Apple đối mặt án phạt 200 triệu euro tại Mỹ

07:12, 24/11/2021

Apple và Amazon đã vi phạm cạnh tranh và được đưa ra chỉ vài tuần sau khi EGC tuyên bố mức phạt khổng lồ 2,42 tỷ Euro đối với Google vi phạm chống độc quyền.

Cơ quan chống độc quyền Italy tuyên bố phạt hai “gã công nghệ khổng lồ” Mỹ là Amazon.com (AMZN.O) và Apple Inc (AAPL.O) tổng cộng hơn 200 triệu Euro (khoảng 225 triệu USD) vì cáo buộc hợp tác chống cạnh tranh trong việc bán các sản phẩm Apple và Beats. Beats là công ty con của Apple, đặt trụ sở tại thành phố Culver (bang California, Mỹ), chuyên cung cấp các sản phẩm về âm thanh, loa và tai nghe.

Cơ quan chống độc quyền Italy cho biết: "Các điều khoản hợp đồng trong một thỏa thuận được ký kết vào ngày 31/10/2018 giữa hai công ty này đã cản trợ các đại lý phân phối chính thức và không chính thức sản phẩm của Apple và Beats sử dụng Amazon.it. Chỉ có Amazon và một số bên được lựa chọn mới có thể bán sản phẩm của hai hãng trên”. Được biết, Amazon.it là trang thương mại điện tử dành cho người dùng ở Italy.

Cơ quan giám sát cho rằng hành vi trên đã vi phạm quy tắc của Liên minh châu Âu (EU) và ảnh hưởng đến cạnh tranh về giá. Nhà chức trách tuyên bố phạt 68,7 triệu Euro đối với Amazon và 134,5 triệu EURO đối với Apple, đồng thời yêu cầu hai công ty chấm dứt những hạn chế để các nhà bán lẻ sản phẩm Apple và Beats có thể truy cập vào Amazon.it một cách công bằng.

Trụ sở chính của tập đoàn công nghệ đa quốc gia Apple Inc. tại thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

Cả Apple và Amazon đều cho biết có kế hoạch kháng cáo khoản tiền phạt này. Đại diện Apple chia sẻ: "Chúng tôi phải hợp tác chặt chẽ với các đối tác đại lý và có đội ngũ chuyên gia riêng của công ty trên khắp thế giới - những người sẽ làm việc với cơ quan thực thi pháp luật, hải quan, thương nhân- nhằm đảm bảo sản phẩm Apple chính hãng đến tới tay người tiêu dùng".

Trong một tuyên bố riêng, Amazon cũng cho biết hoàn toàn không đồng ý với quyết định của chính quyền Italy, mức phạt được đề xuất là "không cân xứng và không hợp lý". Đại diện Amazon cho hay: "Chúng tôi phản đối tuyên bố rằng Amazon hưởng lợi từ việc gây cản trở cho người bán trên nền tảng thương mại điện tử của mình. Bởi mô hình kinh doanh Amazon dựa trên sự thành công của những người bán hàng đó".

Quyết định này được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tòa án chung Liên minh Châu Âu (EGC) tuyên bố mức phạt khổng lồ 2,42 tỷ Euro đối với Google vì cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền. Tòa án Liên minh Châu Âu cho rằng Google- công cụ tìm kiếm trên internet phổ biến nhất thế giới- đã sử dụng dịch vụ so sánh giá khi mua sắm của mình để có được lợi thế cạnh tranh không công bằng trước các đối thủ nhỏ hơn.

PV (T/h)