APT họp lần 2 chuẩn bị cho hội nghị toàn quyền của ITU (PP18-2)

09:41, 31/01/2018

Ngày 30/1, tại HN, Bộ TT & TT phối hợp với Liên minh viễn thông châu Á - TBD (APT) tổ chức cuộc họp lần thứ 2 chuẩn bị cho Hội nghị toàn quyền của ITU (PP18-2).

Tham gia hai sự kiện có khoảng 90 đại biểu đến từ 18 nước thành viên, 4 thành viên liên kết (APNIC, ISOC, GSMA, doanh nghiệp), các tổ chức quốc tế và tổ chức khu vực (ITU, ATU, CITEL, ICANN…). Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT & TT) Phan Tâm tham dự và phát biểu khai mạc tại cuộc họp.

Cuộc họp lần 2 của APT chuẩn bị cho PP-18 (PP18-2) do Việt Nam đăng cai là bước tiếp theo để thảo luận các nội dung chính, các vấn đề quan tâm từ phía các nước thành viên để xây dựng đề xuất chung của khu vực APT. Thành phần tham dự cuộc họp bao gồm cơ quan quản lý về Viễn thông, Công nghệ thông tin và truyền thông của các nước là thành viên ITU trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, các tổ chức quốc tế, giới nghiên cứu, các hãng sản xuất và nhà khai thác trong khu vực, các đơn vị thuộc Bộ TT & TT, các doanh nghiệp viễn thông trong nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT & TT Phan Tâm cho biết: Năm 2018 là năm diễn ra Hội nghị toàn quyền (PP-18) của Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) tại Dubai. Đây là hội nghị cấp cao nhất của ITU nhằm xây dựng chính sách và kế hoạch chiến lược của Liên minh giai đoạn tới; đưa ra các định hướng liên quan đến vấn đề quản lý, vận hành trong ITU; bầu cử Ban Lãnh đạo ITU và một số vị trí của cơ quan điều hành giai đoạn tới. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực cũng như kết quả làm việc của Ban Thư ký APT, Tổng thư ký APT, Trưởng nhóm chuẩn bị cho Hội nghị APT, các trưởng và phó các nhóm công tác trong thời gian qua. Thứ trưởng cũng cho biết thêm: hiện nay, công tác chuẩn bị cho Hội nghị toàn quyền của ITU (PP18-2) tại Dubai cũng đang diễn ra hết sức nhanh chóng, tích cực với nhiều đóng góp có hiệu quả của các nước thành viên, từ đó tăng cường vai trò quan trọng của khu vực chúng ta cho sự phát triển ICT toàn cầu.

Là một trong những thành viên nòng cốt của APT, Việt Nam cam kết sẽ luôn hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên khác để thúc đẩy phát triển ICT trong khu vực . – Thứ trưởng nhận định. Thứ trưởng cũng cho biết: “Trong kế hoạch hành động quốc gia, Việt Nam đã tích cực ứng dụng ICT hiệu quả nhất để tạo ra các động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững và toàn diện. Chúng tôi nhận thấy các nước thành viên APT đã có nhiều cơ hội học hỏi lẫn nhau và chia sẻ các quan điểm và kinh nghiệm trong xây dựng và hiện thực hóa các kế hoạch ICT quốc gia. Và khi chúng ta đã hợp tác, chúng ta sẽ có nhiều đóng góp gía trị cho phát triển ICT toàn cầu và theo đó, nhiều đề xuất và kết quả của Hội nghị lần này sẽ đảm bảo cho sự thành công của Hội nghị toàn quyền ITU tới đây.”

Song song với các hoạt động hỗ trợ các chương trình của APT và ITU, Việt Nam cũng đã cử các cán bộ cao cấp có kiến thức và kinh nghiệm để tham gia làm việc với các vị trí khác nhau tại APT và ITU như ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện Việt Nam và là thành viên của Hội đồng vô tuyến (RRB) của ITU trong 4 năm qua. Năm nay, Việt Nam tiếp tục đề cử ông Đoàn Quang Hoan tham gia RBB để tiếp tục nhiệm kỳ 4 năm công tác tại đây, và hy vọng nhận được sự ủng hộ của các nước thành viên.  

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ TT & TT Phan Tâm có buổi gặp gỡ bà Areewan Haorangsi, Tổng thư ký APT, cảm ơn sự hỗ trợ của APT dành cho các nước thành viên đặc biệt là các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của APT đối với các hoạt động đào tạo phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chính sách, trao đổi chuyên gia, nghiên cứu viên và các chương trình dự án trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ viễn thông và CNTT. Thứ trưởng Phan Tâm cũng thể hiện mong muốn trong thời gian tới APT sẽ có những thay đổi tích cực về cơ cấu tổ chức nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động qua đó thể hiện vai trò và tầm quan trọng của APT- như là một tổ chức Viễn thông hàng đầu của khu vực.

telecomit.vn theo mic.gov.vn