Apple đang một mình thống trị thị trường smartphone?

11:43, 15/07/2015

Trong khi Samsung chỉ chiếm được 15% lợi nhuận trên thị trường smartphone thì các số liệu mới cập nhật cho thấy, iPhone đã đem về cho Apple lợi nhuận lên đến 92%.

Dễ thấy, chỉ riêng Apple và Samsung đã thu về lợi nhuận lên đến hơn 100%. Đây là thông tin không hề bất bình thường, bởi các nghiên cứu cho thấy, nhiều nhà sản xuất khác chấp nhận thua lỗ vì phải cạnh tranh với hai gã khổng lồ này.

Nhưng cần nhớ rằng, con số 92% lợi nhuận trên thị trường smartphone vẫn còn kém so với con số mà Apple nhận được trong mùa Lễ năm 2014, khi Apple đạt đến 93% lợi nhuận từ thị trường smartphone.

Dù vậy, đây là con số rất đáng quan tâm, bởi trong năm 2007, trước khi iPhone trở nên phổ biến, Nokia là ông lớn trong lĩnh vực điện thoại, với khoảng 67% lợi nhuận. Đến năm 2010, Apple đã vùng lên, và cùng với BlackBerry trở thành ba công ty cạnh tranh lớn nhất trên thị trường smartphone.

Cột mốc đáng chú ý nhất là vào năm 2012, khi iPhone vẫn tiếp đà cải thiện thị phần thì chỉ Samsung là đối thủ đáng gờm nhất thời điểm đó. Đến năm nay, khi Apple đạt lợi nhuận khủng từ thị trường smartphone, con số này đã vượt xa so với mức 65% lợi nhuận cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa rằng, Apple đang gần như hoàn toàn tuyệt diệt các đối thủ của mình.

Với doanh số bán hàng kỷ lục và nhiều thiết bị iPhone tiếp tục được đặt hàng (phần lớn nhờ vào sự phát triển tại thị trường châu Á), có lẽ quỹ đạo lợi nhuận của Apple sẽ không dừng lại, mà còn tiếp tục tăng trưởng khó có thể lường trước...

Thái Vân