Apple tìm kiếm nguồn cung camera tiềm vọng cho iPhone mới

12:11, 02/12/2020

Báo cáo từ ET News cho thấy, Apple đang tìm kiếm nhà cung cấp camera cho các mẫu iPhone trong tương lai.

Theo đó, Táo khuyết sẽ trang bị cho iPhone thế hệ tiếp theo hệ thống camera gấp nếp giống như những mẫu máy ảnh cổ, cho phép cải thiện khả năng zoom quang học của camera.

Apple không phải là nhà sản xuất đầu tiên nghĩ tới ý tưởng này. Camera gấp đã được các nhà sản xuất khác như Samsung và Huawei từng sử dụng trên các sản phẩm của mình với tên gọi là camera tiềm vọng. Đó là bởi vì camera này cho phép khúc xạ ánh sáng giống như trên kính tiềm vọng. Với thiết kế này, thấu kính và cảm biến được đặt theo chiều ngang thay vì theo chiều dọc.

Camera trên các mẫu iPhone mới có thể sẽ được cải thiện đáng kể về khả năng zoom quang học

Theo một số nguồn tin, Apple đã có cuộc đàm phán với một công ty để có được bằng sáng chế và công nghệ camera gấp này. Với camera tiềm vọng, mẫu iPhone thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng zoom quang học với độ thu phóng cao mà không ảnh hưởng đến độ dày thiết bị. Nói cách khác, ngay cả khi có zoom quang mạnh hơn, iPhone sẽ không nhất thiết phải sở hữu camera lớn hơn.

Trong số những công ty cung cấp camera mới này, Samsung là một trong những đơn vị nổi bật khi trang bị tính năng Space Zoom 100x trên Galaxy S20 Ultra. Nhà sản xuất Hàn Quốc đã sở hữu nhiều bằng sáng chế cần thiết cho công nghệ này khi mua lại Corephotonics của Israel vào năm ngoái.

Apple tìm kiếm nguồn cung camera tiềm vọng cho iPhone mới - Ảnh 1.

Galaxy S20 Ultra nổi bật với cụm camera siêu zoom

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của người dùng, mặc dù tính năng nghe rất ấn tượng nhưng vẫn chỉ là zoom kỹ thuật số, các chi tiết trên ảnh được phần mềm dự đoán để mô phỏng lại nên độ chính xác không cao. Chính vì vậy, trên phiên bản Galaxy Note 20 ra mắt sau đó, Samsung đã loại bỏ tính năng này và thay bằng khả năng zoom quang 5x, zoom kỹ thuật số 50x.

Nguồn tin nội bộ từ ngành công nghiệp sản xuất module camera cho biết, bộ truyền động dạng bi là chìa khóa cho camera tiềm vọng và các bằng sáng chế liên quan đến bộ truyền động này thuộc sở hữu của Corephotonics mới được Samsung Electronics mua lại. Trong khi đó, Apple không thể dễ dàng thiết kế cấu trúc camera gấp do vấn đề liên quan đến bằng sáng chế.

Các nhà cung cấp module camera cho Apple hiện tại bao gồm LG Innotek, Sharp và O-Film. Do đó, các chuyên gia cho rằng, bằng cách cung cấp công nghệ camera mới cho Apple, Samsung có thể sẽ tham gia vào chuỗi cung ứng camera cho iPhone trong tương lai. Tuy nhiên, một số nguồn tin lại cho biết, Samsung sẽ không làm việc với Apple để có thể duy trì lợi thế cạnh tranh với iPhone trên các mẫu Galaxy mới.

Châu Anh (T/h)