Giờ mới là lúc Apple để mắt đến Việt Nam

06:20, 25/04/2014

Với doanh số bán tăng 3 lần trong nửa đầu của năm tài chính 2014, Việt Nam đã bất ngờ trở thành một trong những thị trường "nóng" nhất của Apple. Tốc độ tăng trưởng này cao gấp 5 lần so với Ấn Độ, nơi mà Apple đã phải chi khá đậm cho cuộc chiến dành thị phần.

Trước đây, Việt Nam hầu như chưa bao giờ được đề cập đến từ Giám đốc điều hành của Apple trong các  cuộc họp thường xuyên của họ với các nhà phân tích tài chính. Nhưng trong một hội nghị hàng quý vào ngày thứ Tư tuần này (ngày 23/4), họ đã phải nói đến tiềm năng của Việt Nam.

Doanh số iPhone trong quý đã tăng hơn gấp đôi, và sự tăng trưởng mạnh này nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục diễn ra nhờ dân số trẻ và am hiểu công nghệ, Internet và sử dụng smartphone tăng trưởng nhanh chóng.

Các công ty công nghệ cao của Việt Nam cũng đang nhanh chóng phát triển, tung ra các ứng dụng như Flappy Bird - từ chỗ không tên tuổi để trở thành một trong những trò chơi di động được download nhiều nhất trên thế giới.

Thanh niên Việt Nam mua iPhone tại các cửa hàng, với giá bằng với nửa năm tổng thu nhập bình quân đầu người của đất nước trong năm 2012.

Sự gia tăng trong nhu cầu sử dụng thiết bị của Apple là bức tranh trái ngược so với bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm chạp, mức độ nợ xấu cao và nhiều đơn vị kinh doanh phải đóng cửa. Nền kinh tế của Việt Nam đã tăng trưởng 5,4% trong năm ngoái - một con số mà các nhà kinh tế xem như là không tương xứng với tốc độ gia tăng dân số nhanh của Việt Nam cùng với tiềm năng bán lẻ và sản xuất của đất nước.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, khao khát được "tôn trọng" và cảm thấy "có địa vị xã hội cao" thông qua việc sử dụng điện thoại đắt tiền đã "lái" doanh số bán thiết bị Apple tại Việt Nam lên cao. Giá các sản phẩm Apple tại Việt Nam hiện nay đều vượt quá mức thu nhập bình quân của hầu hết người dân thành thị tại Việt Nam.

Hưởng lợi không chỉ có Apple

Cơn khát ngày càng tăng cao của người Việt Nam về các sản phẩm công nghệ sang trọng không chỉ mang lại lợi ích cho Apple, mà còn cho hầu hết các hãng cung cấp máy tính bảng và điện thoại thông minh, trong đó có HTCSamsung. Việc các loại điện thoại tiêu chuẩn (phân khúc gia rẻ) có tốc độ tăng trưởng chậm cho thấy người Việt đang thèm muốn được nâng cấp lên các thiết bị smartphone mới và mang tính xu hướng tiêu dùng toàn cầu.

Một quản lý cửa hàng thiết bị công nghệ tại Hà Nội cho biết: "Tôi không nhìn thấy dấu hiệu nào của suy thoái kinh tế cả. Người ta có thể dễ dàng bỏ ra 1.000 USD để mua một món đồ, trong khi một gia đình mua đến 3 chiếc iPad cũng không phải là hiếm".

Theo số liệu phát hành vào tháng 1 bởi công ty nghiên cứu thị trường GfK, điện thoại thông minh chiếm 77% doanh số bán hàng điện thoại di động tại Việt Nam vào năm 2013 và số lượng các đơn vị bán ra tăng gần 135% so với 1 năm trước đó. Doanh số bán máy tính bảng tăng 250% trong năm 2013, trong khi giá giảm gần 27%.

Hiện tại, đang được nhiều hãng công nghệ để mắt đến Việt Nam, nơi có 15 triệu người sống ở hai thành phố lớn nhất, có 30 triệu người thường xuyên sử dụng Internet trong tổng dân số 90 triệu người, và 2/3 trong số 90 triệu người đó là dưới 30 tuổi.

Tại Việt Nam, Apple không phải là người hưởng lợi duy nhất từ sức mạnh thương hiệu của mình, khi iPhone giả với bề ngoài gần như y hệt iPhone thật đang được bán với giá chỉ 2 triệu đồng.

Phương Thảo (theo Reuters)