Apple tiếp tục bị kiện vì thu phí quá cao

14:13, 03/08/2022

Ngày 1/8, các nhà phát triển ứng dụng Pháp đã kiện Apple với cáo buộc nhà sản xuất iPhone vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ khi tính phí quá cao cho việc sử dụng kho ứng dụng App Store.

Các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể này bao gồm Socíeté du Figaro, công ty phát triển ứng dụng tin tức Figaro; L'Équipe 24/24, đơn vị phát triển ứng dụng phát sóng trực tuyến và tin tức thể thao L'Équipe; và Le Geste, hiệp hội các nhà cung cấp nội dung của Pháp.

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang ở Oakland, California, các nguyên đơn cho rằng Apple đã lạm dụng vị trí độc quyền phân phối ứng dụng trên các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành iOS bằng cách dùng chung một kho ứng dụng cho các thiết bị đó.

Chính điều này đã giúp công ty có trụ sở tại Cupertino thu tỷ lệ hoa hồng 30% “siêu cạnh tranh” trong suốt 14 năm và mức phí 99 USD hàng năm đối với các nhà phát triển ứng dụng, cũng như cản trở sự đổi mới và sự lựa chọn của người dùng.

Đây không phải lần đầu tiên Apple vướng kiện tụng liên quan chính sách thu phí của hãng trên App Store.

Trong đơn kiện, các nhà phát triển ứng dụng Pháp yêu cầu tòa án áp lệnh cấm Apple tiếp tục có những hành vi phản cạnh tranh, đồng thời buộc “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ phải bồi thường thiệt hại do vi phạm luật chống độc quyền liên bang và các luật của tiểu bang California.

Đại diện cho các nguyên đơn trong vụ kiện này là công ty luật Hagens Berman Sobol Shapiro (Mỹ) và luật sư chuyên về chống độc quyền Fayrouze Masmi-Dazi (có trụ sở tại Paris).

Năm 2020, Hagens Berman Sobol Shapiro từng nhận xử lý một vụ kiện tương tự và đã thành công trong việc buộc Apple phải chi 100 triệu USD để dàn xếp với các nhà phát triển ứng dụng nhỏ, trước cáo buộc “Táo khuyết” hưởng mức phí hoa hồng quá cao.

Hiện Apple vẫn chưa đưa ra phản hồi nào trước động thái của các nhà phát triển ứng dụng Pháp.

Thùy Dung (t/h)