mạnh. Thậm chí họ có cả kế hoạch hợp tác với các đối tác sản xuất chất bán dẫn và có khả năng đánh giá chính xác mắt xích nào trong chuỗi sản xuất đang gặp trục trặc. Do đó, họ có thể nhìn thấy trước tình trạng thiếu hụt nguồn cung", ông Hanbury nói thêm.

Tuy nhiên, "nhu cầu đối với một số dòng sản phẩm của Apple hay Samsung đã vượt quá công suất hiện có", ông Hanbury lưu ý. "Giờ đây, họ phải đối mặt với những thách thức dài hạn mà đối tác cung ứng chip và sản xuất gặp phải, một trong số đó là phải tăng thêm năng lực sản xuất. Song, tạo thêm công suất thường mất nhiều năm và hàng tỷ USD vốn đầu tư mới thành công".

Theo Nikkei, mỗi năm Apple bán được khoảng 200 triệu iPhone, 20 triệu MacBook, 19 triệu iPad và hơn 70 triệu cặp tai nghe AirPods. Toàn bộ đều nằm trong top 5 thị phần toàn cầu trong phân khúc điện tử tiêu dùng tương ứng. Nhờ đó, Apple đã trở thành một trong những cỗ máy mua sắm đáng gờm nhất thế giới.

Năm ngoái, Apple là nhà sản xuất máy tính xách tay lớn thứ 4 thế giới với 7,6% thị phần, xếp sau Lenovo, HP và Dell. Trong khi đó, sản phẩm iPad của Apple hiển nhiên là "người anh cả" trên thị trường máy tính bảng, năm ngoái nắm 32,5% thị phần. Samsung, Huawei, Lenovo và Amazon lần lượt xếp sau Apple ở mảng này, theo dữ liệu của IDC.

Cuộc khủng hoảng nguồn cung linh kiện lan đến MacBook và iPad - hai mặt hàng chủ chốt của Apple, cho thấy đây vẫn là một vấn đề lớn và có thể giáng đòn đau vào những tay chơi công nghệ có ít khả năng thương lượng và kinh nghiệm quản lý chuỗi cung ứng hơn Apple.

"Chúng tôi chưa biết khi nào sự cố thiếu hụt nguồn cung linh kiện chấm dứt, mọi thứ đều có thể trở nên tồi tệ hơn vào cuối quý II năm nay, vì một số công ty công nghệ nhỏ có thể hết tồn kho linh kiện và cần phải thu hẹp quy mô sản xuất", ông Wallace Gu - Chủ tịch kiêm CEO hãng thiết kế chip Silicon Motion cho hay.

Mỹ, Nhật Bản và Đức đã yêu cầu hai nhà sản xuất chip lớn là Đài Loan và Hàn Quốc giúp ưu tiên đơn hàng cho ngành công nghiệp ô tô vì đây là một lĩnh vực rất quan trọng đối với nền kinh tế thế giới. Do đó, nguồn cung chip cho các sản phẩm máy tính và thiết bị điện tử tiêu dùng càng eo hẹp hơn.

Theo/doanhnghiep.kinhtechungkhoan.vn