Apple muốn công ty Trung Quốc sản xuất pin xe điện tại Mỹ

20:38, 09/06/2021

Xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ là điều kiện được Apple đưa ra để đàm phán với đối tác cung cấp pin xe điện.

Theo Reuters, Apple đang trong giai đoạn thảo luận ban đầu với 2 công ty Trung Quốc là CATL và BYD về việc cung cấp pin xe điện cho Táo khuyết.

Đáng chú ý, Apple đưa ra yêu cầu ràng buộc với đối tác là phải xây dựng nhà máy sản xuất tại Mỹ. Thông tin này được Jared Bernstein, cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng, xác nhận với Reuters.

Theo ông Bernstein, điều kiện của Apple là phù hợp với chính sách của Tổng thống Joe Biden về việc phát triển và chủ động trong chuỗi cung ứng sản xuất, nhất là trong các lĩnh vực kinh doanh quan trọng có phạm vi toàn cầu.

Apple vẫn đang tìm kiếm đối tác cho dự án xe điện. Ảnh: Reuters.

Một nguồn tin khác cho biết CATL có thể sẽ miễn cưỡng chấp nhận việc xây dựng một nhà máy mới tại Mỹ.

CATL hiện là một trong những công ty sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới và đóng vai trò nhà cung cấp cho Tesla. Mới đây, CATL vừa lên kế hoạch mở một cơ sở sản xuất mới ở Thượng Hải, gần với nơi đặt nhà máy của Tesla. Trong khi đó, BYD vừa sản xuất xe điện, vừa là nhà cung ứng pin có sản lượng đứng hàng thứ 4 thế giới.

Cả Apple và 2 công ty Trung Quốc đều từ chối bình luận về thông tin này.

Đến nay, đã có nhiều thông tin đồn đoán về dự án xe điện của Apple. Ngoài việc tìm kiếm nhà cung cấp pin, Apple từng được cho là đàm phán với Hyundai Motor cùng nhiều hãng xe Nhật Bản để tìm kiếm đối tác phát triển công nghệ.

Theo Reuters, Apple đang nghiên cứu công nghệ xe tự lái và đặt mục tiêu đưa ôtô điện vào thương mại từ năm 2024.

Chính Phủ Mỹ thời gian qua đã công bố lộ trình khuyến khích phát triển xe điện, trong đó có kế hoạch đầu tư 1.700 tỷ USD cho đầu tư hạ tầng, hỗ trợ thuế phí, trợ cấp chi phí sản xuất...

PV