Apple mới trình làng kính AR mang tên Apple Glass.

11:31, 22/01/2021

Apple có thể sẽ bán ra thị trường kính thực tế ảo VR năm tới, dự án phát triển công nghệ AR (thực tế tăng cường) của Apple âm thầm diễn ra trong nhiều năm.

Mẫu kính thực tế ảo AR của Apple mang tên Apple Glass.

Một số nguồn tin cho biết mẫu kính thời trang tích hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường Apple Glass đang gặp nhiều trở ngại trong quá trình phát triển, do các giới hạn về công nghệ và trải nghiệm người dùng.

Do đó, Apple dự kiến cho ra mắt trước một mẫu kính VR có thiết kế to và nặng hơn, tương tự Oculus hay PlayStation VR. Tuy nhiên, trong khi hai mẫu kính của Facebook và Sony được bán ở mức vài trăm USD, Apple VR sẽ có giá khởi điểm cả nghìn USD.

Kính Apple sẽ được công bố trong năm 2022, có thể chỉ được bán với số lượng thấp, thậm chí là một kính một ngày, giống dòng Mac Pro. Thiết bị có tên mã N301 và hiện ở giai đoạn thử nghiệm cuối, được trang bị bộ vi xử lý hoạt động tốt hơn chip Apple M1 trong máy Mac mới.

Apple được cho là đã đưa ra một số ý tưởng khác nhau cho kính thực tế ảo. Tuy nhiên, cựu Phó chủ tịch mảng thiết kế Jonathan Ive chưa duyệt thiết kế kính với hai hệ thống, mà muốn phát triển một chiếc kính riêng và một thiết bị tách rời chứa vi xử lý.

Công ty có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) hiện có 2 thiết bị đeo trên đầu trong giai đoạn phát triển. Một trong số đó là sản phẩm có tên mã N301 với khả năng hỗ trợ cả AR lẫn VR. Theo Phone ArenaApple đã phát triển sản phẩm này trong nhiều năm qua với đội ngũ hơn 1.000 kỹ sư, chuyên gia mảng AR, VR.

Cuối năm 2018, công ty đã chuyển hướng phát triển sản phẩm do có sự bất đồng giữa cựu Giám đốc thiết kế (CDO) Jony Ive và đội Phát triển công nghệ (TDG) do Mike Rockwell dẫn đầu.

Ban đầu, N301 được định hình là sản xuất mãnh mẽ với khả năng đồ họa và tốc độ xử lý cao hơn bất kỳ mẫu máy đeo trên đầu nào từng xuất hiện trước đó. Tuy nhiên đòi hỏi về nền tảng công nghệ cùng lượng nhiệt máy sinh ra khi hoạt động khiến việc triển khai N301 trở nên bất khả thi. Một trung tâm kết nối (hub) như máy Mac thu nhỏ dự định ra đời để kết nối với thiết bị thông qua tín hiệu không dây nhằm kích hoạt mọi tính năng.

Ngoài ra thiết bị còn thêm chế độ hoạt động độc lập để giảm đồ họa và tiến trình xử lý đầu ra khi không kết nối với hub. Jony Ive không thích ý tưởng này và nguồn tin của Bloomberg khẳng định cựu CDO đã khuyến khích mọi người nghiên cứu lại về hệ thống.

Thanh Thanh (T/h)