Apple khiến các nền tảng mạng xã hội "bay" 16 tỷ USD

14:52, 04/05/2022

Theo phân tích từ công ty quản lý dữ liệu Lotame, các thay đổi về quyền riêng tư của Apple có thể sẽ làm giảm gần 16 tỷ USD tổng doanh thu của Meta, YouTube, Snap và Twitter trong năm nay.

Được giới thiệu ngày 26/4/2021, bản cập nhật mới của Apple đã buộc các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép trước khi theo dõi người dùng trên ứng dụng/trang web. Việc số lượng lớn người dùng không cho phép, các nhà quảng cáo và nền tảng công nghệ đã mất đi công cụ đắc lực trong việc tạo ra doanh thu. Thay đổi trên buộc nhiều nhà quảng cáo phải đánh giá lại hoạt động marketing và chuyển chi tiêu sang các kênh ít phụ thuộc hơn vào Apple.

Theo báo cáo mới nhất từ Meta, trong quý I/2022, lợi nhuận của công ty chỉ đạt 7,5 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng 7% lên mức 27,9 tỷ USD. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu cách đây một thập kỷ.

Meta, giống nhiều ông lớn công nghệ khác, đã và đang tích cực làm việc để tạo ra những công cụ đo lường và tối ưu hóa tập trung vào quyền riêng tư mới để giảm thiểu tác động của cập nhật chính sách của Apple. Tất nhiên, sẽ phải mất thời gian để các nhà quảng cáo làm quen và bắt kịp với công cụ mới này.

Apple có thể "thổi bay" 16 tỷ USD của Google, Facebook và Snap.

Snap, công ty sở hữu ứng dụng nhắn tin di động Snapchat, cũng được dự đoán là sẽ chịu thiệt hại do thay đổi của Apple. Lotame ước tính Snap sẽ mất khoảng 546 triệu USD doanh thu trong năm nay.

Đầu tháng này, công ty cho biết quý đầu tiên của họ "nhiều thách thức hơn chúng tôi tưởng", phản ánh tác động liên tục của những thay đổi của Apple cũng như tình trạng lạm phát đối với các nhà quảng cáo. Doanh thu của công ty tăng 38% lên 1,06 tỷ USD, thấp hơn con số 1,07 tỷ USD mà các nhà phân tích đã ước tính. Snap cũng báo cáo khoản lỗ ròng lớn hơn dự kiến là 359,6 triệu USD.

Google của Alphabet được kỳ vọng sẽ ít chịu ảnh hưởng hơn so với các đối thủ. Hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty phụ thuộc nhiều hơn vào những gì mọi người nhập vào hộp tìm kiếm. Hãng cũng có rất nhiều dữ liệu về nhóm người dùng đã đăng nhập trên các dịch vụ như YouTube, Gmail và Chrome. Lotame ước tính nó sẽ khiến YouTube thiệt hại 2,2 tỷ USD, tương đương 6,5% doanh thu vào năm 2022.

Twitter cũng bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật của Apple. Doanh thu của công ty đã tăng 16% lên 1,2 tỷ USD trong quý đầu tiên. Con số này khá ấn tượng nhưng vẫn thấp hơn mức dự báo 19% trước đó.

Theo Financial Times, Lotame đã thực hiện phân tích tương tự vào tháng 10 năm ngoái và ước tính Meta, YouTube, Snap và Twitter mất tổng cộng 9,85 tỷ USD doanh thu do những thay đổi về quyền riêng tư của Apple trong nửa cuối năm 2021.

Thùy Dung (T/h)