Apple đã hé lộ những tính năng mới của iOS 16

13:37, 20/05/2022

Loạt tính năng phục vụ người khuyết tật được Apple giới thiệu vào ngày 18/5, dự kiến ra mắt trong các bản cập nhật phần mềm cuối năm nay.

Để chào đón Ngày toàn cầu nâng cao nhận thức về khả năng tiếp cận (Global Accessibility Awareness Day), Apple đã giới thiệu một số tính năng dành cho người khuyết tật, dự kiến ra mắt vào cuối năm trên iPhone, iPad, Apple Watch và máy tính Mac.

Một trong những tính năng mới gồm nhận diện cửa (Door Detection), giúp người dùng nhận biết khoảng cách giữa họ với cánh cửa phía trước và trạng thái đóng hoặc mở. Trong trường hợp cửa đóng, thiết bị sẽ thông báo để người dùng mở cửa bằng cách đẩy, xoay nắm vặn hoặc kéo tay cầm.

Tính năng nhận diện cửa và điều khiển Apple Watch bằng iPhone trên iOS mới.

Theo 9to5mac, Door Detection cũng có thể đọc các biển báo, chỉ dẫn xung quanh cửa như số phòng hoặc biểu tượng lối đi dành cho người khuyết tật. Tính năng này dựa trên máy học, cảm biến quét không gian LiDAR, camera trên iPhone, iPad.

Apple cũng giới thiệu tính năng mới cho người dùng smartwatch có tên Apple Watch Mirroring, giúp chiếu màn hình và điều khiển đồng hồ bằng các tính năng trên iPhone như giọng nói (Voice Control) hoặc chuyển động đầu (Switch Control). Người dùng cũng có thể kết nối với phụ kiện đạt chứng nhận Made for iPhone để điều khiển Apple Watch.

Tính năng khác sắp xuất hiện trên Apple Watch là Quick Actions, cho phép kích hoạt các hành động như trả lời cuộc gọi, xóa thông báo, chụp ảnh hoặc phát nhạc bằng các thao tác chuyển động tay, không cần chạm vào màn hình.

Với người dùng khiếm thính, Apple đã giới thiệu Live Captions, thêm phụ đề vào nội dung đang phát theo thời gian thực như cuộc gọi FaceTime, xem phim hoặc khi trò chuyện với người khác. Tính năng này sẽ hỗ trợ iPhone, iPad và Mac, dữ liệu âm thanh được bảo mật.

Theo 9to5mac, tính năng đọc nội dung hiển thị trên màn hình cho người khiếm thị (VoiceOver) được bổ sung hơn 20 ngôn ngữ và tiếng địa phương mới như tiếng Bengali, tiếng Bungaria, tiếng Ukraine và tiếng Việt.

Live Captions có thể tạo phụ đề từ mọi âm thanh đang phát theo thời gian thực.

Ngoài ra, Apple còn bổ sung tính năng Buddy Controller, cho phép kết hợp 2 tay cầm thành một, giúp người khuyết tật chơi game dễ dàng hơn bằng cách nhờ người khác chơi cùng. Những ai gặp khó khăn khi nói chuyện có thể chỉnh thời gian chờ của Siri bằng tính năng Siri Pause Time.

Tính năng nhận diện âm thanh (Sound Recognition) có thể xác định âm thanh đặc trưng trong không gian cụ thể như chuông báo thức, chuông cửa hoặc tiếng động của thiết bị gia dụng. Cuối cùng, ứng dụng Apple Books sẽ hỗ trợ in đậm văn bản, chỉnh độ giãn dòng và ký tự cho trải nghiệm đọc thoải mái hơn.

Loạt tính năng dành cho người khuyết tật dự kiến được Apple cập nhật trong các bản phần mềm ra mắt vào cuối năm nay. Điều đó đồng nghĩa chúng sẽ xuất hiện trên iOS 16, iPadOS 16, watchOS 9 và macOS 13.

Thùy Dung (T/h)