Apple và Microsoft đang đối đầu trên mọi phương diện

10:54, 19/05/2021

Mâu thuẫn giữa Apple và Microsoft đang quay trở lại, bởi 2 công ty đang cạnh tranh nhau trong mọi lĩnh vực.

Theo 9to5mac, mâu thuẫn giữa Apple và Microsoft quay trở lại trong bối cảnh căng thẳng giữa Apple và Epic vẫn chưa đi đến hồi kết. Cả 2 công ty cạnh tranh trong mọi lĩnh vực, từ điện toán đám mây đến thực tế hỗn hợp (mixed reality).

Từng có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp

Nhiều năm qua, cả 2 công ty tìm thấy nhiều lý do để cùng hợp tác phát triển. Phần mềm Office 365 của Microsoft và các ứng dụng khác được tích hợp cho iPad và iPhone; Apple còn mời Microsoft đến tham dự buổi ra mắt sản phẩm.

apple xung dot microsoft anh 1

Hai diễn viên được Apple và Intel thuê đóng vai PC và Mac.

 Apple cũng tạo điều kiện cho người dùng dễ dàng sử dụng bộ điều khiển trò chơi Xbox trên các thiết bị của mình, trong khi Microsoft cho phép Apple Pencil và Magic Keyboard tương thích với các ứng dụng dành cho iPadOS của họ. Lần gần đây nhất, Apple đã đưa ứng dụng tivi lên Xbox.

Mối quan hệ tốt đẹp của hai công ty trong thời gian gần đây khiến nhiều người quên mất họ từng cạnh tranh trực tiếp vào đầu những năm 2000, khi cả hai đều muốn đạt được vị thế thống trị ở mảng máy tính.

Apple "khai chiến" với Microsoft

Tháng 11/2020, khi Apple giới thiệu chiếc Mac dùng chip M1 đầu tiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Táo khuyết thuê diễn viên John Hodgman đóng vai “anh chàng PC” để quảng cáo cho chiếc Mac mới, nhắc lại những mẫu quảng cáo châm biếm máy tính từ cách đây hơn 10 năm.

Vừa chấm dứt hợp tác với Apple sau quãng đường dài, Intel “dằn mặt” lại Apple bằng cách thuê một diễn viên đóng vai “anh chàng Mac” để quảng cáo cho PC dùng CPU Intel.

Theo Bloomberg, một điểm khác cho thấy sự rạn nứt giữa 2 ông lớn là khi Microsoft nỗ lực ra mắt dịch vụ trò chơi đám mây cho các thiết bị iOS, Apple đã làm khó và không để công ty ra mắt sản phẩm như dự kiến. Khoảng một vài tháng sau những lo ngại các ứng dụng phát trực tuyến bị cấm, Apple đã thay đổi quy tắc.

Theo CNBC, người dùng đăng ký dịch vụ trò chơi đám mây của Microsoft sẽ trả một khoản phí 14,99 USD mỗi tháng và có thể truy cập khoảng 100 tựa game trong gói Xbox Game Pass Ultimate.

apple xung dot microsoft anh 2

Mâu thuẫn không hồi kết giữa Apple và Microsoft. Ảnh: Macrumors.

Với dịch vụ này, người dùng có thể chơi game trực tuyến và không cần tải về. Đây là giải pháp all-in-one mà Microsoft đang triển khai cho nhiều nền tảng khác, giống như cách Netflix đang làm với các video.

Tuy nhiên, khi đưa dịch vụ này lên các thiết bị iPad và iPhone, Microsoft không thể thuyết phục được Apple nới lỏng quy tắc của App Store cấm các dịch vụ trò chơi all-in-one. Dù dịch vụ trò chơi đám mây hiện đã có thể khởi chạy trên iPad và iPhone, mỗi tựa game phải tải xuống một cách riêng biệt, phá vỡ hoàn toàn giải pháp all-in-one ban đầu.

Hiện Microsoft đang triển khai dịch vụ trên các thiết bị Apple thông qua trang web, cho trải nghiệm ít tối ưu hơn so với một ứng dụng thực.

Microsoft nhờ sự can thiệp của chính quyền

Mâu thuẫn chưa dừng lại khi Microsoft bắt đầu thúc giục các cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ và châu Âu kiểm tra các hoạt động của Apple và thị phần của Mac đang tăng lên, trong khi PC chạy Windows có xu hướng đình trệ.

“Họ áp đặt các yêu cầu ngày càng quá quắt rằng chỉ có một cách để truy cập vào nền tảng của chúng tôi, đó là đi qua cánh cổng mà chính chúng tôi tạo ra”, chủ tịch Microsoft, ông Brad Smith nói. Ông cho biết thêm hành vi này của Apple còn tệ hơn những hành động đã đưa Microsoft lên ghế nóng chống độc quyền hơn 20 năm trước.

apple xung dot microsoft anh 3

Tai nghe kiêm kính thực tế ảo HoloLens sản xuất bởi Microsoft. Ảnh: Bloomberg.

Đại diện Microsoft cho biết họ hoàn toàn không đồng ý việc Apple không cho phép phát trực tuyến trò chơi trên App Store. Tuy nhiên, điều này cũng không thể cắt đứt mọi sự cộng tác với Apple, vì công ty đang hỗ trợ Microsoft 365 cho các thiết bị iOS và Mac.

Cạnh tranh trên mọi phương diện

Trong một khoảng thời gian dài, cả 2 công ty trực tiếp cạnh tranh với nhau trong cùng nhiều lĩnh vực. Apple đang có kế hoạch ra mắt tai nghe công nghệ thực tế hỗn hợp trong năm 2022, đánh trực tiếp vào sản phẩm HoloLens của Microsoft.

Theo Bloomberg, Apple và Microsoft cũng đang cạnh tranh nhau tuyển chọn nhân tài AI và cơ sở hạ tầng đám mây, đây đều là 2 lĩnh vực then chốt trong tương lai. Ngoài ra, Microsoft đang quay trở lại lĩnh vực sản xuất smartphone, dùng hệ điều hành Android của Google, đối đầu với iOS của Apple.

Khi còn giữ vai trò CEO Apple, Steve Jobs từng ví việc ra mắt iTunes trên Windows giống như trao cho ai đó một cốc nước đá dưới địa ngục. Apple cũng thường xuyên chế giễu phần mềm của Microsoft và cáo buộc công ty này sao chép thiết kế của họ.

Để đáp trả, mới đây, Microsoft bắt đầu chạy quảng cáo cho chiếc máy tính bảng lai laptop Surface, trực tiếp đối đầu với iPad Pro và MacBook Pro.

Theo/Zing.vn