Apple sẽ chặn toàn bộ game không phép tại Trung Quốc

08:37, 04/12/2020

Bắt đầu từ năm sau, tất cả những tựa game không sở hữu giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản với số phiên bản cụ thể sẽ bị vô hiệu hóa.

Vào ngày 2/12, nhiều nhà phát triển game iOS cho biết, Apple một lần nữa đưa ra email thông báo, yêu cầu các nhà phát triển game tại Trung Quốc gửi thông tin số phiên bản trong nền ứng dụng, cụ thể là số giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản theo quy định.

Nội dung email cho thấy, để các trò chơi trả phí của nhà phát triển hoặc trò chơi có tính năng mua hàng trong ứng dụng được sử dụng trên App Store ở Trung Quốc, nhà phát triển cần nhập giấy phép và các tệp hỗ trợ vào phần thông tin ứng dụng của của App Store Connect, và gửi bản cập nhật đến APP Review trước ngày 31/12. Sau ngày này, các trò chơi chưa hoàn thành cập nhật thông tin theo yêu cầu sẽ không có sẵn trên App Store ở Trung Quốc cho đến khi bổ sung giấy phép.

Vào tháng 2 năm nay, Apple đã cập nhật một thông báo trên App Store: “Theo luật pháp Trung Quốc, trò chơi cần phải có số giấy phép do Tổng cục Báo chí và Xuất bản cấp. Vì vậy, vui lòng cung cấp thông tin trước ngày 30/6/2020. Số giấy phép phê duyệt nội dung cho bất kỳ trò chơi trả phí nào được phát hành tại đại lục hoặc các trò chơi có thể cung cấp mua hàng trong ứng dụng”. Sau đó, Apple đã đưa ra lời nhắc gửi số phiên bản lần 2 vào đầu tháng 7.

Không ngờ Virus Corona lại có thể ảnh hưởng tích cực đến App Store! | Sforum

Trước áp lực từ Trung Quốc, Apple đã thỏa thuận tăng cường kiểm soát các tựa game không phép

Quy định về giấy phép của Apple cho các ứng dụng trò chơi xuất phát từ yêu cầu của cơ quan quản lý của Trung Quốc. Ngay từ năm 2016, Trung Quốc đã đưa ra các quy định cứng nhắc về số phiên bản của trò chơi. Vào thời điểm đó, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý game online của nước này đã ban hành thông báo về việc quản lý dịch vụ phát hành trò chơi di động. Trong đó nêu rõ, kể từ ngày 1/7/2016, các game di động chưa được phép của Cục quản lý nhà nước không được phép phát hành trên mạng.

Sau đó, các cửa hàng ứng dụng Android lớn đã theo dõi, yêu cầu các nhà phát triển phải bao gồm giấy phép phê duyệt nội dung khi gửi thông tin trò chơi. Tuy nhiên, Apple Store đã không tuân thủ quy định trên, điều này đã mang lại cơ hội cho nhiều nhà sản xuất game vừa và nhỏ có sản phẩm chưa được phê duyệt nội dung kịch bản.

Apple đã không nghiêm khắc trong việc thực hiện chính sách này. Ngay cả khi yêu cầu nhà phát triển tải lên thông tin số giấy phép đã được đưa ra, vẫn có một số lượng lớn trò chơi không phép trên nền tảng. Theo số liệu thống kê, từ ngày 1/8 đến 30/9 năm nay, có 11.145 ứng dụng trò chơi mới trên App Store Trung Quốc, và chỉ có 157 trò chơi có phép, chiếm 1,41% trong khi các game chưa được phê duyệt cấp phép là 10.988, chiếm tới 98,59%.

Ngoài ra, với chính sách quản lý khắt khe như hiện nay, việc phân phối số lượng phiên bản game cũng bị siết chặt đáng kể so với hai năm trước. Kể từ năm 2010, số phiên bản trò chơi (mã cấp phép cho các tựa game đã được phê duyệt nội dung, kịch bản) do các cơ quan quản lý Trung Quốc phát hành đã vượt quá 43.000 bản, nhưng năm 2019, con số này chỉ có 1.570 bản.

Tính đến ngày 30/11 năm nay, trang web chính thức của Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Trung Quốc đã công khai thông tin về 1.322 game được cấp phép, bao gồm 1.225 game xuất xứ trong nước và 97 game đến từ các nhà phát triển nước ngoài. Đáng chú ý, Trung Quốc cũng đang thắt chặt việc kiểm soát game online và sẽ tiến hành thu hồi giấy phép đối với các tựa game có hành vi vi phạm.

Vào ngày 30/11, nhà chức trách Trung Quốc đã thông báo thu hồi quyền phê duyệt trò chơi năm 2020 của 19 tựa game như Red Moon Warriors, Thunder Rage và Blood War Soul. Trong số này, hầu hết các trò chơi bị thu hồi giấy phép là game di động, chỉ có 1 tựa game trình duyệt.

Minh Anh (T/h)